Các dự án đường phía đông TP.Quảng Ngãi: Bao giờ mới hoàn thành

03:11, 02/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để tăng tốc phát triển đô thị khu vực phía đông, thời gian qua, TP.Quảng Ngãi đầu tư nhiều tuyến đường mới nhằm sớm tạo tính kết nối. Thế nhưng, những tuyến đường này sau nhiều năm khởi công, đến nay vẫn... dậm chân tại chỗ.

TIN LIÊN QUAN

4 năm và tuyến đường dài... 300m

Dự án đường Lê Thánh Tôn (đoạn từ đường Đinh Tiên Hoàng đến Ngã tư Ba La) được phê duyệt chủ trương đầu tư vào năm 2013, với tổng mức đầu tư hơn 121 tỷ đồng. Thời gian thực hiện trong giai đoạn 2013-2017, với chiều dài 977m, mặt cắt ngang nền đường 32m. Cuối năm 2015, dự án triển khai thi công, đến nay đã gần hai năm trôi qua, nhưng khối lượng đạt được rất thấp, với giá trị thực hiện khoảng 17 tỷ đồng, đạt 35% khối lượng công việc.

Tuyến đường Trần Thủ Độ dài hơn 300m, nhưng hơn 4 năm qua vẫn chưa hoàn thành.
Tuyến đường Trần Thủ Độ dài hơn 300m, nhưng hơn 4 năm qua vẫn chưa hoàn thành.


Theo Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng TP.Quảng Ngãi Đỗ Tâm Hiển, năm 2017, ngân sách thành phố giao 12 tỷ đồng, đến nay giải ngân gần 7,2 tỷ đồng và đến cuối năm sẽ giải ngân hết số vốn còn lại. Lý giải nguyên nhân dẫn đến tiến độ dự án quá chậm, ông Hiển cho biết, đoạn từ Km0 - Km0 + 300 nằm trong quy hoạch dự án Khu liên hợp Bến xe do Công ty TNHH Thiên Ấn Holding làm chủ đầu tư, hiện đơn vị này tạm dừng bồi thường và chưa biết thời điểm nào sẽ tiếp tục thực hiện.

Đối với đoạn từ Km0 + 300-Km0 + 860 nằm trong quy hoạch dự án Khu đô thị An Phú Sinh do Công ty TNHH MTV BĐS Thiên Bút làm chủ đầu tư. UBND TP.Quảng Ngãi đã có nhiều văn bản chỉ đạo yêu cầu đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác bồi thường và hoàn thành trước ngày 30.12.2016. Tuy nhiên, đến nay Công ty TNHH MTV BĐS Thiên Bút chỉ bàn giao mặt bằng đoạn từ Km0+680 - Km0+860, đoạn còn lại hiện nay chưa thực hiện xong công tác bồi thường.

Trong khi đó, dự án đường tuyến số 1 nối Quốc lộ 1 với chợ đầu mối nông sản (nay là dự án đường Trần Thủ Độ), dù có chiều dài hơn 300m, với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỷ đồng, nhưng suốt 4 năm qua dự án vẫn “án binh bất động”. Đây là tuyến giao thông huyết mạch dẫn về chợ đầu mối nông sản, hai bên đường là bến xe Chín Nghĩa và Khu đô thị mới An Phú Sinh, nhưng tuyến đường nhếch nhác, ổ voi, ổ gà dày đặc.

Bao giờ hoàn thành?

Theo ông Đỗ Tâm Hiển, dự án đường Lê Thánh Tôn được xác định là công trình trọng điểm của năm 2017, nên từ đầu năm chủ đầu tư đã đề nghị UBND TP.Quảng Ngãi quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan đến công tác bồi thường, GPMB, nhưng đến nay tình hình vẫn không tiến triển nhiều. Để tiến độ dự án về đích đúng theo chỉ đạo của UBND tỉnh, đề nghị UBND thành phố có văn bản báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo Công ty TNHH MTV BĐS Thiên Bút đẩy nhanh tiến độ bồi thường, GPMB, giao đất tái định cư cho các hộ dân, giao mặt bằng cho dự án.

Còn đối với dự án đường Trần Thủ Độ, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TP.Quảng Ngãi Đoàn Minh Hùng cho biết, nguyên nhân chậm trễ là do đến cuối tháng 8.2017,  BQL Dự án đầu tư xây dựng TP.Quảng Ngãi (chủ đầu tư dự án) mới bàn giao lại cho Trung tâm phát triển quỹ đất thành phố làm chủ đầu tư và đến tháng 9.2017 mới tổ chức họp giữa các bên liên quan, để thống nhất khối lượng thực hiện, nên đến thời điểm này vẫn chưa thực hiện được gì. Nhưng mấu chốt ảnh hưởng đến tiến độ dự án là vướng trong công tác GPMB. “Trước mắt, Trung tâm sẽ khắc phục ở khâu nền đường và cố gắng cơ bản trước Tết âm lịch 2018 thi công mặt đường, để người dân đi lại an toàn”, ông Hùng nói.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.