Chấn chỉnh yêu cầu nộp bản sao giấy khai sinh không đúng quy định

09:10, 23/10/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Sở Tư pháp vừa có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị, nhất là các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh chấn chỉnh yêu cầu nộp bản sao giấy khai sinh không đúng quy định của pháp luật.
 
Theo Sở Tư pháp, thời gian qua theo như phản ánh của nhiều công dân, một số cơ quan, đơn vị, nhất là các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh (các trường THPT, THSC, tiểu học) khi tiếp nhận hồ sơ của công dân, học sinh đối với thủ tục yêu cầu nộp bản sao giấy khai sinh thì các đơn vị này yêu cầu phải nộp loại bản sao giấy khai sinh từ Sổ đăng ký khai sinh theo quy định trước đây (loại có tên gọi GIẤY KHAI SINH phía dưới ghi là (BẢN SAO). Không chấp nhận loại bản sao có chứng thực từ bản chính, cũng như loại TRÍCH LỤC KHAI SINH phía dưới ghi là (BẢN SAO) theo quy định hiện hành, gây phiền hà, ảnh hưởng không nhỏ đến yêu cầu của công dân.
 
Sở Tư pháp cho biết, về mặt pháp lý, 3 loại giấy vừa nêu đều có giá trị sử dụng như nhau. Để chấn chinh tình trạng nêu trên, Sở Tư pháp đề nghị, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trực thuộc không được từ chối tiếp nhận khi công dân xuẩt trình 1 trong 3 loại giấy nêu trên.
 
UBND các huyện, thành phố, chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo yêu cầu các cơ sở giáo dục trực thuộc không được từ chối tiếp nhận khi công dân xuất trình 1 trong 3 loại giấy nêu trên. Chỉ đạo UBND cấp xã tuyên truyền, phổ biến cho các cơ quan, đơn vị và nhân dân trên địa bàn về giá trị sử dụng của 3 loại giấy nêu trên.
 
Ngoài ra, đối với trường hợp công dân nộp bản sao giấy khai sinh không có chứng thực (bản photocoppy từ bản chính): Cơ quan tiếp nhận thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 20/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 29/7/2014 của UBND tỉnh về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi.
 
Theo đó, cơ quan tiếp nhận có trách nhiệm tiếp nhận, đồng thời yêu cầu công dân xuất trình bản chính để đối chiếu, không được yêu cầu công dân phải nộp bản sao có chứng thực. 
 
Q.Nhi
 

.