Khởi kiện đơn vị nợ bảo hiểm xã hội: Vướng các quy định của pháp luật

02:10, 11/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) năm 2014 có hiệu lực thi hành từ đầu năm 2016, quy định tổ chức công đoàn có quyền khởi kiện hành vi vi phạm pháp luật về BHXH ra tòa án. Tuy nhiên, trên thực tế thì việc khởi kiện còn nhiều vướng mắc.

TIN LIÊN QUAN


Luật BHXH đã có hiệu lực hơn 1 năm, nhưng từ đó đến nay, LĐLĐ tỉnh vẫn chưa khởi kiện được một đơn vị, doanh nghiệp nào. Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Nguyễn Đồng, cho biết: Nguyên nhân chủ yếu là do vướng mắc về pháp lý, một số quy định của pháp luật còn bất cập... Khi tổ chức công đoàn khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH là khởi kiện tranh chấp lao động tập thể về quyền lợi.

Trước khi chuyển hồ sơ khởi kiện cho TAND, thì phải tiến hành hòa giải tranh chấp lao động. Khi cơ quan BHXH kiện doanh nghiệp nợ BHXH chỉ cần dựa vào số nợ, thời gian nợ. Còn khi tổ chức công đoàn khởi kiện doanh nghiệp nợ BHXH, thì cần phải được người lao động ủy quyền.

 Nhiều lao động bị ảnh hưởng quyền lợi do doanh nghiệp nợ BHXH.                                                                                          Ảnh: X.HIẾU
Nhiều lao động bị ảnh hưởng quyền lợi do doanh nghiệp nợ BHXH. Ảnh: X.HIẾU


“Thực tế hiện nay, tại nhiều doanh nghiệp nợ BHXH, nhưng công đoàn cơ sở không dám đứng ra khởi kiện hoặc ủy quyền cho công đoàn cấp trên khởi kiện. Người lao động lại càng không dám ủy quyền cho tổ chức công đoàn kiện chủ doanh nghiệp của mình, bởi bản thân cần có công ăn việc làm”, ông Đồng lý giải thêm.

Vì vậy, dù được trao quyền, song các cấp công đoàn vẫn gặp rất nhiều khó khăn khi triển khai và hành lang pháp lý cho công đoàn cấp trên thực thi nhiệm vụ vẫn chưa được hoàn thiện. Tuy nhiên, một điều đáng ghi nhận là, mặc dù việc khởi kiện ra tòa còn khó khăn, nhưng trong quá trình khởi kiện, cơ quan BHXH và tổ chức công đoàn đã phối hợp đôn đốc, thuyết phục các đơn vị, doanh nghiệp trả nợ. Qua đó, có nhiều doanh nghiệp đã ký cam kết trả nợ theo lộ trình.
 

Doanh nghiệp còn nợ BHXH, BHYT, BHTN trên 120 tỷ đồng

BHXH tỉnh cho biết, hiện số nợ BHXH, BHYT, BHTN trên địa bàn tỉnh khoảng trên 120,16 tỷ đồng. Trong đó, nợ BHXH là 103,95 tỷ đồng; bảo hiểm y tế: 11,39 tỷ đồng và nợ bảo hiểm thất nghiệp: 4,82 tỷ đồng. Toàn tỉnh hiện có 436 đơn vị nợ từ 3 tháng đến dưới 6 tháng, với số tiền nợ là 16,89 tỷ đồng; 355 đơn vị nợ từ 6 tháng trở lên, với số tiền 61,73 tỷ đồng.

Từ tháng 12.2016 đến nay, LĐLĐ tỉnh đã nhận được 34 hồ sơ của BHXH tỉnh, về việc khởi kiện đối với các doanh nghiệp nợ đọng BHXH kéo dài từ 6 tháng trở lên. Ngay sau khi tiếp nhận hồ sơ, LĐLĐ tỉnh đã làm việc trực tiếp với các đơn vị, để thu thập thông tin, tài liệu, chứng cứ; đồng thời đốc thúc các đơn vị nộp BHXH theo đúng quy định. Các đơn vị, doanh nghiệp cũng đã có biên bản cam kết về lộ trình khắc phục trả nợ. Đến nay, đã có 17 đơn vị trả nợ, với tổng số tiền trên 4,9 tỷ đồng.

Để giảm tỷ lệ nợ BHXH, BHYT, BHTN, BHXH tỉnh đã tập trung triển khai đồng bộ, quyết liệt một số giải pháp, như: Tăng cường tuyên truyền; ký kết các chương trình phối hợp với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh để tuyên truyền pháp luật về BHXH, BHYT và BHTN; đẩy mạnh công tác phối hợp; thanh tra, kiểm tra các đơn vị doanh nghiệp chưa tham gia, tham gia chưa đầy đủ hoặc nợ kéo dài.

Thực tế cho thấy, nếu chỉ dừng lại ở công tác tuyên truyền thì việc triển khai giải quyết nợ đọng sẽ khó thực hiện. Chỉ khi khởi kiện ra tòa các doanh nghiệp làm trái pháp luật thì mới đủ sức răn đe. Muốn vậy, ngoài việc hoàn thiện các quy định của pháp luật, tránh tạo kẽ hở để doanh nghiệp luồn lách, thì cũng cần chú trọng nâng cao trình độ, năng lực, kiến thức pháp luật về khởi kiện và tranh tụng tại tòa của cán bộ công đoàn, góp phần bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người lao động.

Bên cạnh đó, mỗi doanh nghiệp cần thực hiện nghiêm việc niêm yết công khai thông tin đóng BHXH, để người lao động và công đoàn cơ sở nắm bắt, có cơ sở để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp. Điều quan trọng là, mỗi người lao động cần mạnh dạn lên tiếng các đơn vị, doanh nghiệp vi phạm về BHXH, nhằm đảm bảo các quyền lợi chính đáng cho công nhân, lao động.


VŨ YẾN

 


.