Cần xử lý dứt điểm tình trạng rạp cưới lấn chiếm cả lòng đường

03:10, 08/10/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Hiện nay, dọc theo các tuyến đường trên địa bàn TP. Quảng Ngãi, tình trạng người dân lấn chiếm lòng, lề đường để dựng rạp mỗi dịp có hiếu, hỷ diễn ra khá nhiều. Dù hành vi này vi phạm hành lang an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, tuy nhiên vẫn không bị xử lý, gây bức xúc cho người tham gia giao thông. 

TIN LIÊN QUAN

‘Vô tư’ lấn đường
 
Vào những ngày 'tốt' đi dọc trên nhiều tuyến đường ở địa bàn trung tâm TP. Quảng Ngãi, người đi đường không khó để bắt gặp những ‘chướng ngại vật’ trên đường là những rạp cưới rực rỡ sắc màu được dựng ngay trên đường. Hộ dân nhà ở mặt phố, nếu tổ chức tiệc nhỏ thì thì chiếm dụng vỉa hè, còn nếu lớn thì lấn cả một làn đường. Nhà trong hẻm thì dựng rạp đôi khi 'chặn gọn' hết con đường. 
 
Lòng đường vốn dĩ giành cho các phương tiện lưu thông thì giờ được ‘tận dụng’ trở thành nơi dành cho khách ngồi ăn tiệc cưới, kể cả dựng sân khấu để phục vụ chương trình hôn lễ. Đường bị chiếm dụng, buộc người đi đường chỉ còn cách chen chúc trong phần diện tích đường rất nhỏ hẹp còn lại, hoặc phải tìm hướng đi khác. 
 
Trong khi người đi đường phải căng mình để lách ra khỏi đám đông, đường hẹp thì gia chủ và quan khách cụng ly, nhạc sống xập xình ngay trên lòng đường. Tuy nhiên, đằng sau cái không khí náo nhiệt của buổi hôn lễ, là không ít những nguy hiểm, không chỉ đe dọa sự an toàn của người tham gia giao thông mà ngay cả những người đi dự tiệc. Bởi, biên độ an toàn chỉ là một bức rèm lụa mong manh. 
 
“Được họ hàng, bạn bè, hàng xóm mời dự tiệc đương nhiên là không thể từ chối. Tuy nhiên, nhiều khi mình đến, ngồi dự tiệc mà rạp cưới dựng ngay trên lòng đường thì mình cũng bất an. Rủi mà, chẳng may xe nào mất lái lao vào thì chắc chạy không kịp”- ông Trần Văn Phong ở TP. Quảng Ngãi lo ngại. 
 
Rạp cưới được dụng khá hoành tráng, vô tư lấn chiếm một làn đường Lê Đại Hành
Rạp cưới được dựng khá hoành tráng, vô tư lấn chiếm một làn đường Lê Đại Hành.
 
Điều mà ông Phong lo ngại không phải là không có lý bởi đã từng có những vụ nạn tại nạn giao thông đáng tiếc vì rạp cưới chiếm đường, vỉa hè. Điển hình như vụ tại nạn xảy ra vào tháng 11.2015 trên đường Lê Thị Hoa, phường Bình Chiểu, quận Thủ Đức, TP. HCM.
 
Theo đó, vào khoảng 20h30, ngày 21.11,  xe cẩu BKS 54Y- 8719 do Nguyễn Thanh Giang (22 tuổi, quê Đồng Tháp) điều khiển lưu thông trên đường Lê Thị Hoa hướng về Tỉnh lộ 43 với tốc độ nhanh. Khi đến cầu Gò Dưa, tài xế phát hiện phía trước có rạp đám cưới dựng chiếm gần hết mặt đường, do xe mất phanh nên để tránh lao vào đám đông đang dự tiệc cưới, tài xế đã lách sang trái né tránh.
 
Tuy nhiên, do không thể cho xe  dừng lại được nên chiếc xe cẩu đã tông liên tiếp vào 2 xe máy lưu thông cùng chiều khiến 5 người bị thương. Vẫn chưa dừng lại, xe cẩu này tiếp tục lao về phía trước tông chết nữ công nhân đang đi bộ trên đường. 
 
Những vụ tai nạn như thế này cứ ngỡ sẽ là tiếng chuông cảnh báo cho nhiều người có ý định dựng rạp cưới trên đường, song dường như là lời cảnh báo chưa đủ mạnh, chưa đủ răn đe để người dân rút ra bài học nên tình trạng này không những không giảm đi mà ngày càng có xu hướng phổ biến. 
 
Lý do mà các hộ gia đình đưa ra để biện minh cho hành vi dựng rạp lấn chiếm lòng đường vỉa hè của mình là do: Nhà chật, đất không có để dựng rạp, trong khi đó, điều kiện kinh tế eo hẹp không có kinh phí để thuê hội trường, nhà hàng. Bên cạnh đó, cũng có không ít nhà có điều kiện kinh tế, nhà mặt phố nhưng vẫn thích chọn lòng lề đường làm nơi tổ chức vì tính tiện lợi và ‘tiết kiệm’. 
 
Chính quyền "ngó lơ"?
 
Liên quan đến hành vi lấn chiếm sử dụng lòng, lề đường trái phép, pháp luật hiện hành đã có quy định xử phạt về vấn đề này. Theo đó, Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt nêu rõ: Phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng đối với cá nhân, từ 4 - 6 triệu đồng đối với tổ chức thực hiện một trong các hành vi vi phạm như dựng rạp, lều quán, cổng ra vào, tường rào các loại, công trình tạm thời khác trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ…
 
Điều đáng chú ý, trong trường hợp việc dựng rạp để phục vụ việc hiếu, hỉ lấn ra giữa đường dẫn đến tai nạn chết người thì cá nhân vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm theo Điều 203 Bộ luật Hình sự về “Tội cản trở giao thông đường bộ”.
 
Quy định là vậy, nhưng trên thực tế, nhiều người có vẻ như vẫn chưa biết hoặc phớt lờ đi quy định. Đồng thời, dường như chính quyền địa phương cũng ‘ngó lơ’ không quan tâm xử lý theo quy định vì ‘ngại’ không muốn ảnh hưởng đến việc hiếu hỉ của gia chủ.
 
Tình trạng rạp cưới lấn chiếm lòng đường diễn ra khá phổ biến, gây cản trở giao thông, tuy nhiên, hầu như không gia chủ nào bị xử lý
Tình trạng rạp cưới lấn chiếm lòng đường diễn ra khá phổ biến, gây cản trở giao thông, tuy nhiên, hầu như không gia chủ nào bị xử lý (ảnh chụp trên đường Võ Thị Sáu).
 
Tại cuộc họp mới đây do UBND tỉnh tổ chức liên quan đến vấn đề quản lý đô thị, ông Trần Phước Hải- Phó Chủ tịch UBND TP. Quảng Ngãi thừa nhận: Việc người dân dựng trại cưới lấn chiếm lòng, lề đường trên địa bàn TP trước đây rất ít nhưng hiện nay xảy ra khá phổ biến. Bởi việc làm này chưa ai bị xử lý nên người này làm được thì người khác cũng bắt chước làm theo. UBND TP cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo các xã, phường có hướng xử lý; tuy nhiên cấp xã, phường và tổ trưởng tổ dân phố không làm hết trách nhiệm của mình nên tình trạng này còn diễn ra. 
 
Cũng liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Nguyên- Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Quảng Ngãi cho rằng: Phòng Quản lý đô thị đã tham mưu rất nhiều văn bản để thành phố chỉ đạo xử lý việc người dân lấn chiếm lòng lề đường để dựng rạp cưới. Trách nhiệm chính vấn đề này giao cho cấp phường và Đội trật tự đô thị phối hợp xử lý. Nhưng với tâm lý “đời người chỉ có một lần” nên việc xử lý gặp khó. Chính vì thế, sự việc này cũng kéo dài chưa thể dứt điểm được và trách nhiệm của Chủ tịch xã, phường nơi đó cũng chưa được xử lý.
 
Để xử lý dứt điểm tình trạng người dân lấn chiếm lòng lề đường để dựng rạp tổ chức tiệc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Văn Minh đề nghị, khi các hộ gia đình dựng rạp vi phạm, UBND xã, phường phải đến lập biên bản kiểm tra, xử lý; đồng thời, UBND TP. Quảng Ngãi cũng phải có văn bản chỉ đạo, nơi nào để xảy ra tình trạng này thì Chủ tịch xã, phường nơi đó phải chịu trách nhiệm. 
 
Đành rằng hiếu, hỷ là việc không thể thiếu trong mỗi gia đình và không phải ai cũng có điều kiện thuê nhà hàng, khách sạn để tổ chức, song mỗi người có ý thức sắp xếp cho hài hòa với lợi ích chung của mọi người, nhất là không chiếm dụng quá nhiều không gian chung, gây mất an toàn giao thông. Thử hỏi cuộc vui được tổ chức giữa lòng đường sẽ ra sao khi khách đến dự cuộc vui đó hoặc những người đi đường ngang qua khu vực gặp tai nạn? 
 
Bảo Ngọc

.