Những ngôi nhà yêu thương

07:09, 22/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ năm 2012 - 2017, từ các nguồn hỗ trợ, Tỉnh đoàn đã phối hợp với các địa phương xây dựng 15 “nhà bán trú dân nuôi” cho các em học sinh vùng cao trong tỉnh, với tổng kinh phí hơn 7,5 tỷ đồng. Các công trình đã đem đến niềm vui cho các thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh vùng cao.

TIN LIÊN QUAN

Trà Giang là một trong những xã nghèo thuộc huyện Trà Bồng. Học sinh Trường TH&THCS Trà Giang phần lớn là con em người đồng bào dân tộc Cor, nhà ở xa, nên một số em phải đi bộ từ 5 - 10km mới đến trường. Để theo học con chữ, nhiều phụ huynh phải dựng lều tạm gần trường để con em họ đi lại thuận lợi.

Chia sẻ với học sinh vùng cao

Chia sẻ với những khó khăn, thiếu thốn của nhà trường và học sinh, sau khi vận động các doanh nghiệp hỗ trợ hơn 463 triệu đồng, Tỉnh đoàn đã triển khai xây dựng Công trình thanh niên “nhà bán trú dân nuôi” tại Trà Giang. Sau 3 tháng thi công, đến tháng 7.2017, ngôi nhà hoàn thành với quy mô 4 phòng ở và 1 phòng vệ sinh, mái lợp tôn thép chống nóng. Công trình đưa vào sử dụng đã giúp học sinh đồng bào dân tộc thiểu số có nhà xa trường học có điều kiện tốt hơn về nơi ăn, nghỉ, góp phần nâng cao chất lượng học tập, giảm thiểu tình trạng học sinh bỏ học do đi lại khó khăn.

Niềm vui được ở trong “nhà bán trú dân nuôi” của học sinh Tây Trà.
Niềm vui được ở trong “nhà bán trú dân nuôi” của học sinh Tây Trà.

Còn ở xã Thanh An (Minh Long), có hơn 95% đồng bào dân tộc Hrê đang sinh sống, kinh tế địa phương còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo chiếm trên 36%. Chính vì vậy, điều kiện sống và học tập của học sinh nơi đây vẫn luôn là nỗi trăn trở của lãnh đạo và nhân dân địa phương.
 
Hy vọng trong thời gian tới, nhiều đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh sẽ tiếp tục hỗ trợ để có nhiều hơn nữa các điểm trường có “nhà bán trú dân nuôi”, góp phần nâng cao chất lượng sự nghiệp trồng người ở các huyện miền núi trong tỉnh.
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh NGUYỄN HOÀNG HIỆP

Trước những khó khăn đó, Tỉnh đoàn và Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn đã hỗ trợ 500 triệu đồng xây dựng “nhà bán trú dân nuôi” tại Trường Tiểu học Thanh An. Nhờ đó, các em đã có nơi ăn nghỉ, học tập khang trang.

Ngồi học bài cùng với bạn trong ngôi nhà bán trú, em Đinh Thị Mây vui vẻ nói: “Bây giờ chúng em không còn lo mỗi khi trời mưa gió nữa; không phải trèo đèo lội suối hàng giờ mỗi ngày để đến trường. Không chỉ riêng em mà tất cả các bạn đang sống trong ngôi nhà này đều cảm thấy rất vui và yên tâm học tập. Đây như ngôi nhà thứ hai của chúng em”.

Chăm lo thế hệ tương lai

Các huyện miền núi trong tỉnh có địa hình cách trở, núi cao và nhiều sông suối, nên việc đến trường của các em học sinh ở bậc tiểu học và THCS rất khó khăn, nguy hiểm, nhất là vào mùa mưa lũ. Do đó, xây dựng nhà bán trú cho học sinh là giải pháp bền vững để giữ chân các em ở lại trường để theo học con chữ. Trong 5 năm qua, Tỉnh đoàn đã kêu gọi hơn 7,5 tỷ đồng, để xây dựng 15 “nhà bán trú dân nuôi”. Những công trình này đã góp phần đầu tư cho giáo dục đi vào chiều sâu, đem lại sự phát triển bền vững cho các địa phương ở miền núi.   

Theo Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh Nguyễn Hoàng Hiệp, có dịp đến những ngôi trường ở các xã khó khăn, nhìn các em học sinh học trong những lớp học xộc xệch, không đủ sức che chắn những cơn gió lạnh buốt tràn vào lớp học, không ai khỏi xót xa. Do đó, việc kêu gọi các tổ chức, cá nhân góp sức, góp của để xây dựng chỗ nghỉ ngơi kiên cố, sạch sẽ cho các em học sinh được Tỉnh đoàn xem là phần việc phải làm ngay. Ngoài vận động kinh phí từ các đơn vị, doanh nghiệp, đoàn viên thanh niên trong tỉnh còn trực tiếp tham gia xây dựng các hạng mục như sân trường, khu vui chơi và tập thể dục... cho các em học sinh giải trí sau giờ học.


Bài, ảnh: NG.TRIỀU
 


.