Bị cáo Châu Thị Thu Nga bị đề nghị án tù chung thân

01:10, 09/10/2017
.

Đại diện Viện KSND TP Hà Nội đề nghị mức án chung thân đối với bị cáo Châu Thị Thu Nga về tội chiếm đoạt hơn 348 tỉ đồng.


Sáng 9/10, phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án Châu Thị Thu Nga (cựu Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Housing Group) và các đồng phạm về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản tiếp tục diễn ra. Đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Châu Thị Thu Nga mức án tù chung thân.

Theo luận tội của Viện Kiểm sát, Dự án B5 Cầu Diễn chưa giao cho liên doanh giữa Housing Group và Công ty TNHH một thành viên xuất nhập khẩu và đầu tư xây dựng phát triển nhà - HAIC làm chủ đầu tư, chưa được phê duyệt quy hoạch điều chỉnh và cấp giấy phép xây dựng, nhưng Châu Thị Thu Nga đã chỉ đạo đưa thông tin sai sự thật về tình trạng pháp lý lên cổng thông tin điện tử của Housing Group.

 Các bị cáo nghe đại diện VKS luận tội (Ảnh: Tuổi Trẻ)
Các bị cáo nghe đại diện VKS luận tội (Ảnh: Tuổi Trẻ)


Để khách hàng tin tưởng nộp tiền vào dự án, bị cáo còn lập mô hình Dự án B5 Cầu Diễn theo quy hoạch điều chỉnh chưa được phê duyệt, đồng thời, chỉ đạo thi công cọc khoan tại khu đất Dự án để khách hàng tin tưởng nộp tiền cho Housing Group mua căn hộ.

Với thủ đoạn trên, Châu Thị Thu Nga và các đồng phạm đã ký hơn 750 hợp đồng góp vốn, thu hơn 377 tỷ đồng với cam kết chuyển nhượng sử dụng hơn 750 căn hộ tại Dự án B5 Cầu Diễn.

Hành vi của bị cáo Nga đã phạm vào tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đến thời hạn không có nhà bàn giao, Châu Thị Thu Nga đã trả lại gần 29 tỷ đồng cho 43 khách hàng và chiếm đoạt hơn 348 tỷ đồng.

Đại diện Viện Kiểm sát xác định, Châu Thị Thu Nga là người chủ mưu, hưởng lợi toàn bộ số tiền chiếm đoạt của khách hàng. Các bị cáo còn lại được xác định giúp sức cho bị cáo Châu Thị Thu Nga chiếm đoạt tiền của khách hàng, đã gây bức xúc trong dư luận nên cần áp dụng biện pháp nghiêm khắc đối với các bị cáo để răn đe.

Bị cáo Châu Thị Thu Nga bị buộc phải bồi thường số tiền hơn 348 tỷ đồng chiếm đoạt, tài sản của Housing Group và vợ chồng bị cáo Châu Thị Thu Nga bị kê biên để đảm bảo thi hành án.

5 cựu Phó Tổng Giám đốc của Housing Group là Nguyễn Trường Sơn, Lê Hồng Cương, Nguyễn Vũ Hùng, Đinh Phúc Tiếu và Phan Thanh Tuyên bị đề nghị mức án từ 30 tháng đến 9 năm tù; 2 cựu giám đốc sàn giao dịch bất động sản Housing Group là Nguyễn Thị Tình và Lưu Thị Thủy lần lượt bị đề nghị ở mức án 8-9 năm tù và 4-5 năm tù.

Kế toán trưởng của Housing Group là Phạm Thị Thu Hạnh bị đề nghị 4-5 năm tù và Đoàn Thanh Thủy là 3-4 năm tù./.

Theo Lê Thơm/VOV.VN

 


.