Ngập lụt cục bộ ở các khu dân cư hiện hữu, vì sao?

02:11, 28/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hàng loạt khu dân cư ở TP.Quảng Ngãi bao đời nay chưa biết lụt là gì, thì trong đợt mưa lũ vừa qua phải tất tả chạy lụt. Nguyên nhân là do các vùng trũng thấp trước đây là nơi tiêu nước đã bị lấp để xây dựng các khu đô thị mới.

TIN LIÊN QUAN

Phường Nghĩa Lộ và Chánh Lộ được xem là “gò đất” của TP.Quảng Ngãi, bởi so với các vị trí khác thì hai phường này cao ráo hơn. Tuy nhiên, trong hai mùa mưa vừa qua, hàng trăm hộ dân sống cạnh các khu dân cư, khu đô thị mới như Phát Đạt, Ngọc Bảo Viên... đang phải “gồng mình” chống lụt. Tuyến đường bê tông (hẻm 320) nối đường Lê Lợi với các hộ dân ở hai tổ 6 và 8 phường Nghĩa Lộ xưa nay chưa khi nào phải chứng kiến cảnh chạy lụt như hai mùa mưa vừa qua.

Nền đất khu đô thị Ngọc Bảo Viên cao hơn nền nhà dân hiện hữu khá lớn, nên mỗi khi mưa xuống gây nên tình trạng ngập nước.
Nền đất khu đô thị Ngọc Bảo Viên cao hơn nền nhà dân hiện hữu khá lớn, nên mỗi khi mưa xuống gây nên tình trạng ngập nước.


Anh Minh, một hộ dân bức xúc: “Trước kia khu vực đồng ruộng là nơi tiêu thoát nước, nhưng dự án lấp đầy đất nên nước không thoát được, mưa xuống là nước dâng cao gây cảnh ngập cục bộ. Nền đất khu đô thị mới cao 1,2m so với khu dân cư hiện hữu thì hỏi sao không ngập”. Còn ông Võ Nho (70 tuổi) cho biết, từ khi sinh ra đến giờ chưa khi nào ông chứng kiến cảnh gia đình và hàng xóm phải chạy lụt, dù trước đây Nhà nước chưa thi công đê bao để ngăn lũ từ sông Trà Khúc vào TP.Quảng Ngãi. “Đây là vùng đất cao và có nơi thoát nước rất hiệu quả, nhưng từ ngày người ta lấp ruộng làm khu đô thị thì nước ngập lênh láng. Lũ vừa rồi nhà tôi nước vào đến 1,2m, gà vịt bị chết sạch...", ông Nho cho biết.

 Trong khi đó, đối với các hộ dân sống ở tổ 11, phường Nghĩa Chánh cũng rơi vào cảnh mưa xuống là ngập. Nhiều người cho biết, trong vài năm qua kể từ khi các khu đô thị mọc lên thì lụt năm sau lại cao hơn năm trước. Còn đối với các hộ dân ở tổ 6, 7, 11 phường Lê Hồng Phong, khu IVB3 phường Trần Phú cũng rơi vào tình cảnh ngập lụt cục bộ.

Theo Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP.Quảng Ngãi Nguyễn Văn Nguyên, TP.Quảng Ngãi hiện có hai hồ điều hòa điều tiết nước cho TP.Quảng Ngãi cũng như hệ thống cống bơm hoạt động rất hiệu quả. Tuy nhiên, do nhiều vùng ngập cục bộ nên xử lý rất khó. “Điều bất hợp lý hiện nay là TP.Quảng Ngãi chưa được quy hoạch cốt nền chuẩn, trong khi các khu đô thị và nhà dân lại thi nhau xây nền cao dẫn đến nhiều vùng bị ngập. Thành phố cũng tính đến phương án đầu tư thêm máy bơm để chống ngập ở một số địa điểm, nhưng đây mới chỉ là phương án, còn thực thi thì phải có nghiên cứu chi tiết”, ông Nguyên nói.

Trả lời phóng viên Báo Quảng Ngãi về những lo lắng của người dân về tình trạng ngập cục bộ, Giám đốc bán hàng dự án khu đô thị Ngọc Bảo Viên Ngô Hoàng Tân, cho biết: “Trước đây, hầu hết các khu dân cư này đều bị ngập nặng mỗi khi mưa lớn và trước khi có mưa lớn người dân đều di tản hết. Hiện trạng ngập đều được chúng tôi ghi lại bằng hình ảnh, nên không thể đổ lỗi cho dự án được. Riêng hệ thống cống thoát nước của dự án thì làm theo quy định của Nhà nước với 3 ống cống có đường kính 2m, nên điều tiết nước rất tốt”.

Trong khi đó, Phó Giám đốc Sở Xây dựng Nguyễn Công Hoàng cho biết, khi chủ đầu tư các dự án khu đô thị mới lập kế hoạch đầu tư, Sở đều có những cảnh báo và yêu cầu chủ đầu tư các dự án khu dân cư, khu đô thị phải lưu ý điều này, nhưng nay để xảy ra tình trạng ngập cục bộ như vậy là cần phải xem lại trách nhiệm của chủ đầu tư.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.