Sở GD&ĐT cấm học sinh dưới 18 tuổi đi xe gắn máy: Sẽ điều chỉnh văn bản

03:09, 18/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vừa qua, Sở GD&ĐT phát đi văn bản do Giám đốc Đỗ Văn Phu ký kêu gọi đảm bảo an toàn giao thông trong “tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường – tháng 9” có nội dung nghiêm cấm việc học sinh chưa đủ 18 tuổi đi xe gắn máy trong mọi trường hợp.
 

TIN LIÊN QUAN


Điều này đang gây ra những ý kiến khác nhau trong cộng đồng học sinh và phụ huynh trên địa bàn tỉnh, vì theo họ quy định như vậy là chưa đúng với Luật Giao thông đường bộ (GTĐB).

Học sinh vô tư đi xe máy

Những ngày đầu năm học mới, dạo quanh một vòng các ngả đường trên địa bàn TP.Quảng Ngãi gần các điểm trường THPT như Trần Quốc Tuấn, Lê Khiết, Hoàng Văn Thụ, Võ Nguyên Giáp... không khó để nhận thấy tình trạng học sinh đến trường bằng xe gắn máy có dung tích xi lanh trên 50cm3. Nhiều điểm học sinh điều khiển xe gắn máy, nhưng không đội mũ bảo hiểm...

Học sinh dưới 18 tuổi đi xe gắn máy đến trường khá phổ biến.
Học sinh dưới 18 tuổi đi xe gắn máy đến trường khá phổ biến.


Không chỉ ở các trường thành phố mà các điểm trường huyện cũng thường xuyên xuất hiện tình trạng này. Thậm chí, ở các huyện miền núi tình trạng này còn phổ biến ở học sinh bậc THCS. Việc học sinh vô tư vi phạm về độ tuổi điều khiển phương tiện cơ giới khi tham gia giao thông không chỉ ảnh hưởng đến tình hình trật tự an toàn giao thông mà còn có nguy cơ gây tai nạn giao thông cho người đi đường.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng ở các huyện miền núi lại cho rằng chỉ nhắc nhở học sinh điều khiển phương tiện an toàn, chứ không thể cấm tuyệt đối được, vì điều kiện đi lại khó khăn, nhà cách xa điểm trường...

Sẽ điều chỉnh văn bản

Để đảm bảo tình hình an ninh trật tự và an toàn giao thông trong năm học mới 2017-2018 và tháng cao điểm về an toàn giao thông, ngày 1.9.2017, Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu đã có công văn gửi phòng GD&ĐT các huyện, thành phố và các cơ quan trực thuộc, nhằm hưởng ứng tháng cao điểm ATGT. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị chức năng, trường học trên địa bàn tổ chức các giải pháp đồng bộ, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật giao thông của học sinh.

Tuy nhiên, văn bản của Sở lại gây ra nhiều ý kiến trái chiều khi điều 3 của văn bản nêu: “Từng đơn vị triển khai tốt việc thực hiện “Tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường – tháng 9”. Nghiêm cấm việc học sinh chưa đủ 18 tuổi đi xe gắn máy trong mọi trường hợp”. Nhiều ý kiến cho rằng, việc Sở GD&ĐT ra văn bản như vậy là thiếu chính xác, trái với Điều 60, Luật GTĐB năm 2008, quy định "Người đủ 16 tuổi trở lên được lái xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50 cm3".

Anh T.N.T, phụ huynh có con học lớp 12 cho rằng, từ khi con học lớp 11 anh đã mua cho con xe máy có dung tích xi lanh dưới 50cm3 để con tự đi học, vì anh không thể đưa đón hằng ngày. “Nay ngành giáo dục ra văn bản cấm như vậy không chỉ không đúng với Luật GTĐB, mà còn gây phiền hà cho các cháu học sinh và phụ huynh. Quy định cần phải nêu chính xác, cụ thể chứ mập mờ như vậy sẽ gây khó cho phụ huynh và học sinh”, anh T. nói.

Giám đốc Sở GD&ĐT Đỗ Văn Phu xác nhận có văn bản nghiêm cấm học sinh chưa đủ 18 tuổi đi xe gắn máy trong mọi trường hợp. Mục đích quan trọng nhất của văn bản là đảm bảo ATGT cho học sinh và là biện pháp để ngăn chặn tình trạng học sinh đi xe gắn máy có phân khối lớn hơn 50cm3. Đối với các huyện miền núi cũng vậy, bởi đó là quy định thì phải tuân thủ, chứ không thể làm khác được.

"Theo Luật GTĐB các học sinh 16 tuổi trở lên có thể điều khiển xe gắn máy có dung tích xi-lanh dưới 50cm3. Văn bản cũng nhằm vào những đối tượng học sinh này đi xe gắn máy trên 50cm3. Tuy nhiên, qua rà soát chúng tôi nhận thấy văn bản ban hành chưa hợp lý, nên tới đây sẽ điều chỉnh lại để đúng với quy định của luật" - ông Phu nói.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.