Một mình chèo ghe cứu người trong lũ dữ

11:11, 07/11/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Nhiều người dân ở xóm Nhất Đông, thôn Tân Phước, xã Bình Minh xem anh Lê Văn Quả, người ở cùng thôn như một "người hùng", bởi anh đã liều mình vượt dòng lũ chảy xiết đưa hơn 15 người bị kẹt trong lũ đến nơi an toàn.

TIN LIÊN QUAN

Sáng 7.11, nước lũ trên sông Trà Bồng đã xuống thấp, xóm Nhất Đông, thôn Tân Phước, xã Bình Minh tuy không còn cô lập, nhưng đường vào thôn vẫn còn ngập trong nước lũ. Chúng tôi vừa đi đến đầu xóm đã nghe người dân kể chuyện về anh Lê Văn Quả (sinh 1979) một mình chèo ghe cứu người trong lũ.
 
Bà Lộ Thị Ninh, xóm Nhất Đông, thôn Tân Phước nói "Nếu không có thằng Quả thì rất nhiều người dân ở đây sẽ nguy hiểm đến tính mạng, bởi nước lũ lên nhanh, ngập tứ bề. Trong lúc đang nguy khốn thì thằng Quả xuất hiện với chiếc ghe, đi đến từng nhà đưa người dân đến nơi an toàn".
 
Anh Lê Văn Quả với chiếc ghe cứu được 15 người trong lũ
Anh Lê Văn Quả với chiếc ghe cứu được 15 người trong lũ.
 
Cũng như bà Ninh, đến giờ bà Hồ Hồng, cũng ở xóm Nhất Đông, thôn Tân Phước vẫn nhớ như in hành động liều mình cứu người giữa biển nước của anh Lê Văn Quả. Bà Hồng cho biết, trưa 5.11, nước lũ trên sông Trà Bồng lên nhanh và bắt đầu ngập vào nhà dân. Tuy nhiên, người dân chưa chịu di dời bởi còn gà vịt, heo, bò và không ai nghĩ nước lũ lên nhanh vậy.
 
Không lâu sau đó, nước lũ lên quá nhanh khiến nhà nào cũng ngập sâu trong nước, người dân không ai kịp di dời. Trong lúc đang nguy cấp thì anh Quả xuất hiện chèo chiếc ghe nhỏ đến các nhà bị ngập đưa người dân bị kẹt đến các nhà cao trong xã để tá túc.
 
Xóm Nhất Đông, thôn Tân Phước
Xóm Nhất Đông, thôn Tân Phước, xã Bình Minh nơi anh Quả chèo ghe cứu người lúc lũ dâng cao.
 
 
Theo sự chỉ dẫn của người dân, chúng tôi tìm đến nhà anh Lê Văn Quả, gặp anh khi anh đang sửa lại chiếc ghe của mình (chiếc ghe đã cứu 15 người trong lũ-PV). Khi chúng tôi hỏi lại sự việc, anh Quả cười nói: "Chuyện phải làm mà. Lúc đó thấy bà con trong xóm bị nguy hiểm do nhà bị lũ ngập sâu, nếu không cứu kịp thì bà con sẽ nguy hiểm đến tính mạng, vì nước đã lên hơn nửa nhà. Thế là anh chèo ghe đến từng nhà đưa người dân bị kẹt đến nơi an toàn". 
 
Khi đưa được hết người dân trong xóm bị kẹt đến nơi an toàn thì trời đã chập choạng tối. Nghe thông tin xóm bên vẫn còn nhiều người bị kẹt, thế là anh chèo ghe sang và tiếp tục đưa được 10 người nữa đến nơi an toàn.
 
Khi đưa hết mọi người đến nơi an toàn thì trời đã tối. Chèo ghe về xóm thì hầu như nhà nào cũng bị ngập gần tới nóc. "May là mình đưa kịp mọi người đến nơi an toàn chứ lũ lớn nhanh và ngập tận nóc nhà thế này thì không biết người dân sẽ ra sao nữa"- Anh Quả nói. 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.