Vận động người dân nhận tiền đền bù gửi ngân hàng

09:10, 10/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vừa qua, trên 200 hộ dân ở 2 xã Trà Thọ và Trà Xinh (Tây Trà) được nhận tiền đền bù, hỗ trợ từ Dự án hợp phần di dân, tái định cư hồ chứa nước Nước Trong, với số tiền gần 50 tỷ đồng.  Lực lượng Công an huyện Tây Trà đã triển khai đồng bộ các mặt nghiệp vụ, nhằm bảo vệ an toàn việc đền bù, giải quyết ổn thỏa các trường hợp tranh chấp, vận động người dân gửi tiền vào ngân hàng.
 
Ông Đinh Văn Bảy, ở xã Trà Xinh được nhận số tiền 980 triệu đồng. Khi biết ông được nhận khoản tiền lớn, một số người lạ mặt gạ gẫm cho họ vay lấy tiền lãi cao. Trước tình hình đó, Công an huyện Tây Trà đã tuyên truyền, vận động ông Bảy gửi toàn bộ số tiền vào ngân hàng, nhằm ổn định cuộc sống sau này và lo cho con. Ông Đinh Văn Bảy, phấn khởi nói: “Ban đầu nghe họ nói cho vay lãi suất cao, tôi cũng muốn, nhưng sau khi được cán bộ công an giải thích, tôi đã mang số tiền có được gửi ngân hàng”.

Đa số đồng bào Hrê và Cor ở vùng cao huyện Tây Trà được nhận tiền đền bù, hỗ trợ từ Dự án hồ chứa nước Nước Trong đều có cuộc sống khó khăn, dân trí thấp. Vì thế, họ luôn bị các đối tượng xấu dụ dỗ, lừa gạt với nhiều thủ đoạn khác nhau. Chị Đinh Thị Hoàng, ở xã Trà Xinh, sau khi nhường nhà cửa, hoa màu để thực hiện dự án hồ chứa nước Nước Trong, chị được một số người gạ cho vay trên 200 triệu đồng để sinh sống. Mới đây, khi nhận tiền đền bù, chị phải trả tiền cho nhiều chủ nợ với lãi suất cao ngất ngưỡng. “Lúc đầu họ nói bán xe máy 16 triệu đồng, nhưng nay họ đòi 20 triệu đồng, cũng phải trả thôi”, chị Hoàng cho biết.

Trưởng thôn Trà Veo (Trà Xinh) Đinh Văn Hoa, cho biết: “Thôn có trên 40 hộ được nhận tiền đền bù, phần lớn đều gửi tiết kiệm. Điều này trước đây bà con chưa bao giờ làm”. Cũng theo trưởng thôn Đinh Văn Hoa, trước khi chính quyền địa phương niêm yết danh sách các hộ sẽ được nhận tiền đền bù, một tổ công tác của Công an huyện đã xuống thôn, rà soát từng hộ, đồng thời vận động bà con không nghe lời kẻ xấu dụ dỗ mua bán nợ, vay tiền tiêu xài phung phí.

Trưởng Công an huyện Tây Trà, thượng tá Đỗ Phi Hùng, cho biết: “Đợt này người dân nhận khoản tiền đền bù, hỗ trợ rất lớn. Chúng tôi tăng cường vận động người dân gửi tiết kiệm, nhằm ổn định cuộc sống sau này. Khi nhận tiền cũng xảy ra một số tranh chấp, do liên quan đến nợ nần trước đó. Tuy nhiên, qua rà soát, xác minh, chúng tôi đã giải quyết ổn thỏa, không để người dân bị thiệt”.

THÀNH SỰ
 


.