Lấy nhiệt huyết bù... khó khăn

02:10, 25/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Kinh phí để hoạt động và tổ chức các chương trình tình nguyện, luôn là nỗi lo của các cấp bộ đoàn ở miền núi. Thế nhưng, nhờ nắm bắt được nhu cầu cần giúp đỡ của người dân là gì và biết phát huy sức trẻ, ĐVTN ở các vùng khó khăn đã có nhiều phần việc thiết thực chăm lo đời sống của cộng đồng.

Sơn Mùa là xã vùng cao của huyện Sơn Tây, hầu hết là người dân tộc Ca Dong, cuộc sống còn nhiều khó khăn. Với mong muốn giúp bà con có cuộc sống ổn định, đảm bảo lương thực tại chỗ, ĐVTN trên địa bàn huyện đã “xắn tay áo” khai hoang hơn 5ha đất bỏ hoang, để giúp người dân trồng lúa nước. Nhờ đó, đời sống bà con ở Sơn Mùa được cải thiện rõ rệt. Ông Đinh Văn Véo, ở xã Sơn Mùa chia sẻ, nhờ các bạn trẻ quan tâm khai hoang ruộng, bà con mừng lắm. Ngày xưa bà con chỉ biết làm rẫy thôi, bây giờ còn biết làm lúa nước. Từ nay sẽ không còn đói nữa, con cái sẽ đến trường học cái chữ nhiều hơn.

Ruộng lúa nước của người dân ở Làng Thanh niên lập nghiệp Sơn Bua (Sơn Tây).
Ruộng lúa nước của người dân ở Làng Thanh niên lập nghiệp Sơn Bua (Sơn Tây).


Theo Bí thư Huyện đoàn Sơn Tây Dương Linh, từ năm 2012 đến nay, ĐVTN trong huyện đã khai hoang, phục hóa hơn 19ha, để trồng lúa nước trên địa bàn huyện. Nhiều ĐVTN am hiểu kiến thức nông nghiệp đã tham gia hướng dẫn người dân phương pháp sản xuất tiên tiến. “Với chủ trương biến đất hoang thành cánh đồng lúa đang mở ra một hướng phát triển kinh tế giúp bà con dân tộc thiểu số có thể thoát nghèo, tăng thu nhập gia đình, ổn định cuộc sống. Đặc biệt là xóa bỏ tục phá rừng làm rẫy, giúp người dân định canh định cư, thực hiện thâm canh tăng năng suất, từng bước làm giàu trên chính mảnh đất quê hương”, anh Linh nhấn mạnh.

Đối với huyện miền núi Trà Bồng, giúp người dân phát triển kinh tế, giảm nghèo là nhiệm vụ quan trọng, rất cần sự chung tay của những người trẻ. Để người dân, mà chủ yếu là đồng bào Cor biết, tin và làm theo các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, thì phải có “gương để soi”. Do đó, năm 2017, Huyện đoàn Trà Bồng đã thành lập mới 8 CLB “Thanh niên làm kinh tế giỏi” do các Đoàn xã trên địa bàn huyện thành lập.

Theo Bí thư Huyện đoàn Trà Bồng Nguyễn Lê Minh Nhu: Những CLB này tuy mới được thành lập, nhưng không chỉ khơi gợi được tinh thần khởi nghiệp trong nhiều bạn trẻ, mà còn giúp người dân địa phương học hỏi, làm theo. Bên cạnh đó, các cơ sở đoàn cũng chú trọng vận động và khuyến khích thanh niên tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, công nghệ, phòng chống dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Để rồi, mỗi người trẻ sẽ tiếp tục tuyên truyền cho người dân, giúp nâng cao hiệu quả sản xuất, cải thiện và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.          

Những năm qua, dù còn gặp nhiều khó khăn về kinh phí để tổ chức các hoạt động tình nguyện, nhưng bằng nhiệt huyết, sức trẻ với các phần việc, công trình phù hợp, Huyện đoàn Trà Bồng đã góp phần xây dựng nông thôn mới ở nhiều địa phương. ĐVTN trên địa bàn huyện thường xuyên duy trì các hoạt động tu sửa đường giao thông nông thôn, phát quang bụi rậm, thực hiện mô hình “Thắp sáng đường quê”...

“Khó khăn trong công tác Đoàn ở miền núi thì nhiều lắm, nhưng cái đáng quý nhất chính là tinh thần xung kích, nhiệt huyết của ĐVTN. Nhiều ĐVTN hằng ngày phải gánh vác chuyện sinh kế cho cả gia đình, vậy mà khi Đoàn xã, huyện phát động các phong trào, họ lại tình nguyện, xông xáo trong mọi việc. Chính những nhân tố như vậy đã góp phần không nhỏ thúc đẩy phong trào đoàn ở Trà Bồng ngày càng phát triển, tạo được thiện cảm trong lòng nhân dân”, chị Nhu nhấn mạnh.

Bài, ảnh: HOÀNG ANH
 


.