Bít đường thoát hiểm của người dân

11:10, 20/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, một số hộ dân ở tổ 12, phường Nghĩa Lộ (TP.Quảng Ngãi) xây tường rào, trồng cây lấn chiếm đường thoát hiểm, cống kỹ thuật thoát nước đã và đang gây nhiều hệ lụy, bức xúc cho người dân phía tây đường Trần Tế Xương...

Mặc dù KDC phía tây đường Trần Tế Xương khi xây dựng không có thiết kế đường kỹ thuật thoát hiểm, nhưng ở phía sau 14 hộ dân dọc tuyến đường này có phần đất rộng khoảng 4,7m, gồm 2m cống kỹ thuật thoát nước dự án KDC phía tây Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh và 2,7m phần đất tiếp giáp các hộ dân dọc đường Trần Tế Xương được người sử dụng làm đường kỹ thuật thoát hiểm và làm hệ thống thoát nước.

Tuy nhiên, đường thoát hiểm này lại bị một số hộ dân (gồm các ông Nguyễn Văn Thạnh, Lê Châu, Lê Văn Lân...) lấn chiếm. Trong đó, ông Nguyễn Văn Thạnh lấn chiếm đất này, để trồng chuối; ông Lê Châu đổ vật liệu xây tường bao quanh bít hết lối thoát hiểm, cống thoát nước...

 

Bức tường ông Lê Châu xây dựng bít hết các cửa thoát hiểm của người dân và lấn chiếm phần đất cống thoát nước.
Bức tường ông Lê Châu xây dựng bít hết các cửa thoát hiểm của người dân và lấn chiếm phần đất cống thoát nước.


Được biết, phần đất này nguyên là của gia đình ông Lê Châu, được UBND TP.Quảng Ngãi thu hồi năm 2008 (diện tích 689,7m2), để triển khai dự án xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào BVĐK tỉnh (giai đoạn 3). Năm 2011, UBND TP.Quảng Ngãi thu hồi phần đất còn lại của hộ ông Lê Châu (diện tích 786,3m2), để xây dựng dự án KDC phía tây BVĐK tỉnh. Tháng 9.2017, UBND phường Nghĩa Lộ giao thửa đất số 14, diện tích 103,75m2 thuộc dự án KDC phía tây BVĐK tỉnh, cho gia đình ông Lê Châu làm nhà ở.

Phó Chủ tịch UBND phường Nghĩa Lộ Lê Hồng Thư, cho rằng: Phường đang làm việc với BQL dự án xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào BVĐK tỉnh (giai đoạn 3) và BQL dự án KDC phía tây BVĐK tỉnh xem phần đất nằm giữa thửa đất số 14 với các hộ dân KDC phía tây đường Trần Tế Xương đã thu hồi hết, hay còn. Bởi sau khi dự án hoàn thành các đơn vị này không làm thủ tục giao cho địa phương quản lý. Riêng việc xây dựng trái phép của ông Lê Châu, địa phương sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Sau khi được giao đất, ông Châu tiến hành xây tường bao chiếm phần đất nằm giữa lô đất của mình với các hộ dân KDC phía tây đường Trần Tế Xương, gây bất bình trong nhân dân.

Ông Vũ Thanh Khiết, nhà ở KDC phía tây đường Trần Tế Xương bị gia đình ông Lê Châu xây bít cửa thoát hiểm, bức xúc: Việc các hộ dân xây tường lấn chiếm đường thoát hiểm, cống kỹ thuật thoát nước làm ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của các hộ dân liên quan. Nếu có hỏa hoạn xảy ra, thì chúng tôi không biết chạy đi đường nào.

Chúng tôi đã có đơn gửi Sở Xây dựng, Đảng ủy, UBND phường Nghĩa Lộ từ cuối năm 2016, nhưng đến nay các cơ quan chức năng cứ đùn đẩy trách nhiệm, không chịu giải quyết.

Ông Nguyễn Văn Nam, công chức địa chính phường Nghĩa Lộ, cho biết: Sau khi nhận đơn, phường đã tiến hành kiểm tra và khẳng định việc xây dựng của ông Lê Châu vi phạm khoản 1, Điều 12, Nghị định số 180/2007/NĐ-CP ngày 7.12.2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Xây dựng về xử lý vi phạm trật tự xây dựng đô thị.

Mặt khác, theo biên bản giao đất tại hiện trường ngày 20.9.2017, thì ông Lê Châu chỉ được xây tường bao quanh diện tích của ông là 103,75m2 (5 x 20,75m), còn lại là đất phường quản lý. Trên cơ sở vi phạm của ông Lê Châu, UBND phường đã lập biên bản đình chỉ xây dựng, đồng thời ban hành Quyết định số 254, ngày 10.10.2017, yêu cầu ông Lê Châu trong 3 ngày phải tự phá dỡ toàn bộ công trình vi phạm. Tuy nhiên, đến nay ông Lê Châu chỉ tháo dỡ một phần bức tường vi phạm, nhưng lại kéo dưới B40 bao chiếm khu đất.


Bài, ảnh: Sông Thương



 


.