Thi công cao tốc làm nứt nhà dân: Nơi bồi thường, chỗ né tránh

02:09, 27/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các gói thầu thuộc Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang vào giai đoạn nước rút. Quá trình thi công đường gây nứt nhà dân, nhưng chỉ có một số nhà thầu chi trả bồi thường kịp thời, còn lại phần lớn né tránh, bắt người dân phải chờ đến khi cao tốc hoàn thiện mới xem xét bồi thường.

TIN LIÊN QUAN

Nứt đến đâu, bồi thường đến đó

Tại các gói thầu Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đi qua địa bàn Quảng Ngãi đều xảy ra tình trạng nhà cửa bị nứt do quá trình vận chuyển vật liệu, thi công công trình và quan điểm xử lý nứt nhà, bồi thường cho dân lại có sự khác biệt lớn. Đối với gói thầu A5, nguyên tắc là nhà nứt đến đâu, nhà thầu sẽ xem xét bồi thường đến đó.

Nhiều hộ dân thôn Lâm Lộc Nam (Tịnh Hà - Sơn Tịnh) bị nứt nhà do thi công cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vẫn chưa được bồi thường.
Nhiều hộ dân thôn Lâm Lộc Nam (Tịnh Hà - Sơn Tịnh) bị nứt nhà do thi công cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi vẫn chưa được bồi thường.


Trong tháng 7 và 8.2017, nhà thầu POSCO gói thầu A5 đoạn qua thôn Ngân Giang, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh) đã phối hợp với Công ty Bảo hiểm Bảo Minh đến 19 hộ dân trong thôn bị nứt nhà kiểm tra, tính toán bồi thường. Đầu tháng 9.2017, thông qua cơ quan bảo hiểm, nhà thầu POSCO đã chi trả bồi thường cho 19 hộ dân với tổng số tiền gần 200 triệu đồng để sửa chữa nhà. Trước đó, nhà thầu này cũng đã xem xét, bồi thường cho hàng trăm hộ dân khác sinh sống gần công trường có nhà bị nứt với số tiền hàng tỷ đồng. Quan điểm của nhà thầu là “đã mua bảo hiểm quá trình xây dựng công trình, thì việc rung nứt xảy ra đến đâu, kịp thời kiểm đếm, xác định, bồi thường đến đó, giảm bớt khó khăn, bức xúc cho dân”.

Nhiều nhà thầu cố tình trốn tránh, chần chừ

Cũng tại xã Tịnh Hà, việc vận chuyển vật liệu, thi công cao tốc cũng làm nứt nhà, nhưng sau đó một số nhà thầu lặng lẽ rút khỏi công trường, không có trách nhiệm với thiệt hại của người dân.

Hiện tại, có nhiều nhà thầu phụ của nhà thầu chính Công ty TNHH kỹ thuật xây dựng Lotte, thi công gói thầu A4 qua huyện Sơn Tịnh đã bắt đầu rời khỏi công trường. Trong đó, có nhà thầu phụ đã hoàn thiện trách nhiệm, nhưng cũng có nhà thầu “bỏ của chạy lấy người”, để lại vật tư, máy móc, vì “càng thi công càng lỗ". Việc này gây ra sự hoang mang cho người dân có nhà bị nứt.

Đơn cử như khu dân cư sát đường cao tốc thuộc thôn Lâm Lộc Nam, xã Tịnh Hà có 19 hộ dân đang mòn mỏi chờ đợi nhà thầu phụ là Công ty 864 quay trở lại kiểm đếm, xem xét, bồi thường nhà cửa của họ bị nứt. Thế nhưng, nhà thầu vẫn biệt vô âm tín, mặc dù trước đó đã ký nhiều cam kết sẽ chịu trách nhiệm về mọi thiệt hại rung nứt xảy ra. Còn nhà thầu chính là Công ty Lotte đến thời điểm này cũng không có ý kiến gì.

 Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh Phạm Vinh, cho biết: “Huyện chỉ đạo cơ quan chức năng tiếp tục bám sát tình hình thi công xảy ra nứt nhà cửa của dân, để có biện pháp tác động nhà thầu khẩn trương thực hiện trách nhiệm bồi thường, không để xảy ra tình trạng nhà thầu chính rút khỏi công trường để lại thiệt hại cho dân”.

Tại gói thầu A3 đi qua địa phận các xã Bình Nguyên, Bình Trung, Bình Long (Bình Sơn), do Công ty TNHH Tập đoàn công trình giao thông tỉnh Giang Tô-Trung Quốc trúng thầu. Quá trình thi công của đơn vị này làm nứt nhà dân, nhưng nhà thầu chưa kịp thời xử lý, dẫn đến người dân bức xúc. Quan điểm của nhà thầu này là khi dự án hoàn thành, không lu đầm nữa, họ sẽ kiểm tra thực tế rồi mới đền bù cho dân theo quy định. Trong khi đó, đến thời điểm này gói thầu A3 là gói thầu chậm tiến độ nhất. Có nghĩa, người dân có nhà bị nứt phải tiếp tục sống trong cảnh lo lắng mất an toàn thêm một thời gian dài nữa, trước mắt là cả một mùa mưa bão đang đến gần.

Theo quy định của Luật Xây dựng 2014, việc thi công công trình bắt buộc phải mua bảo hiểm và phải chi trả bảo hiểm kịp thời, khi phát sinh trách nhiệm bồi thường. Vì thế, việc các nhà thầu Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi yêu cầu người dân phải chờ đến khi hoàn thành dự án, chấm dứt thi công mới xem xét, tính toán bồi thường là chưa kịp thời, không hợp lý, gây khó khăn cho dân.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.