Đẩy mạnh cải cách hành chính để nâng cao năng lực cạnh tranh

02:10, 25/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh so với các tỉnh, thành phố trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội, mới đây Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị về việc tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính(CCHC); nâng cao các chỉ số: Cải cách hành chính (PAR INDEX), hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) và chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh giai đoạn 2017 – 2020.

TIN LIÊN QUAN

Yếu tố con người là quan trọng

Trao đổi với phóng viên, Giám đốc Công ty CP Dịch vụ dầu khí (PTSC) Quảng Ngãi Phạm Văn Hùng cho rằng, trong bối cảnh cạnh tranh đang diễn ra ngày càng gay gắt hiện nay, việc tỉnh chủ trương đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là thực hiện cơ chế “một cửa” là hết sức cần thiết.

Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng (giữa) kiểm tra, giải quyết vướng mắc đối với mặt bằng dự án Thép Hòa Phát Dung Quất.
Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng (giữa) kiểm tra, giải quyết vướng mắc đối với mặt bằng dự án Thép Hòa Phát Dung Quất.

Tuy nhiên, điều cốt yếu nhất là phải quan tâm đến yếu tố con người. Cán bộ thực thi nhiệm vụ phải biến suy nghĩ thành hành động, việc làm cụ thể, thiết thực và giải quyết những phát sinh trong thực tiễn để mang lại hiệu quả cao nhất, chứ không nên hô hào suông. “Chẳng hạn việc thành lập trung tâm hành chính công cấp tỉnh, cần phải đề ra nhiệm vụ, phân vai cụ thể cho từng bộ phận, con người và giải pháp ra sao cho hiệu quả. Cơ chế chính sách khen thưởng, kỷ luật cũng phải thật rõ ràng, minh bạch. Có vậy mới biến chủ trương thành hiện thực được”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Phạm Văn Hùng, để xây dựng Nhà nước kiến tạo – Nhà nước đỉnh cao thì phải đi từ thấp lên cao và đó cũng chính là quy luật của sự phát triển. Đầu tiên phải làm tốt nhiệm vụ phục vụ người dân, doanh nghiệp. Tiếp đến, nếu sẵn sàng đủ năng lực, trình độ thì hãy làm dịch vụ và sẵn sàng cạnh tranh với bên ngoài, như tư vấn các giải pháp, công nghệ, cung cấp thông tin (dịch vụ công) cho các doanh nghiệp. Nếu hoàn thiện được trong những nội dung ấy, cũng có nghĩa xây dựng được bộ máy, con người hoàn thiện, chính quyền mới trở thành kiến tạo được.

Còn theo lãnh đạo Doosan Vina, điểm mạnh của Quảng Ngãi thời gian qua là sự quan tâm giúp đỡ trên tinh thần tốt đẹp của lãnh đạo tỉnh đối với các doanh nghiệp trên địa bàn. Khi DN gặp khó khăn đột xuất, kiến nghị với tỉnh thì luôn nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ giải quyết một cách nhanh chóng nhất; đồng thời các chính sách ưu đãi đầu tư của tỉnh cũng rất tốt. Tuy nhiên, điểm yếu là thủ tục hành chính vẫn còn phức tạp và chưa rõ ràng. Việc thực thi cơ chế một cửa vẫn chưa triệt để, khiến DN mất nhiều thời gian, công sức khi phải đi lại nhiều cơ quan để được giải quyết.

Quyết tâm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng, yêu cầu đặt ra hiện nay là, phải nâng cao vai trò trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương về thực hiện nhiệm vụ CCHC, nâng cao năng lực cạnh tranh... Đồng thời, khẩn trương ban hành và triển khai thực hiện nghiêm túc quy trình tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trong nội bộ cơ quan; tăng cường kiểm tra, giám sát đảm bảo việc giải quyết hồ sơ, TTHC cho tổ chức, công dân, DN đúng thời gian quy định, giảm chi phí theo nguyên tắc “công khai – minh bạch – chất lượng – đúng hẹn”.

Chỉ thị của Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã đề ra nhiệm vụ, giải pháp cụ thể nhằm cải thiện, nâng cao các chỉ số PAR INDEX, PAPI và PCI của tỉnh trong thời gian đến. Chẳng hạn, đối với chỉ số PAR INDEX: Phải đảm bảo hầu hết các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa hiện đại; thực hiện hướng dẫn đầy đủ hồ sơ TTHC 1 lần, nhằm hạn chế tối đa việc tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần; phấn đấu 100% hồ sơ TTHC trong năm được trả kết quả đúng thời gian quy định.

Với chỉ số PAPI: Tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật đến người dân; kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hành vi nhận hối lộ khi cung ứng dịch vụ công; ngăn chặn cán bộ, công chức lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây phiền hà, sách nhiễu khi giải quyết TTHC cho người dân, tổ chức, DN. Và với chỉ số PCI: Phải làm chuyển biến thay đổi trong nhận thức và hành động của cán bộ, công chức xem doanh nghiệp “từ đối tượng quản lý sang đối tượng phục vụ”; rà soát, rút ngắn 30% thời gian giải quyết TTHC so với khung thời gian quy định chung của Trung ương. Chấn chỉnh công tác thanh tra, kiểm tra DN theo hướng tránh trùng lắp, làm ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

Bài, ảnh: PHẠM DANH


 


.