Phụ nữ Ba Điền tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo

09:09, 10/09/2017
.

 


(Baoquangngai.vn)- Gần 7 năm qua, mô hình “Hũ gạo tiết kiệm” của Hội Liên hiệp Phụ nữ Ba Điền (Ba Tơ) đã giúp nhiều phụ nữ nghèo vươn lên ổn định trong cuộc sống.

Đã thành thói quen, cùng với việc lấy gạo  chuẩn bị nấu cơm trưa cho gia đình, chị Đinh Thị Khánh, thôn Gò Nghênh lại “vốc” vài nắm gạo bỏ vào cái hũ. Không riêng gia đình chị Khánh hơn 300 hội viên phụ nữ tại 4 thôn trong xã đều làm như vậy gần 7 năm qua.

 

Chị em hội viên vui vẻ góp gạo tiết kiệm trong buổi sinh hoạt chi hội đầu tháng
Chị em hội viên vui vẻ góp gạo tiết kiệm trong buổi sinh hoạt chi hội đầu tháng.


Chúng tôi thật sự ấn tượng trước hình ảnh các mẹ, các chị thôn Cồn Ghênh tay ôm những hũ, lọ, túi… chứa gạo tiết kiệm trong tháng đến tham dự buổi sinh hoạt của chi hội phụ nữ để góp vào thùng gạo tiết kiệm của xã.  

Chị Phạm Thị Ơn- Chi hội trưởng thôn cho biết: “Hầu hết bà con trong xã đều làm nông và thuộc diện nghèo; ở đây nói đói thì không có, tuy tiền bạc không có để phát động mô hình ống tiền tiết kiệm như các xã khác nhưng ở đây gạo thì lúc nào cũng có, do đó khi Hộị Liên hiệp Phụ nữ xã phát động phong trào xây dựng mô hình “Hũ gạo tiết kiệm”, chị em vui vẻ hưởng ứng ngay”.

Nhà ở xa trung tâm, đường sá đi lại khó khăn, bà Phạm Thị Đấy (60 tuổi) lại sống một mình và thường xuyên ốm đau. Hiểu hoàn cảnh của bà, những năm qua, chị em phụ nữ trong xã, thôn luôn quan tâm, hỗ trợ tiền  giúp đỡ bà mỗi khi ốm đau, vận động các hội viên đóng góp ngày công sửa chữa lại nhà cho bà.
 
Hiện tại, xã Ba Điền có 4 thôn với 354 hội viên phụ nữ. Định kì mỗi tháng một lần, số gạo tiết kiệm được chị em mang đến nộp cho chi hội. Trong 7 năm qua, mỗi năm số gạo thu được trên 800kg. Số gạo tiết kiệm này được bán lấy tiền để hỗ trợ cho gia đình những hội viên, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, không may đau ốm, bệnh tật ở địa phương.
 
Theo lời chia sẻ của chị Phạm Thị Ơn, Chủ tịch Hội LHPN xã Ba Điền, huyện Ba Tơ thì năm đầu tiên phát động 2011, số lượng chị em hưởng ứng rất ít, nhưng qua một thời gian vận động đến nay số hội viên ngày càng tăng, số gạo tiết kiệm được cũng ngày càng nhiều. 
 
“Thành công của mô hình “Hũ gạo tiết kiệm” của Chị hội phụ nữ xã Ba Điền được coi là bước đệm để tiếp tục nhân rộng mô hinh ra toàn xã, phấn đấu trong công tác xây dựng đưa xã lên nông thôn mới. Cuộc vận động này đã góp phần khơi dậy tinh thần đoàn kết  “lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều” của phụ nữ toàn xã”, chị Phạm Thị Ơn- Chủ tịch Hội LHPN xã Ba Điền, Ba Tơ chia sẻ.
 
 
Bài, ảnh: Phạm Tiên
 
 

.