Sẻ chia cùng phụ nữ nghèo

10:10, 16/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sự sẻ chia dành cho những phụ nữ khó khăn, ngày càng được nhân rộng bằng những việc làm thiết thực như: Xây tặng nhà mái ấm tình thương, trao bò, trao phương tiện mưu sinh... đã phần nào giúp cho phụ nữ nghèo ổn định cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN

Mái ấm tình thương

Hoạt động hỗ trợ phụ nữ nghèo luôn được Hội LHPN huyện Đức Phổ quan tâm, trong đó có nhiều mái ấm tình thương được xây dựng nhà nhờ sự đóng góp, vận động của Hội LHPN các xã, thị trấn và các hội viên. Trong 5 năm qua, Hội LHPN huyện Đức Phổ đã vận động, xây được 25 nhà  mái ấm cho phụ nữ nghèo.

Mẹ con chị Xô (bên trái) vui mừng khi được Hội LHPN xã xây dựng nhà mái ấm tình thương.
Mẹ con chị Xô (bên trái) vui mừng khi được Hội LHPN xã xây dựng nhà mái ấm tình thương.


Ghé thăm căn nhà mới xây năm 2017 của chị Võ Thị Kim Xô (40 tuổi), ở thôn Thạnh Đức 1, xã Phổ Thạnh (Đức Phổ), chúng tôi cảm  nhận được sự vui mừng của chị hiện rõ trên gương mặt. Chị Xô chia sẻ: "Tôi chưa bao giờ dám mơ có ngôi nhà khang trang thế này, vì cuộc sống bao năm qua làm chỉ đủ ăn. Giờ có nơi ổn định, con cái sẽ yên tâm học hành, không còn sợ nắng mưa nữa".

Hoàn cảnh chị Xô rất đáng thương, bản thân bị bệnh tật lại phải nuôi hai con nhỏ, chồng bỏ nhà đi nhiều năm nay. Lúc trước chưa có nhà, chị Xô cùng hai con của mình ở nhờ trong căn phòng chứa đồ của người em gái. Không cầm lòng trước hoàn cảnh khó khăn của chị Xô, Hội LHPN xã Phổ Thạnh đã hỗ trợ 30 triệu đồng cho chị Xô xây nhà. Chị Nguyễn Thị Thấm (36 tuổi) ở thôn Long Thạnh 1, xã Phổ Thạnh cũng vui mừng không kém khi được sống trong căn nhà mới. Chị Thấm là mẹ góa con côi, lại bệnh tật mà phải nuôi dưỡng cha già bị tai biến. Vì thế, chị Thấm cũng được Hội LHPN xã vận động, quyên góp hỗ trợ 30 triệu đồng xây mái ấm tình thương.

Để có được những căn mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, Hội LHPN xã Phổ Thạnh đã tổ chức đêm văn nghệ mỗi năm một lần vào các dịp: Quốc tế Phụ nữ 8.3, 20.10, Tết Nguyên đán... thu hút nhiều người dân, đoàn thể tham gia đóng góp quỹ xây dựng mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo. Đến nay, Hội LHPN xã đã xây được 6 căn nhà mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo.

Hỗ trợ vốn cho phụ nữ nghèo

Bên cạnh xây dựng nhà mái ấm tình thương, các Hội LHPN trên địa bàn tỉnh cũng có nhiều hoạt động thiết thực sẻ chia với phụ nữ nghèo. Như Hội LHPN xã Phổ Thạnh còn lập ra 11 tổ tiết kiệm ở 9 chi hội (20 chị/tổ) để cho phụ nữ gặp khó khăn vay vốn. Mỗi ngày, mỗi chị sẽ góp 10 - 20 nghìn đồng vào quỹ. Hiện tại, số vốn đã lên đến hơn 800 triệu đồng và đang cho 44 chị vay. Chị Võ Thị Tuyết ở thôn Thạnh Đức 1, tâm sự: "Chồng đi biển thu nhập rất bấp bênh, nên tôi vay tổ tiết kiệm của hội phụ nữ 2,5 triệu đồng để mua lưới về đan, rồi bán cho các chủ tàu. Nhờ số tiền đó mà đến nay, công việc của tôi tương đối ổn định và đã trả hết số nợ cho hội".

Trong những năm qua, Hội LHPN phường Trương Quang Trọng và Hội LHPN xã Tịnh Long (TP.Quảng Ngãi) cũng đã cùng sẻ chia, hỗ trợ tích cực cho chị em phụ nữ nghèo. Trong năm 2016, Hội LHPN phường Trương Quang Trọng đã trao 6 sổ tiết kiệm, mỗi sổ 2 triệu đồng cho phụ nữ nghèo; còn Hội LHPN xã Tịnh Long trao 5 sổ tiết kiệm. Nhờ có nguồn tiền này, nhiều phụ nữ dùng làm vốn mua những phương tiện mưu sinh như: Xe nước mía, quầy tạp hóa nhỏ, máy may quần áo, xe đẩy bánh mì... từng bước đưa đời sống gia đình ổn định.

Phó Chủ tịch Hội LHPN TP.Quảng Ngãi Nguyễn Thị Tài Định, cho biết: "Những năm gần đây, Hội LHPN các xã, phường đã dần hoàn thành tốt việc xây dựng mái ấm tình thương, xóa nhà tạm bợ và nay chuyển sang sẻ chia, giúp đỡ vốn cho phụ nữ nghèo. Việc làm ý nghĩa này đã giúp nhiều phụ nữ nghèo không cảm thấy lạc lõng, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống".


Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG

 


.