Quảng Ngãi: Vạch trần các thầy lang chữa bệnh bằng miệng

04:10, 03/10/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian gần đây trên địa bàn huyện Ba Tơ xuất hiện thầy cúng ở tỉnh Kon Tum đến chữa bệnh di động bằng cách dùng miệng hút “độc”. Các đối tượng lợi dụng kiểu chữa bệnh lạ đời này để lừa lấy tiền người dân. Lực lượng Công an huyện Ba Tơ  đã kịp thời vạch trần thủ đoạn của gã thầy cúng này.

TIN LIÊN QUAN

Kiểu chữa bệnh lạ đời

Gia đình anh P.V.T (xã Ba Liên, huyện Ba Tơ) có người em gái Phạm Thị T. (19 tuổi) bị bệnh. Gia đình mời thầy cúng Đinh Văn Ngâu (ở xã Pờ Ê, huyện Kon Pơ Long, tỉnh Kon Tum) về chữa bệnh. 

 

 Đinh Văn Ngâu cắn vào người một thiếu nữ lấy “độc”
Đinh Văn Ngâu cắn vào người một thiếu nữ lấy “độc”.


Sau đó Đinh Văn Ngâu bịa chuyện phán em T.  bị người khác hãm hại bỏ bùa, độc vào người. Ông Đinh Văn Ngâu nói: “Em nó bị người khác bỏ “đồ độc” vào người. Cần phải hút chất độc ra thôi”.

Theo hủ tục đồng bào miền núi Quảng Ngãi, khi nói đến “đồ độc” là đụng chạm đến điều gì đó hết sức huyền bí, kéo theo sự chết chóc. Người có “đồ độc” muốn giết ai chỉ việc vỗ vai, xoa đầu, nguyền rủa hoặc cho ăn, uống người bị “đồ” sẽ chết.
 
Nghe thầy phán, gia đình lo sợ nhờ thầy Ngâu cứu chữa. Lúc này thầy Ngâu ra giá 1 triệu đồng hút “độc” ra khỏi người bệnh nhân. Với cách chữa bệnh lạ kỳ, thầy cúng Đinh Văn Ngâu dùng miệng hút vào người bệnh nhân lấy ra 2 viên đá. Theo Đinh Văn Ngâu cho biết đó là những viên đá “độc” bị người khác bỏ vào người hãm hại nạn nhân. 

Theo anh P.V.T cho biết: “Gia đình tôi nghe tiếng thầy Ngâu đã lâu, chuyên hút “độc” gồm đá, đinh trong người nên mời thầy về chữa bệnh. Biết nhà thầy Ngâu xa tận Kon Tum, nhưng thầy cũng thường xuyên xuống địa bàn Quảng Ngãi khám, chữa bệnh và cúng nên chúng tôi mời thầy về”.

Khi thầy Ngâu chữa bệnh tại nhà anh T, một số người dân cũng đã đưa người thân của mình bị bệnh đến nhờ thầy Ngâu chữa. Trước hành vi lừa gạt người dân chữa bệnh mê tín dị đoan, Công an xã Ba Liên đã kịp có mặt tại thôn Núi Ngang lập biên bản quả tang và đưa thầy cúng Đinh Văn Ngâu về UBND xã để xử lý.

Anh Phạm Văn Lê, Trưởng Công an xã Ba Liên cho biết: “Thủ đoạn của đối tượng Đinh Văn Ngâu lợi dụng vào sự thiếu hiểu biết của người dân vùng cao, sự mê tín dị đoan tin vào cúng bái, hủ tục “nghi kỵ đồ độc” nên thực hiện hành vi lừa gạt. Không có chuyện mỗi lần cắn vào người là hút ra được cục đá. Đối tượng đã giấu sẵn trong người, khi bắt đầu chữa bệnh nạn nhân, đối tượng lén bỏ vào miệng”.

Tranh nhau nghề chữa bệnh “cắn”

Qua thu thập thông tin, được biết trên địa bàn xã Pờ Ê, huyện Kon Pơ Long, tỉnh Kon Tum là nơi có không ít thầy cúng có cách chữa bệnh cúng mê tín dị đoan bằng hình thức cắn vào người hút đá “độc” ra.

Vượt qua đoạn đèo Viôlắc giáp ranh giữa hai tỉnh Quảng Ngãi và Kon Tum, chúng tôi đến thôn Viôlắc, thuộc xã Pờ Ê. Hỏi thăm nhà thầy cúng chữa bệnh tên A Nghiêm thì ai cũng biết và hăng hái chỉ đường.

A Nghiêm cắn chân một bệnh nhân lấy đá “độc”.
A Nghiêm cắn chân một bệnh nhân lấy đá “độc”.


Tại nhà A Nghiêm có nhiều người dân ở huyện Sơn Hà đang ngồi nhờ thầy hút độc. Cũng với “chiêu thức” như của thầy cúng Đinh Văn Ngâu, ai bị đau chỗ nào thì thầy A Nghiêm sẽ cắn vào chỗ đó hút độc. Cách khám và chữa bệnh của A Nghiêm kể ra cũng rất lạ. Ông ta nói chỉ cần xem bàn tay là xác định được bệnh? Và rồi ông ta chữa bệnh bằng cách cắn vào người bệnh nhân, hút ra “chất độc” là những cục đá to bằng đầu ngón tay.

Theo anh Đinh Văn Cao, xã Sơn Kỳ, huyện Sơn Hà cho biết: “Tôi bị đau chân nên cùng với nhiều người dân ở gần nhà cũng bị đau tìm đến nhà thầy Nghiêm chữa bệnh. Lúc nảy thầy hút trong chân của tôi ra 3 viên đá, mọi người trong này cũng đều được thầy cắn lấy đá ra”.

Có theo dõi mới biết, mỗi lần chữa cho một con bệnh là mỗi lần A Nghiêm đi ra vườn rồi lén lấy đá ngậm sẵn trong miệng. Mỗi viên đá được “lấy ra”, bệnh nhân phải trả 150 nghìn đồng. Một người, A Nghiêm “hút” được từ 4 - 5 viên, trung bình mỗi ngày A Nghiêm đã lừa lấy của người dân hàng triệu đồng. 

Được biết hiện nay tại xã Bờ Ê, huyện Kon Pơ Long có một số thầy bói, thầy cúng bắt chước cách chữa bệnh bằng miệng trên để lừa lấy tiền của người dân. Tuy nhiên do không có sự vào cuộc ngăn chặn của chính quyền địa phương nên người dân nhiều nơi thường xuyên tìm đến chữa bệnh.
                          

 T. Hải

 


.