Dịch vụ trông giữ ô tô: Cầu nhiều, cung ít

08:10, 13/10/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Ngày càng có nhiều gia đình ở TP.Quảng Ngãi mua ô tô và có nhu cầu tìm bãi trông giữ xe để bảo quản tài sản của mình. Nhưng hiện trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, loại hình dịch vụ này vẫn còn khan hiếm, hầu hết các bãi đỗ đều đã kín chỗ.
 
 
Đối với các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM hay Đà Nẵng, dịch vụ trông giữ xe ô tô đã nở rộ và hoạt động khá nhộn nhịp từ cách đây hơn 5 năm. Thế nhưng đối với TP.Quảng Ngãi, loại hình kinh doanh này vẫn còn khá mới mẻ.
 
Theo khảo sát, hiện trên địa bàn TP.Quảng Ngãi chỉ mới khoảng 5 điểm trông giữ ô tô. Hiện phí trông gửi đang ở mặt bằng chung 30-50 nghìn đồng/ngày, 600-700 nghìn đồng/tháng. Giá trông giữ xe cũng đang có xu hướng tăng tỉ lệ thuận với số lượng xe đang lưu thông trong thành phố.
 
Chị Nguyễn Thanh Bình- Chủ một bãi trông giữ ô tô trên đường Ngô Sĩ Liên, TP.Quảng Ngãi cho hay, gia đình chị mở dịch vụ này cách đây 3 năm. Thời điểm đó, giá trông giữ cả tháng chỉ vào khoảng 350 nghìn đồng. Nhưng hiện giá đã lên gấp đôi.

 

Các bãi trông giữ ô tô trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đều kín chỗ
Các bãi trông giữ ô tô trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đều kín chỗ
 
“Kinh doanh dịch vụ này chỉ cần mặt bằng rộng với vốn đầu tư  ít và cũng khá nhàn. Nhưng thu nhập ổn định”- Chị Bình chia sẻ. Hiện cơ sở của chị có diện tích đủ cho 10 xe ô tô đậu. Thu nhập mỗi tháng đều đặn từ 6-7 triệu đồng.
 
Đặc điểm chung của các bãi giữ xe hiện có trên địa bàn TP.Quảng Ngãi là diện tích vẫn còn khá nhỏ, mỗi bãi chỉ chứa khoảng 10-20 xe ô tô. Trong khi đó, nhu cầu gửi xe lại lớn gấp nhiều lần so với các bãi này. Nên tất cả các bãi giữ ô tô đều chật cứng, không còn chỗ trống.
 
Thậm chí, có nhiều bãi đỗ xe, nằm sâu trong các hẻm như ở đường Nguyễn Đình Chiểu cũng được tận dụng tối đa các chỗ. Điều này chứng tỏ, nhu cầu tìm bãi trông giữ xe đang rất lớn.
 
Anh Nguyễn Thanh Hồng- Chủ một cơ sở kinh doanh dịch vụ trông giữ ô tô trên đường Phạm Văn Đồng, TP. Quảng Ngãi chia sẻ: “Dù bãi giữ đã không còn chỗ trống từ lâu nhưng cách 2-3 ngày, lại có người đến hỏi vì có ô tô cần sử dụng dịch vụ trông giữ. Nên thỉnh thoảng có xe trả lại chỗ đậu thì chỉ qua ngày sau đã có xe khác đăng ký thế chỗ”.
 
Hai năm trở lại đây, số lượng gia đình ở TP.Quảng Ngãi sở hữu ô tô ngày càng nhiều. Trong khi đó, không phải gia đình nào cũng có mặt bằng để đậu xe. Chính vì vậy, họ luôn tìm đến các bãi giữ ô tô để thuê chỗ. Anh Nguyễn Hữu Cảnh, ngụ ở phường Trần Phú cũng vừa mới tậu một chiếc Toyota. Nhưng hiện anh lại đang gặp phải vấn đề khó trong việc tìm chỗ đậu xe mỗi ngày.

 

Số lượng ô tô lưu thông và đậu dưới lòng đường ở TP.Quảng Ngãi ngày càng tăng
Số lượng ô tô lưu thông và đậu dưới lòng đường ở TP.Quảng Ngãi ngày càng tăng
 
Anh Cảnh bộc bạch: “Nhà tôi trong hẻm nên bắt buộc phải tìm bãi trông giữ gửi xe hằng tháng. Nhưng đi hết các bãi từ Phạm Văn Đồng đến Trần Hưng Đạo hay Ngô Sỹ Liên, đều đã hết chỗ. Hiện tôi phải để nhờ xe ở trước nhà của một người quen. Nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời”.
 
Đây cũng là cái khó của nhiều gia đình có ô tô nhưng lại không tìm được bãi trông giữ. “Bãi trông giữ xe trong thành phố còn quá ít, chưa đáp ứng được nhu cầu của nhiều người. Tôi rất mong chính quyền sớm có quy hoạch xây dựng các bãi đỗ công cộng để giảm bớt áp lực cho các bãi đỗ tư nhân hiện có”- Anh Lê Anh Tuấn ngụ ở phường Nghĩa Chánh kiến nghị.
 
Trong tương lai, TP. Quảng Ngãi cũng cần sớm có những quy hoạch mang tính lâu dài, dành quỹ đất xây dựng các  bãi đỗ xe. Đồng thời, giảm tình trạng bộ mặt đô thị bị xấu đi bởi những hàng dài ô tô đậu trái phép dưới lòng đường, gây cản trở giao thông.
 
Bài, ảnh: Thiên Vương
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 

.