Bình Sơn: Giúp dân xây nhà mới, khôi phục ruộng đồng sau lũ

03:11, 28/11/2017
.

(Baoquangngai.vn) - Huyện Bình Sơn là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề sau đợt mưa lũ vừa qua. Những ngày qua, huyện Bình Sơn đã huy động toàn lực lượng giúp dân xây dựng nhà mới và khôi phục ruộng đồng sau lũ.

TIN LIÊN QUAN

Tất bật giúp dân xây nhà mới

Đợt mưa lũ vừa qua, toàn huyện Bình Sơn có gần 80 ngôi nhà bị sập, hư hại, trong đó có 3 ngôi nhà bị sập hoàn toàn. Sau khi giúp các hộ dân có nhà hư hại một phần sửa chữa, lợp lại mái nhà hoàn tất, những ngày qua, chính quyền các địa phương tiếp tục bố trí lực lượng giúp các hộ dân bị sập nhà xây dựng lại nhà mới.

Tại công trình xây dựng nhà mới của bà Nguyễn Thị Nhược, ở thôn Trà Lăm, xã Bình Khương, lực lượng quân dân chính và đoàn viên thanh niên của địa phương giúp đội thợ xây đẩy nhanh tiến độ thi công.

Anh Phạm Quang Vinh, một cán bộ quân dân chính cầm bay xây từng viên gạch khéo léo chẳng thua kém gì thợ xây chuyên nghiệp. Các đoàn viên thanh niên khác, người tất bật bưng gạch, vác xi măng, trộn hồ.

 

Lực lượng tình nguyện ở địa phương giúp xây dựng nhà mới cho cụ Được.
Lực lượng tình nguyện ở địa phương giúp xây dựng nhà mới cho cụ Được.

Anh Vinh chia sẻ: “Là lực lượng tình nguyện ở địa phương, thường xuyên tình nguyện đi giúp dân trong lúc khó khăn, hoạn nạn nên làm riết thành quen. Chung tay giúp họ sớm có ngôi nhà mới chúng tôi thấy rất vui ”.

Ngôi nhà của cụ Nhược là 1 trong 3 ngôi nhà ở huyện Bình Sơn bị sập hoàn toàn sau đợt mưa lũ vừa qua. Được sự hỗ trợ của Báo Phụ nữ TP. Hồ Chí Minh với số tiền 40 triệu đồng, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng giúp đội thợ hồ khởi công xây dựng nhà mới cho cụ Nhược để cụ sớm có nhà ở ổn định.

Nhìn ngôi nhà mới đang xây có diện tích hơn 30m2, cụ Nhược vui mừng nói: “Bữa nay hết lo nhà sập. Vậy là Tết, tôi được đón Tết trong nhà mới mà cả đời mình từng ao ước!”.

Ra quân khắc phục sa bồi thủy phá

Lũ lớn đổ về khiến hơn 1ha ruộng đồng của nông dân ở cánh đồng Ruộng Hiển, thôn Đông Thuận, xã Bình Trung bị sa bồi, thủy phá nặng nề. Không chỉ vậy, hơn 500m hai bờ ta luy của đường bê tông bị nứt toát, vỡ vụn, đứt lìa với đường bê tông đổ xuống đồng ruộng.

 

Khôi phục lại đồng ruộng.
Khôi phục lại đồng ruộng.

Chính quyền địa phương đã tổ chức ra quân giúp dân khôi phục ruộng đồng, nạo vét kênh mương, khơi thông hệ thống thủy lợi để kịp xuống giống vụ đông xuân tới.

Lực lượng đã nhanh chóng mỗi người một dụng cụ, lội ruộng xúc đất đá cho lên xe rùa di chuyển đi nơi khác, chẻ tre đóng cọc gia cố các bờ ruộng bị vỡ, dọn dẹp rác bẩn,…

Ông Võ Hùng Dương, người dân thôn Đông Thuận cho biết, nếu để cho người dân ruộng ai nấy lo thì không thể nào kham nổi, vì lượng đất đá đổ xuống và rác bẩn tấp vào đồng ruộng quá lớn. Bữa nay được UBND xã huy động các lực lượng về giúp dân, thiệt là mừng.

Bí thư Đảng ủy xã Bình Trung Võ Tấn Huân cho hay, sau khi huy động lực lượng giúp dân khắc phục những công việc khẩn cấp sau lũ để sớm ổn định cuộc sống, địa phương tiếp tục huy động toàn bộ lực lượng từ quân dân chính đến các hội đoàn thể tiếp tục giúp dân khôi phục đồng ruộng, hệ thống kênh mương thủy lợi để ổn định sản xuất.

Đợt mưa lũ vừa qua, huyện Bình Sơn là 1 trong những địa phương bị thiệt hại nghiêm trọng. Thống kê trên địa bàn huyện có trên 8.000m kênh mương thủy lợi bị sạt lở, bồi lấp cùng 33 ha đất nông nghiệp bị sa bồi thủy phá. 
 

Huyện có trên 8.000m kênh mương thủy lợi bị sạt lở, bồi lấp cùng  33 ha đất nông nghiệp bị sa bồi thủy phá.

Huyện ủy Bình Sơn đã chỉ đạo UBND huyện cùng các ngành chức năng, cấp ủy chính quyền địa phương ở các xã thị trấn huy động các lực lượng trong hệ thống chính trị và bà con nhân dân ra quân đồng loạt để dọn dẹp vệ sinh môi trường,  nạo vét ruộng bồi lấp, sửa chữa kênh mương bị hư hại  kịp thời chuẩn bị cho vụ đông xuân sắp đến. 

Sau nhiều ngày nỗ lực làm việc trong điều kiện khó khăn, các lực lượng, các địa phương đã giúp dân cơ bản khôi phục hầu hết các dồng ruộng, nạo vét, sửa chữa hệ thống thủy lợi bị hư hỏng, sạt lở, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai sản xuất vụ đông xuân sắp tới.

Theo Phó Bí thư Huyện ủy Bình Sơn Đỗ Thiết Khiêm, trước những thiệt hại nặng nề của mưa lũ gây ra không thể giao hết cho nhân dân khắc phục. Vì thế, huyện đã chỉ đạo các xã huy động toàn lực lượng giúp dân khẩn trương sửa chữa nhà, xây dựng nhà mới, khôi phục đồng ruộng.

Cùng với nguồn kinh phí hỗ trợ từ cấp trên, các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, huyện cũng đã có phương án chuẩn bị kinh phí dự phòng của ngân sách để hỗ trợ khắc phục sau lũ cho nhân dân trên toàn huyện, nhất là ở các xã dọc sông Trà Bồng, các xã bị ngập sâu trong lũ.

Bài, ảnh: A.KIỀU
 


.