Ô nhiễm môi trường ở Nhà máy chế biến thức ăn gia súc: Sớm giải quyết bức xúc của dân

09:10, 10/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Bức  xúc trước tình trạng Nhà máy chế biến thức ăn gia súc Quảng Ngãi đóng tại Phân khu Công nghiệp Sài Gòn - Dung Quất gây ô nhiễm môi trường, hàng trăm hộ dân thôn Trung An, xã Bình Thạnh (Bình Sơn) đã ngăn chặn không cho nhà máy này hoạt động.

Bí thư Huyện ủy Bình Sơn Hà Thị Anh Thư cho biết, sau khi người dân thôn Trung An phản ánh nhà máy trên gây ô nhiễm môi trường, vào ngày 11.9, huyện đã tổ chức đối thoại với nhân dân và doanh nghiệp (DN). Tại đây, phía DN hứa không để tình trạng ô nhiễm môi trường tái diễn. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày hoạt động trở lại, mùi hôi thối lại tiếp tục xuất hiện. Bức xúc vì DN thất hứa, mới đây vào ngày 30.9, hàng trăm hộ dân thôn Trung An đã ngăn chặn không cho nhà máy hoạt động.

Người dân đổ đất trước cổng Nhà máy chế biến thức ăn gia súc Quảng Ngãi, ngăn không cho nhà máy này hoạt động.
Người dân đổ đất trước cổng Nhà máy chế biến thức ăn gia súc Quảng Ngãi, ngăn không cho nhà máy này hoạt động.


Bà Hà Thị Anh Thư nói: "Quan điểm của huyện là tạo mọi điều kiện để DN hoạt động, nhưng tiên quyết là phải đảm bảo lợi ích cho nhân dân. Ngày 5.10, chúng tôi cũng đã gửi báo cáo tình hình lên tỉnh. Đồng thời, vào ngày 10.10 các cơ quan chức năng của huyện, tỉnh sẽ họp bàn về vấn đề này. Trên cơ sở khoa học, các cơ quan chuyên môn sẽ có những đánh giá, xử lý vụ việc khách quan nhất".

Theo quan sát của phóng viên, vào chiều 5.10, Nhà máy chế biến thức ăn gia súc đã tạm ngưng hoạt động. Và theo phản ánh của người dân, khi nhà máy không hoạt động thì mùi hôi thối không còn, nhưng khi hoạt động thì mùi lại bốc lên, nhất là vào ban trưa và giữa chiều.

Ông Hà Duy Tĩnh, ở thôn Trung An cho biết: "Từ cuối tháng 7 vừa qua, các hộ dân ở đây không thể nào chịu nổi mùi hôi bốc ra từ Nhà máy chế biến thức ăn gia súc. Không chỉ cuộc sống của người dân trong thôn bị đảo lộn mà hàng trăm công nhân của một nhà máy lân cận cũng chịu không thấu. Hiện tại đã có trên 250 người dân ký đơn gửi lên chính quyền các cấp, trình bày những tâm tư, nguyện vọng của họ về vụ việc này. Chúng tôi hy vọng chính quyền sẽ xử lý rốt ráo vụ việc, trả lại bầu không khí trong lành cho người dân yên tâm sinh sống".

Trưởng Công an xã Bình Thạnh Nguyễn Võ cho hay: "Những vấn đề bức xúc của người dân vượt ngoài khả năng xử lý của xã. Vì vậy, thực hiện chỉ đạo của Công an huyện, chúng tôi thường xuyên xuống hiện trường vận động người dân không vì bức xúc mà có những hành vi quá khích, dẫn đến vi phạm pháp luật".


Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 


.