Trang bị phương tiện phục vụ cứu hộ, cứu nạn: Yêu cầu cấp thiết ở vùng rốn lũ

05:11, 22/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Phương tiện phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn nếu được đầu tư bài bản sẽ góp phần giảm thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra bão lũ. Tuy nhiên, trong đợt mưa lũ vừa qua, tại nhiều địa phương ở vùng rốn lũ, vẫn còn thiếu nhiều phương tiện hiện đại, khiến công tác cứu hộ, cứu nạn còn gặp nhiều khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Xã Bình Mỹ (Bình Sơn) là một trong những địa phương chịu nhiều ảnh hưởng trong đợt mưa lũ vừa qua. Khi nước sông Trà Bồng cuồn cuộn đổ về, cũng là lúc những bất cập trong công tác phòng chống lụt bão bắt đầu xuất hiện. Phương tiện duy nhất hỗ trợ lúc này là hai chiếc thúng tròng trành. Chính vì thiếu phương tiện, nên việc cứu người và di dời tài sản ở xã gặp rất nhiều khó khăn.

Ngoài phương tiện ghe thô sơ, đội PCLB&TKCN tại nhiều vùng rốn lũ rất cần những chiếc ghe máy hiện đại hơn.
Ngoài phương tiện ghe thô sơ, đội PCLB&TKCN tại nhiều vùng rốn lũ rất cần những chiếc ghe máy hiện đại hơn.

Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ Nguyễn Văn Quân, cho biết: Có khoảng 449 hộ dân bị ngập sâu trong đợt lũ vừa qua. Lúc đó chúng tôi nhận rất nhiều cuộc điện thoại yêu cầu được hỗ trợ của người dân, nhưng vì thiếu các phương tiện hỗ trợ cứu người, nên 15 thành viên trong đội cứu hộ của xã xoay như chong chóng mà cũng không hết việc.

Lực lượng hùng hậu là yếu tố cần thiết, nhưng thiếu phương tiện hỗ trợ đắc lực thì nhiều tình huống cũng “bó tay”. Xã rất mong cấp trên hỗ trợ các loại thúng hiện đại, áo phao để khi có lũ lụt mọi người trong đội cứu hộ, cứu nạn dễ bề xoay xở.

Tại các khu dân cư cách xa trung tâm xã, thường xuyên bị chia cắt do mưa lũ, thì việc tiếp cận mất rất nhiều thời gian và nguy hiểm. Các phương tiện như ghe, xuồng thô sơ chưa đảm bảo trong việc cứu người và di dời tài sản. Như ở xóm Châu An, thôn Châu Me, xã Bình Châu (Bình Sơn) có 75 hộ dân sinh sống rải rác. Đợt lũ vừa qua, nước sông Trà Bồng dâng cao, chia cắt hoàn toàn khu vực này. Việc tiếp cận của lực lượng chức năng để di dời người, hỗ trợ nhu yếu phẩm nhiều lúc rơi vào thế “bí”, vì phương tiện phục vụ cứu hộ, cứu nạn của xã Bình Châu chỉ có hai chiếc ghe thô sơ.

Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu Phùng Bá Vương cho hay, phương tiện tại chỗ sử dụng trong đợt lũ vừa qua vừa thiếu vừa yếu, rất may lúc đó có lực lượng của Ban Chỉ huy quân sự huyện, Công an huyện kịp thời hỗ trợ nên mới nhanh chóng đưa bà con thoát khỏi dòng nước lũ chảy xiết.

Không chỉ riêng ở huyện Bình Sơn, trong các đợt lũ, huyện Tư Nghĩa cũng có hàng nghìn hộ dân bị cô lập. Trong năm 2017, huyện Tư Nghĩa đã mua 20 chiếc ghe composite để cấp cho các xã trên địa bàn, nhằm phục vụ phòng chống bão lũ. Tuy nhiên, số lượng này còn khá khiêm tốn so với nhu cầu ở nhiều vùng rốn lũ. Hơn nữa, ghe xuồng thô sơ, chủ yếu là chèo tay nên việc di chuyển, chuyên chở cũng rất hạn chế.

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phương Võ Tòng cho hay, đợt lũ vừa rồi toàn xã có 200 hộ dân bị cô lập, việc cứu người cũng như hỗ trợ lương thực, nước uống cho bà con đều phải “lụy” vào những chiếc ghe yếu ớt này. Nếu có ghe máy và cấp cho người dân ở những vùng rốn lũ thêm áo phao thì mọi việc sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.
 

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 


.