Đường giao thông ở Bình Sơn tan nát sau lũ

10:11, 13/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Cùng với những thiệt hại về tài sản, hoa màu, ruộng nương, hàng loạt tuyến đường giao thông từ tỉnh đến huyện, xã và khu dân cư bị tàn phá, khiến giao thông ách tắc, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông.

TIN LIÊN QUAN

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT&TKCN huyện Bình Sơn, mưa lũ đã làm cho các tuyến đường tỉnh qua địa bàn huyện bị ngập sâu, sạt lở trôi dạt bề mặt, bị hư hỏng. Các tuyến đường huyện như Châu Ổ-Bình Minh, Bình Trung-Bình An,  Bình Trung-Bình Dương, Bình Long-Bình Phú, Nước mặn-Bình Khương, Bình Chánh-Bình Nguyên, Bình Hiệp-Dung Quất, Bình Minh-Bình An... xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng. Ước tổng thiệt hại về giao thông trên địa bàn huyện trên 42 tỷ đồng.

Sau lũ, người dân cùng nhiều lực lượng đã dồn sức dọn bùn và những vật cản trên đường, giúp đường sá lưu thông. Tuy nhiên, đối với những khu vực bị ngập sâu, nước lớn chảy xiết đã làm cho nhiều tuyến đường về các xã bị thiệt hại nghiêm trọng. Trong đó, có nhiều đoạn bị trôi dạt, tạo thành những hố sâu nguy hiểm.

Tuyến đường Châu Ổ - Bình Minh (Bình Sơn) xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng sau lũ.
Tuyến đường Châu Ổ - Bình Minh (Bình Sơn) xuất hiện nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng sau lũ.


Những ngày qua, việc lưu thông trên tuyến đường từ thị trấn Châu Ổ đi Bình Minh rất khó khăn. Trên suốt chiều dài tuyến đường xuất hiện hàng chục hố nước lớn, ta luy đường bị nước ngoạm sâu. Đặc biệt có những điểm như cống thoát nước, ngã ba, trước cổng chợ bị sạt lở nghiêm trọng. Nguy hiểm hơn là mấy ngày qua, trời tiếp tục có những cơn mưa lớn, nước lấp đầy các điểm sạt lở, khiến người tham gia giao thông không thể xác định được nền đường, nên rất dễ xảy ra tai nạn.

Cô Lê Thị Biết, giáo viên Trường Mẫu giáo Bình Minh, cho biết: “Đường hư hết. Nhiều chỗ sạt thành hố và ổ voi không dám đi xe, phải dắt bộ. Nếu như không sớm sửa lại, sẽ có rất nhiều người bị ngã, bị thương khi lưu thông trên tuyến đường này”.

Việc sạt lở cũng đã làm cho công tác di chuyển, hỗ trợ khẩn cấp sau lũ của các đoàn ở xa đến Bình Minh cũng gặp khó khăn và mất nhiều thời gian. Trước thực trạng trên, chiều ngày 8.11, UBND huyện Bình Sơn đã chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng khắc phục, đổ đá tạm thời để lấp những điểm sạt lở sâu. Tuy nhiên, hiện vẫn còn nhiều hố sâu trên tuyến đường này.

Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Sơn Đoàn Hà Yên, cho biết: “Hiện huyện đang đề xuất lên trên để xin Trung ương 45 tỷ đồng, nhằm khắc phục đường giao thông do mưa lũ. Trong đó, riêng tuyến đường Châu Ổ - Bình Minh là 15 tỷ đồng. Còn các tuyến khác sẽ xem xét, tính toán tìm nguồn để khắc phục dần”.

Còn để đảm bảo tính lâu dài, Chủ tịch UBND xã Bình Minh Võ Đức Diên kiến nghị, về lâu dài, các cấp, các ngành chức năng cần phải nghiên cứu, đánh giá lại dòng chảy xem chỗ nào xung yếu để có giải pháp khắc phục. Theo đó, đối với những tuyến đường dễ bị ngập lụt thì nên làm bê tông, kè mái để tăng sức chống chọi...

Không chỉ Bình Minh mà tuyến đường Bình Trung-Bình An cũng bị thiệt hại nặng sau lũ. Có đoạn hai bên đường đã xuất hiện những rãnh sâu, mỗi khi mưa lớn chẳng khác gì những con mương, nước chảy xiết. Đây là tuyến đường chính để người dân Bình Khương, Bình An đi lại. Do đó, nếu không sớm sửa chữa, nâng cấp lại con đường này thì xã “miền núi” Bình An càng khó khăn thêm.


Bài, ảnh: HỒNG HOA

 


.