Cảnh giác với hành vi mạo danh công an để bán sách

02:11, 23/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian gầy đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số người giả mạo cán bộ Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy tỉnh đến yêu cầu một số cơ quan, doanh nghiệp, chủ cơ sở mua tài liệu liên quan đến công tác PCCC.
 
Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC số 3, thượng tá Nguyễn Dũng cho biết, thời gian qua, đơn vị thường xuyên nhận phản ánh của các cơ quan, doanh nghiệp, chủ cơ sở trên địa bàn huyện Đức Phổ, Mộ Đức, Ba Tơ về việc yêu cầu mua tài liệu liên quan đến công tác PCCC để phục vụ các đợt kiểm tra của đơn vị.

 Tài liệu PCCC mà các đối tượng mạo danh Cảnh sát PCCC tỉnh bán cho Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể dục thể thao huyện Mộ Đức với giá 350.000đ.
Tài liệu PCCC mà các đối tượng mạo danh Cảnh sát PCCC tỉnh bán cho Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể dục thể thao huyện Mộ Đức với giá 350.000đ.


Điển hình là, ông Trần Công Nghị (Giám đốc Trung tâm Văn hóa – Thông tin – Thể dục thể thao huyện Mộ Đức), cho biết: Vừa qua, Trung tâm Văn hóa – Thông tin huyện nhận được thông báo của Phòng Cảnh sát PCCC số 3 về việc kiểm tra định kỳ công tác PCCC. Trước ngày kiểm tra khoảng nửa tháng, có một đối tượng nam, nói giọng Bắc, gọi vào số điện thoại cá nhân của tôi và đề nghị mua tài liệu PCCC để phục vụ đợt kiểm tra. Đối tượng trên cho biết sẽ gửi kèm hóa đơn và lịch kiểm tra qua đường bưu điện.

Sau đó, nhân viên bưu điện mang đến trung tâm 2 quyển sách, kèm hóa đơn, nhưng không có lịch kiểm tra. Anh Nghị nghi ngờ và gọi lại số điện thoại kia thì bị dọa nạt không chấp hành quy định PCCC... Nhận ra đã bị lừa, nhưng anh Nghị vẫn phải trả số tiền 700.000 đồng, vì nhân viên bưu điện cho rằng đã khui hàng thì không được trả lại.

Bà Nguyễn Thị Hạnh (chủ nhà nghỉ Hồng Hạnh, thị trấn Ba Tơ, Ba Tơ) cũng bị lừa đảo với thủ đoạn như trên. Tin rằng tài liệu do Cảnh sát PCCC gửi, bà đã đồng ý nhận và trả 400.000 đồng cho người giao bưu phẩm. Ông Nguyễn Sơn (chủ doanh nghiệp lâm sản xuất khẩu Điền Phong, thôn Thạch Bi 2, xã Phổ Thạnh, Đức Phổ) cũng phải trả số tiền 800.000 đồng để mua 1 quyển sách về PCCC do 1 người mạo danh là cán bộ Cảnh sát PCCC mang đến tận nhà bán. Đến khi gặp cán bộ Cảnh sát PCCC tỉnh, bà Hạnh và ông Sơn mới nhận ra mình đã bị lừa.

Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh, đại tá Võ Đức Nguyện, khẳng định: Cảnh sát PCCC tỉnh không có chủ trương và cũng không cho phép cán bộ chiến sĩ gọi điện thoại mời mua sách hay đi bán sách, tài liệu về PCCC. Hành vi trên đã gây bức xúc trong dư luận, gây phiền hà cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; đồng thời làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của lực lượng Công an nhân dân nói chung, lực lượng Cảnh sát PCCC nói riêng.

 Cảnh sát PCCC tỉnh khuyến cáo người dân, không nên tin vào các đối tượng lạ liên hệ làm việc qua điện thoại, tự xưng cán bộ của đơn vị. Khi làm việc trực tiếp, cần đề nghị xem giấy tờ rõ ràng. Nếu thấy nghi ngờ báo ngay cho Cảnh sát PCCC tỉnh qua số điện thoại 114 hoặc cơ quan công an gần nhất. Giám đốc Cảnh sát PCCC tỉnh cũng yêu cầu lãnh đạo các đơn vị trực thuộc chủ động tuyên truyền, cảnh báo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp bằng nhiều hình thức khác nhau. Đồng thời, công bố đường dây nóng của đơn vị để người dân kịp thời cung cấp thông tin; từ đó có biện pháp ngăn chặn và xử lý hành vi lừa đảo trên.

HÀ XUYÊN

 


.