Tuyến Quốc lộ 1: Phát huy hiệu quả hệ thống đèn chiếu sáng công cộng

02:10, 30/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, hệ thống đèn chiếu sáng công cộng lắp đặt trên tuyến Quốc lộ 1 qua các thị trấn, thị tứ đã góp phần quan trọng đảm bảo an toàn giao thông và tạo diện mạo mới cho các đô thị. Tuy nhiên, toàn tuyến hiện mới chỉ có khoảng 20% tuyến được đầu tư.

TIN LIÊN QUAN

Hiệu quả rõ rệt

Năm 2015, sau khi dự án nâng cấp, mở rộng QL 1 hoàn thành, đưa vào khai thác thì bộc lộ một số bất cập, đó là những đoạn tuyến qua trung tâm các thị trấn, thị tứ thường xuyên xảy ra TNGT. Nguyên nhân là do lưu lượng tham gia giao thông lớn, nhưng thiếu ánh sáng, cộng với đó là những khu vực này có nhiều điểm giao cắt với đường dân sinh.

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã tiến hành đầu tư hệ thống điện chiếu sáng qua thị trấn La Hà, Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) và xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh). Nhờ có hệ thống điện chiếu sáng công cộng, tình hình TNGT dọc tuyến giảm rõ rệt.

Hệ thống điện chiếu sáng công cộng đoạn qua thị trấn La Hà góp phần đảm bảo ATGT và nâng tầm diện mạo, đưa thị trấn đạt đô thị loại V.
Hệ thống điện chiếu sáng công cộng đoạn qua thị trấn La Hà góp phần đảm bảo ATGT và nâng tầm diện mạo, đưa thị trấn đạt đô thị loại V.


Điển hình là đoạn QL 1 qua địa bàn xã Tịnh Phong, trước đây thường xuyên xảy ra TNGT, nhưng từ khi có hệ thống điện chiếu sáng công cộng, người dân sống hai bên đường và người tham gia giao thông, nhất là công nhân đang làm việc tại Khu đô thị-công nghiệp VSIP, cảm thấy an tâm. Anh Vũ Quý, công nhân làm việc tại Khu Công nghiệp VSIP cho biết, trước đây mỗi khi tan ca ra về là rất lo lắng, nhưng từ khi có hệ thống đèn đường, mọi người dễ dàng quan sát, nên rất an toàn.

Đối với đoạn qua huyện Tư Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Thị Phương Lan cho biết, hệ thống điện chiếu sáng được đầu tư từ điểm giao với TP.Quảng Ngãi đến trạm thu phí BOT là rất tốt, đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến và quan trọng hơn hết là hệ thống đèn chiếu sáng công cộng đã góp phần đưa thị trấn La Hà trở thành đô thị loại V.

Cần đầu tư nhiều hơn nữa

Mặc dù việc đầu tư hệ thống đèn chiếu sáng công cộng trên tuyến được tỉnh chú trọng. Tuy nhiên, đến nay tỷ lệ đèn chiếu sáng dọc tuyến vẫn còn hạn chế, khi chỉ có khoảng 20/100km được đầu tư điện chiếu sáng công cộng. Do đường rộng, nhưng nhiều đoạn, điểm trên tuyến chưa có hệ thống điện chiếu sáng, nguy cơ xảy ra TNGT vào ban đêm là rất cao. Trong đó, tuyến đường tránh qua thị trấn Mộ Đức được cánh tài xế và người tham gia giao thông lo lắng nhất, do đường thẳng, tốc độ chạy xe cho phép khá cao, nhưng lại có nhiều đường ngang, khi trời tối không có đèn đường, nên thường xuyên xảy ra TNGT.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức Phạm Ngọc Lân, không chỉ trên tuyến tránh mà tuyến QL 1 qua địa bàn huyện, do chưa có hệ thống điện chiếu sáng công cộng, nên rất nguy hiểm đối với người tham gia giao thông do tầm nhìn hạn chế, trong khi lưu lượng tham gia giao thông lớn.

Còn Phó Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Nguyễn Thị Phương Lan, cho rằng đoạn tuyến còn lại qua địa bàn huyện, hiện chỉ còn khoảng 5km (trạm thu phí BOT đến thị trấn Sông Vệ) là chưa có điện chiếu sáng. Huyện đã kiến nghị tỉnh nhiều lần, nhưng vẫn chưa được đầu tư, kể cả nhà đầu tư BOT huyện cũng kiến nghị, nhưng nhà đầu tư cho biết là phần này nằm ngoài kế hoạch ban đầu của dự án, cũng như dự án đã hoàn thành, nên không thể đầu tư được. Trong khi đó, nguồn lực của huyện hạn chế, đồng thời đây là tuyến đường do Bộ GTVT quản lý, nên đề nghị tỉnh hoặc Bộ GTVT sớm đầu tư để đảm bảo ATGT dọc tuyến.

Để góp phần đảm bảo ATGT dọc tuyến, nhất là đoạn đang được đầu tư nâng cấp mở rộng từ Km1027 - Km1045+780, mới đây UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương đầu tư với quy mô đầu tư mới đường dây cấp điện hạ thế, đường dây điện chiếu sáng với tổng vốn đầu tư 45 tỷ đồng trong giai đoạn 2017-2019.

 Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Hoàng Việt Phương, hệ thống điện chiếu sáng công cộng đã góp phần rất lớn trong công tác đảm bảo ATGT trên tuyến QL 1, cũng như tạo diện mạo mới cho địa phương. “Mục tiêu dự án nhằm từng bước hiện đại hóa mạng lưới điện chiếu sáng công cộng, tăng hiệu quả khai thác, giảm thiểu TNGT và đảm bảo an ninh trật tự trên tuyến. Tuy nhiên, đoạn từ Tư Nghĩa đến Đức Phổ vẫn chưa được đầu tư, do đó Sở kiến nghị UBND tỉnh, Bộ GTVT sớm bố trí vốn để đầu tư, góp phần đảm bảo ATGT, cũng như tạo mỹ quan cho các địa phương”, ông Phương nói.   

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.