Nỗi lo bánh Trung thu không đảm bảo chất lượng

02:09, 25/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay, trên thị trường nhiều cửa hàng đã bày bán các loại bánh Trung thu. Điều đáng lo ngại là có nhiều loại bánh Trung thu kém chất lượng, không rõ nguồn gốc...

TIN LIÊN QUAN

Tại khu vực trung tâm ở các địa phương trong tỉnh, các cửa hàng bên cạnh việc bán các loại bánh Trung thu của những nhãn hiệu uy tín như Kinh Đô, Bibica, Đồng Khánh, Yến Sào Khánh Hòa... thì vẫn có nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc.

Khảo sát một vòng chợ Quảng Ngãi, không khó để phát hiện nhiều loại bánh Trung thu không ghi rõ địa chỉ sản xuất, hạn sử dụng, chỉ ghi thành phần chung là bột mì, đường, trứng, chất phụ gia. Các loại bánh dẻo, bánh nướng đựng trong các hộp nhựa với những hình thù bắt mắt, có hoa văn nổi như hình cá, hình thỏ, hình rồng... nhưng thiếu hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm, được đóng gói bánh trong các bao ni lông sơ sài, không có túi hút ẩm. Giá các loại bánh này rất rẻ.

Nhiều loại bánh Trung thu kém chất lượng bày bán tại chợ Quảng Ngãi.
Nhiều loại bánh Trung thu kém chất lượng bày bán tại chợ Quảng Ngãi.

Tại nhiều tạp hóa bày bán loại bánh dẻo của cơ sở Tuấn Linh không ghi hồ sơ công bố chất lượng sản phẩm. Tại tạp hóa Ân Bình, chúng tôi phát hiện bánh Trung thu nhãn hiệu Thiên Phước, dù còn hạn sử dụng, nhưng bên trong bánh bị mốc. Khi nghe hỏi về chất lượng sản phẩm, một số tiểu thương thản nhiên nói: "Sản phẩm nào kém chất lượng, bị hư hỏng sẽ trả lại cho cơ sở sản xuất".
 

Qua kiểm tra tại chợ Quảng Ngãi và các quày bánh trung thu trên địa bàn TP.Quảng Ngãi cho thấy việc bảo quản bánh vẫn chưa được đảm bảo. Vẫn còn nhiều loại bánh kém chất lượng, thiếu hồ sơ công bố chất lượng. Đoàn kiểm tra liên ngành sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý đối với những cơ sở bán bánh Trung thu kém chất lượng.  
Chi Cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh NGUYỄN VĂN OAI

Cùng với nỗi lo về sản phẩm bánh Trung thu kém chất lượng, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, thì vấn đề bảo quản bánh giữa thời tiết nắng nóng cũng là vấn đề người tiêu dùng cân nhắc khi chọn mua bánh. Với nền nhiệt độ cao như hiện nay, các cửa hàng bày bán bánh ở dọc các tuyến đường thiếu che chắn, cách nhiệt làm ảnh hưởng đến chất lượng của bánh Trung thu, nguy cơ bị nấm mốc, mất an toàn thực phẩm, gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng.

Hiện nay, nhiều gia đình làm bánh Trung thu để bán bằng hình thức làm thủ công. Tuy nhiên, vấn đề đáng lo ngại là có nhiều nguyên liệu làm bánh từ vỏ đến nhân bánh tuy giá rẻ, nhưng không rõ nguồn gốc xuất xứ, thành phần, hạn dùng.

Không ít cơ sở sử dụng nguyên liệu không bảo đảm chất lượng, điều kiện vệ sinh nơi sản xuất không đảm bảo, không tuân thủ việc ghi thông tin trên bao bì, không có nhãn mác... Để chọn mua bánh Trung thu đảm bảo chất lượng, người tiêu dùng nên chọn mua bánh của những thương hiệu uy tín, có chứng nhận an toàn vệ sinh thực phẩm, đầy đủ thông tin: Tên sản phẩm, cơ sở sản xuất, địa chỉ, thành phần, chỉ tiêu chất lượng và còn hạn sử dụng.
                                          

Bài, ảnh: KN

 


.