Nhà công sản làm xấu đô thị

07:09, 30/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trên địa bàn TP.Quảng Ngãi, ở những tuyến phố lớn đang tồn tại những ngôi nhà cũ kỹ, xấu xí và xuống cấp nghiêm trọng, làm nhếch nhác đô thị. UBND tỉnh đã lên phương án xử lý, nhưng sự việc vẫn tồn tại nhiều năm qua...

TIN LIÊN QUAN

Nhếch nhác

TP.Quảng Ngãi đã trở thành đô thị loại II, bộ mặt đô thị đã có những đổi khác so với nhiều năm trước. Thế nhưng, hàng loạt ngôi nhà bị xuống cấp, mốc meo, xiêu vẹo (thuộc quyền sở hữu của Nhà nước), nằm ở những vị trí đắc địa, có giá trị thương mại lớn trên các tuyến phố như Hùng Vương, Quang Trung, Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo... đang là những “khiếm khuyết” của đô thị Quảng Ngãi.

Ngôi nhà số 56 Ngô Quyền (1 trệt, 1 lầu) xuống cấp nghiêm trọng tồn tại nhiều năm qua trên tuyến phố lúc nào cũng chật kín người. Anh Quân, nhà trên mặt tiền đường Ngô Quyền, cho biết: “Ngôi nhà xuống cấp nặng nề, cửa thì chắp vá, tường nhà meo mốc bám dày, người dân tận dụng mặt tiền nhà để buôn bán trông rất nhếch nhác”.

Ngôi nhà số 56 Ngô Quyền (giữa) xuống cấp nghiêm trọng, vừa mất an toàn vừa gây nhếch nhác đô thị.
Ngôi nhà số 56 Ngô Quyền (giữa) xuống cấp nghiêm trọng, vừa mất an toàn vừa gây nhếch nhác đô thị.

Trong khi đó, ngôi nhà số 388, đường Quang Trung, trước đây là Cửa hàng văn hóa tổng hợp và sau này cho người dân thuê bán điện thoại và một số dịch vụ khác. Căn nhà hai tầng này hiện rất cũ kỹ, meo mốc và cửa đóng im ỉm.

Không chỉ hai ngôi nhà trên, mà nhiều ngôi nhà thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TP.Quảng Ngãi đang xuống cấp, hư hỏng. Do đó cần sớm xử lý bằng các hình thức như đấu giá, giao đất để người tiếp quản sửa chữa, nâng cấp hoặc làm mới để khai thác thương mại và tạo mỹ quan cho đô thị Quảng Ngãi.
 
Đang chờ... Chính phủ

Sau nhiều lần bàn bạc, UBND tỉnh thống nhất chủ trương bán đấu giá 12 ngôi nhà thuộc sở hữu Nhà nước trên địa bàn TP.Quảng Ngãi bố trí cho nhiều hộ ở, đã xuống cấp nghiêm trọng, mất an toàn.

Các ngôi nhà được lên kế hoạch thanh lý là nhà số 56, 57 đường Ngô Quyền, số 354, 359 đường Quang Trung, số 242, 427, 429 đường Hùng Vương, số 48 đường Trần Hưng Đạo... Đối với căn nhà 477 đường Quang Trung sẽ tiến hành bán đầu giá sau khi sắp xếp bố trí trụ sở làm việc cho Trung tâm Nội tiết, Trung tâm Phòng, chống sốt rét, Trung tâm Giám định y khoa. Đồng thời, căn nhà số 335, 395 đường Nguyễn Nghiêm, nhà số 34 đường Phạm Xuân Hòa sẽ được bán, sau khi sắp xếp bố trí trụ sở làm việc cho Chi cục Quản lý thị trường, Đội Quản lý Thị trường số 1, Quỹ Bảo trợ trẻ em.

Bên cạnh đó, tái sử dụng lại một số căn nhà để bố trí làm trụ sở làm việc cho một số đơn vị như căn nhà số 51 đường Phan Chu Trinh cho Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường sử dụng; bố trí nhà số 28/14 đường Hùng Vương cho Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông; nhà số 25 Hùng Vương chuyển cho Ban Thi đua khen thưởng tỉnh làm trụ sở làm việc. Đối với căn nhà số 33 Phạm Văn Đồng, bố trí cho Chi cục Bảo vệ môi trường...

Theo tìm hiểu của phóng viên, dù kế hoạch bán đấu giá nhà công sản đã có, nhưng đến nay tỉnh vẫn chưa thể xử lý được là do UBND tỉnh đang... chờ chủ trương cho phép bán nhà công sản của Thủ tướng Chính phủ. Theo lãnh đạo TP.Quảng Ngãi, những ngôi nhà “cổ không ra cổ, xưa không ra xưa” đang khiến thành phố đau đầu vì vừa gây mất mỹ quan đô thị, vừa mất an toàn nghiêm trọng.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC

 


.