Trà Bồng: Hơn 100 hộ dân sống thấp thỏm trong vùng sạt lở

08:11, 04/11/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Do ảnh hưởng của cơn bão số 12, Quảng Ngãi đang có mưa to trên diện rộng. Điều này đang làm ảnh hưởng đến tính mạng của hơn 100 hộ dân ở vùng sạt lở của huyện Trà Bồng nếu có sự cố và không được di dời khẩn cấp.
 
 
Vết nứt lớn ở khu tái định cư Tà pót Tà két
 
Vừa chuyển đến khu tái định cư mới ở thôn Cả, xã Trà Hiệp (Trà Bồng) vào giữa năm 2016, thì đến nay gia đình anh Hồ Văn Sử lại phải tiếp tục di dời. Sở dĩ, ngôi nhà của anh Sử nằm ngay ở mép sạt lở và vết nứt lớn của khu tái định cư Tà pót Tà két.

 

Sạt lở nghiêm trọng ở khu tái định cư Tà pót Tà két, xã Trà Hiệp đang đe dọa tính mạng và tài sản của 56 hộ dân
Sạt lở nghiêm trọng ở khu tái định cư Tà pót Tà két, xã Trà Hiệp đang đe dọa tính mạng và tài sản của 56 hộ dân
 
Nhưng với thời tiết mưa lớn liên tục như hiện tại, dù đã có sự chuẩn bị để chằng chống nhà cửa, gia đình 4 người của anh Sử vẫn không ngừng lo sợ. “Cuối năm 2016, vết nứt lớn bắt đầu xuất hiện trong thôn. Cứ sau mỗi trận mưa lớn thì vết nứt càng to, lượng đất đá bị sạt lở càng nhiều. Đến nay, gia đình tôi phải di chuyển từ mép núi vào sâu bên trong nhưng vẫn chưa thể yên tâm”- Anh Sử lo lắng chia sẻ.
 
Ban đầu mép núi vẫn ở khoảng cách từ 7-8 mét so với khu dân cư. Nhưng đến thời điểm hiện tại, mép núi sau nhiều lần sạt lở chỉ còn cách nhà dân khoảng 3 mét. Những cơn mưa lớn trong thời gian tới đang có nguy cơ khiến hàng nghìn mét khối đất bị cuốn trôi. Kèm theo đó, nhà dân cùng với tài sản cũng như tính mạng của 56 hộ ở khu tái định cư Tà pot Tà két đang bị đe dọa nghiêm trọng.
 
Tiếp tục ở nhà tạm bợ trong mùa mưa bão
 
Có cùng nỗi bất an khi có mưa lớn, 49 hộ dân ở thôn Trà Khương, xã Trà Lâm (Trà Hiệp) vẫn đang phải sống tạm trong những ngôi nhà dựng bằng lồ ô che bạt, tôn từ cuối năm 2016 đến nay. Theo kế hoạch, đáng lẽ các hộ dân này đã thoát khỏi nỗi lo sợ sạt lở từ tháng 10 khi được chuyển về nơi ở mới. Nhưng vì khu tái định cư bị chậm tiến độ, nên mùa mưa năm nay, các hộ dân này lại phải tiếp tục thấp thỏm sống với nỗi lo sạt lở núi.

 

Những ngôi nhà tạm bợ của 49 hộ dân ở thôn Trà Khương, xã Trà Lâm
Những ngôi nhà tạm bợ của 49 hộ dân ở thôn Trà Khương, xã Trà Lâm
 
Ông Hồ Văn Lương bất an nói: Mình không còn ở nơi cũ vì sạt lở núi nên phải dựng nhà tạm sống ven đường để chờ nơi ở mới. Đã chuẩn bị cây, ngói để dựng rồi mà mãi vẫn không được giao đất. Giờ tới mùa mưa, ai cũng thấy bất an. Ban đêm, tôi cứ ngủ chập chờn vì sợ đất đá từ trên núi lao xuống.
 
Để hỗ trợ người dân, chính quyền địa phương đã đi kiểm tra các điểm có nguy cơ sạt lở cao ở xã Trà Hiệp và Trà Lâm. Đồng thời, cấp lều, bạt cho 49 hộ ở thôn Trà Khương để giúp người dân gia cố nhà cửa trước những trận mưa lớn. “Chúng tôi rất mong chủ đầu tư khu tái định cư sớm hoàn thành để bàn giao mặt bằng cho người dân có thể yên tâm định cư ở nơi mới, thoát khỏi nỗi lo sạt lở”- ông Nguyễn Xuân Bắc- Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng kiến nghị.
 
Đối với tình trạng sạt lở nghiêm trọng ở khu tái định cư Tà pót Tà két, chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần kiểm tra và chỉ đạo công tác khắc phục tạm thời bằng các biện pháp như: Đóng cọc, làm rọ đá, huy động người dân trồng tre nứa để giữ đất.

 

Nỗi lo sợ luôn đi kèm với cuộc sống vất vả của các hộ dân ở thôn Trà Khương trong các ngôi nhà tạm khi chờ về nơi ở mới
Nỗi lo sợ luôn đi kèm với cuộc sống vất vả của các hộ dân ở thôn Trà Khương trong các ngôi nhà tạm khi chờ về nơi ở mới
 
Nhưng do vết nứt lớn và dài nên việc khắc phục vẫn còn hạn chế, sạt lở vẫn ngày càng nghiêm trọng. Trong khi đó, nguồn kinh phí để khắc phục đối với điểm sạt lở lớn như thế này là quá sức với địa phương.  “Địa phương đã có tờ trình gởi UBND tỉnh và tỉnh đã đồng ý giao Sở KH&ĐT phối hợp với các sở, ngành để bố trí kinh phí khắc phục tình trạng sạt lở nghiêm trọng ở thôn Cả, xã Trà Hiệp”- Ông Bắc nói thêm.
 
Huyện Trà Bồng đã kiến nghị được hỗ trợ làm bờ ta luy âm, giữ đất đá ở mép núi của khu tái định cư Tà pot Tà két. Dự tính kinh phí để thực hiện công trình là khoảng 6 tỷ đồng. Nhưng trước mắt, với lượng mưa lớn như hiện tại, địa phương cũng đã chủ động các phương án di dời, sơ tán khẩn cấp hơn 100 hộ dân đang sống trong vùng sạt lở.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

.