Công ty CP Phát triển cơ sở hạ tầng Quảng Ngãi: Cần đảm bảo quyền lợi của người lao động

02:10, 15/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau khi Công ty CP Phát triển cơ sở hạ tầng Quảng Ngãi đại hội cổ đông thường niên năm 2017, ngày 21.9 vừa qua, lãnh đạo công ty tiến hành niêm phong tất cả các phòng làm việc. Bức xúc trước sự việc trên, một số lao động đã có đơn kêu cứu, tố cáo công ty nợ lương, nợ BHXH, BHTN...

TIN LIÊN QUAN

Theo đơn thỉnh cầu do ông Tạ Ngọc Lâm - Chủ tịch Công đoàn công ty ký gửi cơ quan chức năng, thì hiện Công ty CP Phát triển cơ sở hạ tầng Quảng Ngãi đang nợ lương người lao động 2,5 tỷ đồng; nợ trợ cấp thôi việc 2 tỷ đồng và nợ các khoản BHXH, BHYT, BHTN 5,7 tỷ đồng. Do đó, yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh can thiệp yêu cầu công ty giải quyết các chế độ cho người lao động (NLĐ), trước khi công ty chuyển đổi chủ sở hữu.

Sống nhờ vợ

Có mặt tại trụ sở Công ty CP Phát triển cơ sở hạ tầng Quảng Ngãi, chúng tôi bắt gặp nhiều công nhân túc trực mong gặp lãnh đạo công ty để được giải quyết quyền lợi mà công ty nợ họ nhiều tháng qua. “Cái thời hoàng kim của công ty đã qua rồi. Tất cả những danh hiệu mà công ty đạt được nay đã đổ sông, đổ biển, vì công ty liên tục vi phạm Luật Lao động, Luật BHXH...”, ông Trần Chính, công nhân lái xe công ty tỏ ra tiếc nuối. Ông Chính năm nay đã 53 tuổi, 31 năm làm việc cho công ty và đang bị công ty nợ lương hơn 25,7 triệu đồng cùng các khoản BHXH, BHTN...

 Người lao động mong được gặp lãnh đạo công ty để yêu cầu thanh toán các khoản công ty nợ.
Người lao động mong được gặp lãnh đạo công ty để yêu cầu thanh toán các khoản công ty nợ.


Còn ông Nguyễn Đình Thỏa, công nhân với hơn 30 năm vận hành lò đốt trạm trộn bê tông nhựa đường thì bức xúc: Hơn 30 năm làm việc trong môi trường độc hại, cống hiến mồ hôi, nước mắt, đến nay mất sức lao động 61%, tôi xin về hưu, nhưng công ty không giải quyết. Gia đình tôi rất khó khăn, mọi chi tiêu đều trông vào mấy sào ruộng và tiền bán vé số hằng ngày của vợ. “Là trụ cột trong gia đình, nhưng nay lại dựa vào vợ thì xót lắm. Tôi đủ điều kiện nhận sổ hưu, nhưng công ty đang nợ BHXH, nên không làm thủ tục về hưu được”, ông Thỏa bức xúc.
 

 LĐLĐ TP.Quảng Ngãi đã nhận được đơn thỉnh cầu của người lao động Công ty CP Phát triển cơ sở hạ tầng Quảng Ngãi. Sắp tới, LĐLĐ thành phố sẽ làm việc với lãnh đạo công ty để tìm biện pháp tháo gỡ, nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động. Có thể LĐLĐ TP.Quảng Ngãi sẽ kiến nghị khởi kiện doanh nghiệp về các khoản nợ của công ty đối với người lao động...
Chủ tịch LĐLĐ TP.Quảng Ngãi TRẦN THANH TUẤN

Chị Huỳnh Thị Diễm Trang, nhân viên công ty, cho biết thêm: Công ty nợ tiền thai sản của tôi 18,9 triệu đồng cách đây 5 năm, đến nay vẫn chưa trả, tiền trợ cấp thôi việc 1,5 triệu đồng, sổ BHXH cũng chưa nhận được, do công ty đang nợ tiền BHXH tỉnh. Không lấy được sổ BHXH, nên tiền trợ cấp thất nghiệp từ năm 2009 đến nay tôi cũng không nhận được. Nhiều lần tôi đến gặp lãnh đạo công ty, nhưng rồi cũng chỉ nhận được lời hứa mà thôi.

Chết 4 năm nhưng chưa nhận được tiền

Hoàn cảnh của chị Huỳnh Thị Lệ (vợ anh Lê Văn Hợi, mất năm 2013) thì bi đát hơn. Chị Lệ tâm sự rằng, hơn 10 năm chồng chị làm nhân viên Xí nghiệp đá Bình Thanh của công ty, năm 2013 anh Hợi mất và nhiều lần chị yêu cầu công ty giải quyết chế độ mai táng phí, trợ cấp tuất cũng như đề nghị thanh toán các khoản công nợ cho chồng, nhưng công ty không thực hiện. “Tôi còn mẹ già và con nhỏ, cuộc sống rất khó khăn, nên tha thiết xin công ty giải quyết các chế độ để cuộc sống gia đình bớt khó khăn”, chị Lệ bộc bạch.

Trong buổi đối thoại với NLĐ sáng 25.9.2017, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển cơ sở hạ tầng Quảng Ngãi Hồ Đức Tuấn thừa nhận, công ty đang nợ người lao động gần 10 tỷ đồng. Trong đó, các khoản nợ BHXH, BHYT, BHTN là 5,7 tỷ đồng. Ông Tuấn cam kết đến ngày 31.12.2017 sẽ trả hết nợ cho NLĐ. Tuy nhiên, khi NLĐ yêu cầu ký vào bản cam kết thì ông Tuấn không ký. “Lời hứa mà không thể hiện qua văn bản kiểu như ông Tuấn thì công nhân đã nghe hoài rồi. Họ nói vậy chỉ để giải quyết bức xúc trước mắt cho NLĐ mà thôi. Do đó, chúng tôi buộc phải có đơn để yêu cầu các cơ quan chức năng của tỉnh can thiệp”, ông Hà Văn Lâm, công nhân bộ phận lái xe, bức xúc nói.


Bài, ảnh: Bá Sơn

 


.