Tiết kiệm để giúp người nghèo

02:11, 13/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Năm nay đã bước sang tuổi 67, sức khỏe đã giảm sút, nhưng sự nhiệt tình của bà vẫn như ngày nào. Hằng ngày, bà tiết kiệm tiền đi chợ để giúp đỡ những người nghèo ngay tại khu phố bà ở. Người có nghĩa cử cao đẹp đó là bà Nguyễn Thị Lệ Thu, ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi).

Trước đây, bà Thu công tác tại Xí nghiệp thuốc lá Nghĩa Bình, năm 1989 bà nghỉ hưu về sinh sống tại tổ dân phố 13 và tham gia công tác phong trào ở địa phương, như tổ trưởng tổ dân phố, bí thư chi bộ tổ dân phố... Một trong những việc làm của bà được nhân dân khu phố ghi nhận là vận động xây dựng điểm sinh hoạt tổ dân phố khang trang.

Trước đây, người dân không có điểm sinh hoạt cố định, thế là bà Thu đi xin đất, rồi vận động nhân dân đóng tiền, để xây dựng. Bà Thu kể: “Làm cái gì có lợi cho dân là họ đồng tình hưởng ứng ngay”. Hầu hết các thiết bị như tivi, ghế ngồi... tại điểm sinh hoạt đều do bà Thu tự bỏ tiền túi ra mua. Nhận thấy những việc làm của bà Thu, người dân trong tổ hưởng ứng và đóng góp 60 triệu đồng, để xây dựng điểm sinh hoạt.  

Bà Nguyễn Thị Lệ Thu (bên phải), ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) thường xuyên đến thăm, trò chuyện và hỗ trợ hằng tháng cho cụ Nhớ.
Bà Nguyễn Thị Lệ Thu (bên phải), ở phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi) thường xuyên đến thăm, trò chuyện và hỗ trợ hằng tháng cho cụ Nhớ.


Không chỉ là người cán bộ gương mẫu, bà Thu còn là người giàu lòng nhân ái. Hơn 3 năm nay, đều đặn mỗi tháng bà Thu đều đến thăm và trò chuyện cùng cụ bà Tô Thị Nhớ. Cụ Nhớ năm nay đã 102 tuổi, quê ở Hải Dương theo chồng vào Quảng Ngãi từ những năm đầu giải phóng. Không có con cái, nên khi chồng mất, cụ được người cháu dâu là bà Đào Thị Yên (75 tuổi) đưa về ở cùng tại tổ dân phố 13, phường Nghĩa Chánh từ nhiều năm nay.

Biết hoàn cảnh hai người phụ nữ già yếu nương tựa lẫn nhau, mỗi tháng bà Thu đến thăm đều gửi biếu cụ Nhớ 200 nghìn đồng. “Số tiền ấy giúp đỡ được bà cháu tôi nhiều lắm, vì hiện giờ cụ Nhớ chỉ có khoản tiền trợ cấp người già 270 nghìn đồng/tháng, mà bà cháu tôi lại thường hay đau ốm...”, bà Yên cho biết.

Hằng tháng, bà Thu còn hỗ trợ bé Phan Nguyễn Cẩm Xuyên, học sinh lớp 3. Xuyên mồ côi mẹ từ nhỏ, hiện ở với ông bà nội già yếu. Ngoài hỗ trợ tiền, bà Thu còn thường xuyên đến động viên Xuyên học tập, chuẩn bị sách vở, quần áo mỗi khi đến năm học mới... Bà Thu còn tiết kiệm bằng cách bỏ heo đất.

Năm 2015, từ “heo đất tiết kiệm”, bà đã hỗ trợ cho 4 cựu chiến binh có hoàn cảnh khó khăn trong tổ dân phố, mỗi người 1 triệu đồng. Ông Lê Thành Nhơn (62 tuổi) bị tai biến 18 năm nay, chia sẻ: “Bà Thu tốt bụng lắm! Biết gia đình tôi khó khăn, bà ấy hay gửi cho tôi tiền. Không đến cho trực tiếp, thì bà nhờ anh em cựu chiến binh trong tổ đem đến giúp. Số tiền tuy nhỏ, nhưng là tấm lòng lớn của bà ấy đã giúp đỡ tôi trong nhiều thời điểm khó khăn”. Nhiều năm qua, bà Thu cùng với Chi hội Cựu chiến binh tổ dân phố vận động, phát huy mô hình hội viên tiết kiệm nuôi heo đất, hũ gạo tình thương... giúp đỡ nhiều đồng đội vươn lên trong cuộc sống.

Từ sự nỗ lực của bản thân, nhiều năm qua, bà Nguyễn Thị Lệ Thu được nhân dân tin tưởng, được chi bộ đánh giá là đảng viên nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ việc thực hành tiết kiệm giúp đỡ người nghèo, bà vinh dự được Thành ủy Quảng Ngãi tặng giấy khen “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” 4 năm liền (2013-2016). Vừa qua, vì sức khỏe ngày một kém, bà Thu không còn tham gia công tác phong trào tại địa phương nữa. Dù vậy, bà vẫn thực hiện việc tiết kiệm, để giúp đỡ người nghèo.     

 
Bài, ảnh: VŨ YẾN

 


.