Dự án đường Nguyễn Công Phương: Nhích từng bước một

02:10, 03/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án đường Nguyễn Công Phương (TP.Quảng Ngãi) đã trải qua nhiều năm nâng cấp, mở rộng. Đã có nhiều cuộc họp điều chỉnh quy mô cũng như nêu quyết tâm hoàn thành dự án. Tuy nhiên, đến nay tuyến đường vẫn bị tắc ở khâu giải phóng mặt bằng (GPMB).

TIN LIÊN QUAN

Ì ạch giải phóng mặt bằng

UBND tỉnh thống nhất chủ trương nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Công Phương đoạn từ ngã Năm mới đến nút giao đường Bàu Giang - Cầu Mới có chiều dài 1,27km, nhằm tạo sự thông thoáng cho cửa ngõ phía tây kết nối TP.Quảng Ngãi với các huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành, Minh Long. Đã hai năm triển khai, nhưng đến nay tuyến đường này vẫn chưa thể hoàn thành.

Đến 30.11 phải giải quyết dứt điểm những tồn tại về mặt bằng

  Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh (bên trái) kiểm tra hiện trường công tác GPMB và thi công dự án đường Nguyễn Công Phương.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh (bên trái) kiểm tra hiện trường công tác GPMB và thi công dự án đường Nguyễn Công Phương.


Sáng 2.10, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh đã kiểm tra hiện trường và chủ trì buổi làm việc với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) và thi công dự án đường Nguyễn Công Phương.

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh nghiêm khắc phê bình chủ đầu tư, UBND TP.Quảng Ngãi và các chủ thể liên quan. “UBND tỉnh  yêu cầu chủ đầu tư chủ trì phối hợp với UBND thành phố tìm ra nguyên nhân chậm trễ và trách nhiệm thuộc về tập thể, cá nhân nào, giải trình báo cáo UBND tỉnh trước 10.10.2017; đồng thời xây dựng lại, trình UBND tỉnh phê duyệt phương án GPMB và hoàn thành trước 30.11.2017. Đối với những phần việc vượt quá thẩm quyền xử lý, tổng hợp báo cáo UBND tỉnh trước 10.10.2017. Đây là lần gia hạn thời gian GPMB cuối cùng...”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chỉ đạo.


L.Đ


Người dân sống hai bên đường và người tham gia giao thông bức xúc, chủ đầu tư cũng tìm đủ cách giải quyết, nhưng rồi mọi thứ vẫn kéo dài. Một trong những nguyên nhân chính khiến tiến độ dự án chậm là do vướng mặt bằng. Dù trước đó, UBND tỉnh đã thống nhất phương án điều chỉnh ranh giới từ tim đường trở ra là 3,75m (mốc cũ 4,95m) để làm cơ sở cho quá trình kiểm kê và áp giá đền bù. Đồng thời, cho gia hạn thời gian hoàn thành 100% khối lượng bồi thường, GPMB đến ngày 31.8.2017.

Dù UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt, chủ đầu tư và các đơn vị liên quan cũng vào cuộc với quyết tâm cao, nhưng đến nay công tác GPMB vẫn chưa có nhiều tiến triển, dù thời gian gia hạn đã qua một tháng.

Toàn tuyến có 231 hộ/259 thửa đất bị ảnh hưởng phải đền bù vật kiến trúc và đất. Trong đó, có 6 hộ buộc phải tái định cư. Đến nay, các hộ dân đã thống nhất ký xác nhận 249/259 thửa đất trên toàn tuyến. Hiện còn 2 hộ chưa ký xác nhận các hồ sơ pháp lý là hộ ông Trần Văn Hường, kiến nghị được mua 1 lô đất theo giá Nhà nước và hộ bà Nguyễn Thị Kim Cúc không thống nhất với ranh 3,75m, yêu cầu tính ranh giới thửa đất ra đến mép đường nhựa hiện hữu.

Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Hoàng Việt Phương cho biết, hiện đã lập phương án bồi thường, hỗ trợ theo ranh 3,75m cho 228/251 thửa đất, đạt 91% khối lượng GPMB. Còn lại 23 thửa đất chưa lập phương án bồi thường. Ngoài ra, đã phê duyệt 4 phương án bồi thường cho 88 hộ/95 thửa đất. Lũy kế đến nay đã phê duyệt được 7 phương án bồi thường với giá trị 14,19 tỷ/126 hộ. Đối với phương án bồi thường đợt 8 đang hoàn thiện lại hồ sơ trình UBND thành phố phê duyệt. Riêng hai phương án đợt 9, 10, 11 và 13 đang kiểm tra lại trước khi thông qua.

Phấn đấu về đích trước Tết Nguyên đán

Đi dọc tuyến đường những ngày này là hình ảnh nham nhở, đoạn thì đào bới để thi công, đoạn thì nhà dân thò ra. Nhiều đoạn do các đợt mưa lớn vừa qua nên nền đường bị hỏng nặng và tạo ra những ổ voi, mưa xuống nước ngập lênh láng...

Dù khối lượng mặt bằng sạch tương đối lớn, thế nhưng lại “đứt đoạn”, nên công tác thi công trên tuyến gặp rất nhiều khó khăn. Lũy kế đến cuối tháng 9.2017, giá trị thi công đạt khoảng 5/20,6 tỷ đồng.

Lý giải nguyên nhân tồn tại dẫn đến dự án kéo dài, ông Hà Hoàng Việt Phương cho biết, do công tác quản lý đất đai trước đây lỏng lẻo, người dân chưa hiểu hết tầm quan trọng của dự án, nên chưa hợp tác trong kiểm kê, áp giá đền bù và khó nhất hiện nay là việc chuyển tiếp từ cơ chế bồi thường, GPMB theo quyết định mới.

Để sớm đưa dự án về đích, theo ông Phương, trước hết phải tăng tốc bồi thường, bàn giao 100% mặt bằng cho dự án và đảm bảo thi công hoàn thành, đưa công trình vào sử dụng cuối năm 2017, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo TP.Quảng Ngãi, Sở TN&MT chỉ đạo các đơn vị trực thuộc đẩy nhanh các phần việc của mình. Trong đó, phải tập trung giải quyết dứt điểm những tồn tại về tranh chấp đất đai và đẩy nhanh việc phê duyệt các phương án đền bù.

“Chúng tôi chia sẻ với khó khăn, bức xúc với người dân khi dự án kéo dài và sẽ quyết tâm đưa dự án về đích trước Tết Nguyên đán 2018”, ông Phương cam kết.



Bài, ảnh: LÊ ĐỨC



 


.