Thi công dang dở, đẩy nguy hiểm cho người dân

10:11, 24/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1, đoạn qua huyện Bình Sơn thi công chậm. Nhiều đoạn trước nhà dân bị đơn vị thi công đào bới sâu kéo dài trong tháng qua, khiến việc di chuyển của họ gặp khó khăn. Đặc biệt có nhiều đoạn sắt nhọn lộ trên mặt đất, gây nguy hiểm cho các hộ dân sống tại khu vực trên.

Hiện nay, tại một số điểm thi công mở rộng Quốc lộ 1 vẫn còn ngổn ngang. Tại xóm 12, thôn Châu Tử, xã Bình Nguyên có một đoạn trước nhà dân đã được Công ty CP Xây dựng 545 Đà Nẵng thực hiện thi công, nhưng đến nay vẫn chưa xong. Việc nạo vét sâu trong quá trình thi công, đã làm cho nơi này biến thành những ao nước mỗi khi trời mưa to. Đặc biệt trong đợt mưa lũ vừa qua đã gây ngập sâu, làm cản trở giao thông cũng như ẩn chứa nhiều nguy hiểm cho người dân sống tại khu vực trên lẫn người tham gia giao thông.

Những cây sắt lộ thiên trước nhà dân, gây nguy hiểm.
Những cây sắt lộ thiên trước nhà dân, gây nguy hiểm.


Việc thi công dang dở, cũng đã làm cho việc đi lại hằng ngày của người dân gặp rất nhiều khó khăn. Bởi muốn đi ra đường, nhiều hộ dân phải men theo đường cống thoát nước chật hẹp. Tuy nhiên, một trong những mối lo ngại nhất hiện nay là, đường cống thoát nước thi công dở dang, những cây sắt lộ trên mặt đất từ 20 – 30cm giống như những bãi chông rất nguy hiểm.

Đã nhiều tháng qua, bà Đặng Thị Quý, xóm 12, thôn Châu Tử luôn sống trong cảnh lo lắng, bởi nhà bà chỉ có hai mẹ con, nhưng con bà lại mắc bệnh bại não, đi lại khó khăn. Vì thế, những lúc đi ra ngoài bà phải khóa cửa vì sợ con lân la ra trước nhà bị sắt đâm phải, hoặc ngã xuống cống thoát nước. “Mỗi lần dắt xe ra đường tôi rất cẩn thận, vậy mà cứ bị vấp mấy cây sắt đổ cống thoát nước. Tôi đã mượn mấy người xung quanh dùng búa đập cho cây sắt cong lại, giảm đi sự nguy hiểm. Tuy nhiên, những cây sắt trên quá cứng, không thể bẻ cong hoàn toàn, nên cứ móc vào chân, vào xe khi đi qua. Nếu nhà thầu không sớm đổ đanh lên trên thì sẽ có nhiều người bị thương”, bà Quý cho biết.

 Không riêng gì bà Quý, đã có rất nhiều người dân bị ngã, bị thương khi qua lại khu vực trên, nhất là vào những ngày mưa và ban đêm. Anh Nguyễn Tấn Sỹ, một hộ dân sống tại khu vực trên bức xúc: “Trước ngõ nhà dân lại để sắt nhọn nằm chỏng chơ mấy tháng trời mà không chịu lấp. Trong đợt lũ vừa qua, tôi đã bị mấy cọc sắt đâm thủng chân trong lúc bơi đi tiếp tế đồ ăn cho một hộ dân bị cô lập ở phía sau nhà. Đó là chưa kể, trẻ con hay nghịch ngợm chạy nhảy chẳng may ngã xuống thì có nước chết!”.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Trần Trung Tín cho biết, sở dĩ việc thi công chậm trễ cũng là do bị vướng trong khâu giải phóng mặt bằng, nên phải vừa làm vừa gỡ. Đến khi gỡ vướng xong thì lại gặp mưa liên tiếp nên mới bị dang dở. Trong khi theo đúng kỹ thuật trong thi công cầu đường, thì phải đợi trời nắng khô nền mới lu từng lớp 30 phân được. Do đó, trước lũ BQL đã ra kiểm tra thấy nguy hiểm và yêu cầu nhà thầu rào chắn lại. Đồng thời yêu cầu nhà thầu đổ cấp phối, để lấp bằng lại tạm thời. Riêng đối với những đoạn sắt lộ thiên, BQL sẽ yêu cầu đơn vị thi công khẩn cấp che chắn cẩn thận, tránh để nguy hiểm cho người dân.

Trong quá trình thi công, do nhiều nguyên nhân, đơn vị thi công có thể kéo dài tiến độ thực hiện. Tuy nhiên, điều quan trọng vẫn là đảm bảo an toàn cho người dân trong vùng dự án, cũng như người và phương tiện lưu thông qua lại. Do vậy, chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần kiểm tra, đôn đốc và yêu cầu đơn vị thi công thực hiện nghiêm túc an toàn khi thi công, đừng đẩy nguy hiểm về phía người dân.

Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.