Những tuyến đường "xanh - sạch - đẹp"

08:09, 13/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Nhờ dân vận khéo, nhiều khu dân cư (KDC) trong tỉnh đã xây dựng những tuyến đường “xanh - sạch- đẹp”, góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư.

Bình Thới (Bình Sơn) là một trong 3 xã điểm xây dựng mô hình KDC “xanh - sạch - đẹp”. Sau gần một năm triển khai, đến nay nhiều tuyến đường trong các KDC đã thông thoáng, sạch đẹp. Hằng tháng, hội phụ nữ xã duy trì hoạt động thu gom và xử lý rác thải. Qua đó, mỗi hội viên cũng như người dân ở các KDC đã ý thức không xả nước thải ra đường, xây dựng và di dời chuồng trại chăn nuôi ra phía sau nhà, đảm bảo vệ sinh...

Đường làng ngõ xóm ở thôn Giao Thủy, xã Bình Thới khang trang, xanh, sạch, đẹp.
Đường làng ngõ xóm ở thôn Giao Thủy, xã Bình Thới khang trang, xanh, sạch, đẹp.


Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Bình Thới Trần Văn Thủ, cho biết: “Để phong trào đi vào chiều sâu, tất cả người dân đều phải biết về mô hình. Do đó, trước khi thực hiện việc ký kết, mặt trận đã phối hợp với các trưởng KDC và tiến hành họp dân để triển khai. Nhờ vậy, khi ra mắt mô hình, người dân đã hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, nên rất thuận lợi trong việc ký cam kết tham gia”.

Mặt khác, nhằm phát huy hiệu quả mô hình, mặt trận xã đã phối hợp với các hội đoàn thể gắn với phân công thực hiện từng công việc cụ thể. Trong đó, đoàn thanh niên tham gia đoạn đường tự quản, trồng cây xanh. Hội nông dân đặt các bi thu gom rác trên đồng ruộng. Hội LHPN thực hiện mô hình “5 không, 3 sạch”. Tất cả đều hướng đến nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, tạo ra những tuyến đường, KDC “xanh - sạch - đẹp”.

Không riêng gì Bình Thới, nhiều địa phương trong tỉnh đã phát động và thực hiện hiệu quả mô hình KDC xanh gắn với công tác bảo vệ môi trường. Cụ thể, thời gian qua, các cấp hội của huyện Sơn Tịnh đã vận động các hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh, duy trì mô hình “thu gom rác thải”, câu lạc bộ “phụ nữ với công tác bảo vệ môi trường”; xây dựng mô hình “xử lý rác thải tại nhà”, “thu gom rác tái chế”, xây dựng mới và duy trì hàng chục “đoạn đường tự quản”... Qua đó nâng cao ý thức người dân trong việc tự thu gom và phân loại rác thải...

Hiện nay, đi về nhiều tuyến đường ở các làng quê, dễ dàng nhận ra sự thay đổi của nông thôn, với đường làng ngõ xóm sạch đẹp. Cùng với đó, người dân đồng tình hưởng ứng thực hiện Chương trình “Thắp sáng đường quê”,  góp phần đảm bảo an ninh trật tự.

Tuy nhiên, bên cạnh những tuyến đường sạch - đẹp, hiện môi trường ở nhiều nơi vẫn còn ô nhiễm. Một bộ phận người dân chưa có ý thức trong việc bảo vệ môi trường chung. Thậm chí, nhiều người không vứt rác ở nơi mình sinh sống, nhưng lại đến xã khác, thôn khác để vứt rác.

Chủ tịch Hội LHPN xã Bình Thới Nguyễn Thị Reo, chia sẻ: “Có những hôm để bắt được những đối tượng vứt rác “trộm”, hội phụ nữ đã cùng với các đồng chí trong đảng ủy xã phải “phục kích” lúc 3 giờ sáng. Từ đó, thông qua các thông tin mà người vứt rác bỏ như các giấy tờ... chúng tôi đã lần ra được địa chỉ của một số người ở các xã khác và tiến hành làm việc với địa phương để tuyên truyền cho họ hiểu, hạn chế tình trạng vứt rác bừa bãi. Nhờ vậy, đến nay đã xóa được một số “điểm đen” về ô nhiễm môi trường...".

Bài, ảnh: AN NHIÊN

 


.