Dự án chậm triển khai: Không dễ thu hồi

02:11, 27/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trên địa bàn Quảng Ngãi hiện có nhiều dự án chậm triển khai, ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường thu hút đầu tư và đời sống dân cư trong vùng dự án.  Tuy nhiên, việc thu hồi những dự án này không phải dễ...

Quy định một đằng, thực thi một nẻo

Theo quy định, sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư 12 tháng, nhà đầu tư phải triển khai. Sau thời gian trên, nếu nhà đầu tư không thực hiện hoặc không có khả năng thực hiện dự án theo tiến độ đăng ký và không thuộc diện được giãn tiến độ thì dự án bị thu hồi. Thời gian giãn tiến độ không quá 6 tháng. Tuy nhiên, rất nhiều dự án đã không thực hiện đúng quy định này. Trong đó có không ít dự án việc thu hồi gặp khó khăn, thậm chí có dự án ngân sách tỉnh phải trả cho nhà đầu tư hàng tỷ đồng để họ rút khỏi dự án.

Khu đô thị Phú Mỹ cấp chứng nhận đầu tư từ năm 2009, nhưng đến nay vẫn còn dở dang.
Khu đô thị Phú Mỹ cấp chứng nhận đầu tư từ năm 2009, nhưng đến nay vẫn còn dở dang.


Chỉ tính riêng các dự án ngoài khu công nghiệp, hiện có nhiều dự án đã cấp giấy chứng nhận đầu tư 5 – 10 năm, nhưng nhà đầu tư chưa triển khai. Trong đó có cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan.

Về khách quan, do công tác bồi thường giải phóng mặt bằng khó khăn, thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai còn nhiều vướng mắc. Một số dự án người dân không đồng thuận trong quá trình thu hồi đất. Dân xây nhà trái phép, có hành vi cản trở, làm chậm tiến độ thi công.

Về chủ quan, có nhiều nhà đầu tư xin thực hiện dự án lấy được, trong khi không có năng lực thực hiện, nhất là về tài chính. Khi không tìm ra đối tác tài chính, dự án không triển khai được.

Mới đây, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng tìm giải pháp xử lý các dự án chậm tiến độ. Thế nhưng, không dễ dàng “mạnh tay” với những dự án “treo”.

Điển hình là dự án Sabeco, được cấp giấy chứng nhận đầu tư đã 8 năm. Mặt bằng dự án này là “đất sạch”. Sau nhiều lần gia hạn, nhà đầu tư vẫn không triển khai. UBND tỉnh làm việc nhiều lần, nhà đầu tư hứa 18 tháng nữa sẽ hoàn thành, nhưng hiện dự án vẫn chưa chuyển động.

Dự án Bệnh viện Nhân Tâm, sau nhiều lần điều chỉnh gia hạn vẫn không nhúc nhích. Sở KH&ĐT ba lần đề nghị tỉnh thu hồi. Cứ mỗi lần chuẩn bị thu hồi, nhà đầu tư lại hứa "3 tháng, 5 tháng sau thực hiện". Nhưng cuối cùng dự án vẫn bất động...

Nhiều dự án quá hạn vẫn tồn tại

Toàn tỉnh hiện có 46 dự án khu dân cư, khu đô thị, nhưng chỉ có 4 dự án cơ bản hoàn thành hạ tầng kỹ thuật. Còn lại 42 dự án, trong đó có dự án kéo dài hàng chục năm vẫn chưa xong.

Theo kết quả rà soát của ngành chức năng, đến nay có 16 dự án đã cấp giấy chứng nhận đầu tư, giao đất, cho thuê đất, nhưng triển khai chậm. Trong đó, ngoài KKT Dung Quất và KCN có 9 dự án; trong KKT Dung Quất 7 dự án.

Đối với dự án ngoài KKT Dung Quất và KCN, đơn cử như dự án KDL sinh thái Núi Sứa, cấp giấy chứng nhận lần đầu cách đây 10 năm (tháng 12.2007), sau đó điều chỉnh 2 lần, đến nay vẫn chưa thực hiện xong.

Dự án Khu du lịch biển Mỹ Khê cấp giấy chứng nhận lần đầu cách đây 7 năm, nhưng hiện nhiều hạng mục vẫn chưa thực hiện do khó khăn về tài chính.

Dự án Trường Cao đẳng kỹ thuật công nghiệp Quảng Ngãi, cấp giấy chứng nhận lần đầu cách đây 9 năm, đến nay vẫn chưa hoàn thành, đang đề nghị tỉnh điều chỉnh dự án.

Dự án Siêu thị và văn phòng cho thuê của Công ty sản xuất, thương mại và dịch vụ Hợp Phát, cấp giấy chứng nhận từ năm 2010, cam kết đến 2012 sẽ hoàn thành, nhưng không triển khai đúng cam kết, tỉnh đang chỉ đạo rà soát, thu hồi.

Dự án Trường Trung cấp nghề kinh tế - công nghệ Dung Quất cho phép thực hiện từ năm 2010, sau khi thực hiện được một vài hạng mục, đến nay đã dừng thi công. UBND tỉnh đang chỉ đạo kiểm tra tiến độ, nếu không có khả năng thực hiện sẽ chấm dứt dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư.

Đối với dự án trong KKT Dung Quất có 7 dự án, cũng trong tình trạng chậm tiến độ, trong đó có dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư cách đây hơn 10 năm, nhưng chưa hoàn thành. Điển hình là Khu du lịch- dịch vụ sinh thái Bình Sơn Hải, cam kết hoàn thành trong năm 2010, đến nay vẫn chưa đến đâu. Dự án khu biệt thự cao cấp Mùa Thu, cho phép đầu tư từ năm 2005, nhưng hiện chỉ triển khai một số hạng mục nhỏ...

Đối với các dự án trên, trong suốt thời gian được cấp giấy chứng nhận đầu tư, các cơ quan chức năng của tỉnh luôn theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện nhưng tiến độ vẫn chậm. Song, việc thu hồi các dự án này không phải dễ dàng.


Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.