Giã biệt lá ngón

02:10, 30/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khoảng từ năm 2013-2016, thôn Đak Lang, xã Sơn Dung (Sơn Tây) là "điểm nóng" về tình trạng tự tử bằng lá ngón. Có 18 người tự tử đã chết, trong đó hình thức tự tử bằng lá ngón chiếm đa số. Để đẩy lùi tình trạng này, chính quyền huyện Sơn Tây đã thực hiện đồng bộ rất nhiều giải pháp, nên đến nay nạn tự tử ở đây đã lắng xuống.

TIN LIÊN QUAN


Tháo “ngòi nổ” ngay khi phát sinh      
   
Một trong những giải pháp trước mắt được đưa ra là chính quyền các cấp đã huy động các lực lượng chặt bỏ, tiêu diệt cây lá ngón. Tuy nhiên, đó chỉ là một trong những biện pháp trước mắt, còn về lâu dài, phương châm tuyên truyền theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” đã được kiên nhẫn triển khai trong suốt một thời gian dài.

Liệt kê danh sách dài những trường hợp tự tử bằng lá ngón ở thôn Đak Lang, Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Dung Nguyễn Văn Trí cho hay, đa số những trường hợp tự tử bằng lá ngón có tuổi đời rất trẻ, cá biệt có trường hợp sinh năm 1995, 2002. Nguyên nhân thì nhiều lắm, nhưng chiếm đa số là do mâu thuẫn với gia đình, âm ỉ trong một thời gian dài, nhưng không được “giải tỏa”, khiến họ quẫn trí tìm đến lá ngón để tự tử.

Không còn người ăn lá ngón tự tử, thôn Đak Lang giờ đã bình yên hơn trước.
Không còn người ăn lá ngón tự tử, thôn Đak Lang giờ đã bình yên hơn trước.


Để ngăn chặn tình trạng này, chính quyền các cấp từ thôn đến xã, huyện đã triển khai đồng bộ rất nhiều giải pháp. Trong đó, những người đứng đầu thôn  nắm chắc những gia đình thường xuyên xảy ra bất hòa trong cuộc sống. Cán bộ cũng phải đổi mới cách truyên truyền, không ngồi ở phòng họp bàn giải pháp nữa, mà phân công nhau xuống tận thôn xóm, cùng ăn cùng ở, tâm sự với người dân, nhằm chia sẻ với họ những bức xúc, khó khăn trong cuộc sống, giúp họ “giải phóng” những suy nghĩ tiêu cực. 

Mục đích gần dân là để hiểu họ hơn, có như vậy mới hóa giải những “ngòi nổ” ngay từ lúc nó phát sinh, để bà con hiểu nhau, đoàn kết hơn, chú tâm làm ăn, dần dà sẽ tạo được những hiệu ứng tốt, tích cực trong cộng đồng.

Tăng cường đảng viên về sinh hoạt ở cơ sở

Song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền sát với thực tế, Đảng ủy cử, phân công đảng viên dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực tuyên truyền về sinh hoạt ở cơ sở. Hiện tại thôn Đak Lang có 18 đảng viên về sinh hoạt, đây là những “hạt nhân” tiên phong trong công tác dân vận. Gặp chúng tôi, Bí thư chi bộ thôn Đak Lang Đinh Văn Nhốc cho biết, những năm trước, cứ vài tháng là có người ăn lá ngón tự tử, dân làng ai cũng hoang mang lo sợ, chính vì tâm lý bất an, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống dân cư.

Bây giờ, lá ngón vẫn còn mọc đầy ở các bìa rừng, nhưng gần cả năm nay, không có trường hợp nào ăn lá ngón để tự tử nữa. Bởi các cán bộ đã tuyên truyền cho bà con nhận thức được đâu là cái xấu, cái tốt. Nhận thức của bà con vì thế mà cũng tốt lên. Cái bụng ai cũng mừng hết, yên tâm làm ăn sinh sống.

Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Tây Võ Thìn, chia sẻ: Không chỉ riêng ở Đak Lang, mà thời gian tới huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo cho chính quyền địa phương tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền ở những những “điểm nóng” về tình trạng ăn lá ngón.

Hiện chúng tôi cũng đang rà soát lại những hộ dân ở thôn Đak Lang thiếu đất sản xuất (vì nhường đất cho dự án thủy điện Đăkđrinh), để thời gian đến cấp đất sản xuất cho họ, cũng như tạo điều kiện về những chính sách vay vốn, giúp họ có thêm động lực phát triển kinh tế, tạo nguồn sinh kế bền vững

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 


.