Làm du lịch từ kiến thức và đam mê

06:10, 19/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ đam mê và niềm tự hào về thắng cảnh quê hương, cùng với kiến thức, kinh nghiệm... nhiều người trẻ đã đầu tư làm du lịch.

TIN LIÊN QUAN

So với những năm trước, thị trường du lịch trong tỉnh có những chuyển biến tích cực, một phần nhờ những tinh thần khởi nghiệp như thế.

Từ bỏ công việc nhà nước

Là một trong những công ty đầu tiên “kéo” các đoàn khách từ khắp tỉnh, thành trong nước đến với Lý Sơn, anh Lê Hồng Phong (Công ty TNHH MTV Thương mại dịch vụ và du lịch Thiên Phong) vẫn không thể nào quên bước ngoặt đầy bất ngờ trong những ngày đầu thành lập công ty.

Khách du lịch đến với chùa Hang (Lý Sơn) ngày càng đông.
Khách du lịch đến với chùa Hang (Lý Sơn) ngày càng đông.


Học chuyên ngành du lịch, sau khi làm việc khắp các nơi, anh Phong trở về quê và thi đậu vào cơ quan nhà nước. Thế nhưng, với những kiến thức và tâm huyết dành cho du lịch, anh Phong lại xin nghỉ việc, để tham gia đào tạo các khóa học về nghiệp vụ du lịch cho lao động nông thôn. Nhờ công việc ấy, anh Phong có nhiều cơ hội đến và tìm hiểu về cảnh đẹp nên thơ, văn hóa đặc sắc và con người ở Lý Sơn.

Cách đây hơn 10 năm, du lịch vẫn còn là điều khá mới mẻ với nhiều người dân ở Lý Sơn nói riêng và trong tỉnh nói chung. “Định hướng trong đầu tôi vẫn là Lý Sơn, nhất là từ khi bừng sáng ánh điện, nhiều du khách bắt đầu tìm đến với Lý Sơn. Công ty Thiên Phong thành lập năm 2014, là công ty đầu tiên tham gia quảng bá về Lý Sơn tại Hà Nội”, anh Phong chia sẻ.

Vậy là sau hơn 7 năm gắn bó với công việc đào tạo tại Trung tâm Đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực Dung Quất, anh Phong có quyết định táo bạo là nghỉ công việc mình từng rất yêu thích, để dồn tâm huyết vào phát triển công ty. Ngoài tập trung vào các tour Lý Sơn, chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm vừa qua, Công ty Thiên Phong đã thực hiện hơn chục tour ngoài tỉnh như Quảng Ngãi – TP.Hồ Chí Minh – Phú Quốc, Quảng Ngãi– Huế, Quảng Ngãi – Đà Nẵng, Quảng Bình, Ninh Bình... Nhiều bạn trẻ xuất phát điểm từ Công ty Thiên Phong nay đã có nhiều kinh nghiệm, kiến thức thực tế về du lịch.

Nghề cần những người trẻ

“Sự hài lòng của khách hàng là thước đo hiệu quả công việc” là những giá trị cốt lõi mà Lê Ngọc Tín (Công ty TNHH MTV Du lịch Hoa Muống Biển) chia sẻ. Trong đó, Tín hướng đến khách hàng tiềm năng là học sinh, sinh viên và những thắng cảnh, di tích trong tỉnh. Đời sống ngày càng nâng cao, nên nhu cầu vui chơi, giải trí của mọi người cũng tăng lên.

Tuy nhiên, phần lớn phụ huynh đều chưa an tâm khi con em tự tổ chức các chuyến đi chơi, dã ngoại cùng bạn bè. “Hiểu được tâm lý này, nên tôi hướng đến các chuyến du lịch trải nghiệm an toàn, thân thiện cho học sinh, sinh viên. Ngoài thưởng ngoạn các cảnh đẹp, tìm hiểu về đời sống làng quê, tham gia trải nghiệm với công việc hằng ngày của người dân, sắp đến công ty dự định tổ chức các chuyến đi đến các làng nghề truyền thống trong tỉnh như làng gốm Mỹ Thiện, làng nghề nước mắm Đức Lợi, làng nghề làm chiếu, nhang Nghĩa Hòa... Đây chắc chắn sẽ là các điểm đến rất thú vị, hấp dẫn giúp các bạn trẻ tìm hiểu, quan sát về các làng nghề ở quê hương”, anh Tín cho hay.

Thực tế, từ chính đời sống văn hóa và những cảnh đẹp, du lịch trong tỉnh vẫn còn những câu chuyện hay, tiềm năng để phát triển. Không chỉ riêng gì anh Phong, anh Tín, ngày càng nhiều các bạn trẻ trong tỉnh hướng đến thị trường du lịch bằng cách tự nỗ lực gầy dựng sự nghiệp với sức trẻ và nhiệt huyết của mình.

Tuy nhiên, một trong những khó khăn hiện nay, theo chia sẻ của anh Phong, thì nguồn nhân lực du lịch còn thiếu và yếu. Số lượng hướng dẫn viên chuyên nghiệp có khả năng thuyết minh, am hiểu văn hóa, đời sống, phong tục tập quán và những kỹ năng cần thiết khác chỉ đếm trên đầu ngón tay. Do đó, ngoài mảng du lịch thì công tác đào tạo nguồn nhân lực cũng cần được chú trọng, đó cũng là một trong những hướng đi mà anh Phong hướng đến.

Bài, ảnh: BẢO HÒA
 


.