Xóm nghèo góp tiền làm đường nông thôn

10:08, 06/08/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Là xóm nghèo thuần nông, cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng người dân ở xóm Khánh Hạ, thôn Bình Nam, xã Tịnh Bình (huyện Sơn Tịnh) vẫn tự nguyện hiến đất, cùng góp tiền xây nên những con đường bê tông nối liền mạch nhau ở khu dân cư.

TIN LIÊN QUAN

Khi người già giám sát công trình
 
Giữa cái nắng oi bức của buổi ban trưa, từng tốp người dân ở xóm Khánh Hạ vẫn cần mẫn để bê tông những tuyến đường chính dẫn vào thôn và các con đường nhỏ nối liền nhau trong khu dân cư.
 
Trên suốt một con đường bê tông đang được hoàn thiện khoảng 2/3 chặng đường, ít thấy bóng dáng thanh niên. Ngoài một nhóm thợ nhận khoán công trình, hàng chục cụ già lớn tuổi đã chia từng tốp, tập trung suốt con đường để vừa giám sát công trình, cùng giúp thợ xây một tay. 
 
Còn những người vợ, người mẹ thì giúp cánh mày râu nấu nước chè xanh, món ăn nhẹ giữa buổi để họ có sức làm việc. Tiếng nói cười, những câu trêu nhau, đố vui náo nhiệt, không khí rôm rả cả cánh đồng, mệt nhọc như trôi qua.
 
“Thời tiết nóng bức nhưng xóm sắp có đường mới, đường to nên bà con vui lắm, mừng lắm, phải ra đóng góp chút sức để con đường nhanh hoàn thiện chứ”, già Huỳnh Ngọc Sơn 74 tuổi phấn khởi chia sẻ.
 
Những cụ già ở Khánh Hạ mỗi người một tay làm đường nông thôn.
Những cụ già ở Khánh Hạ mỗi người một tay làm đường nông thôn.
 
Dù tuổi đã cao, sức khỏe giờ không bằng lứa trai tráng, thanh niên, nhưng già Sơn vẫn có mặt suốt trong những ngày cả xóm làm đường.
 
“Mình già  rồi, không làm được việc gì nặng thì phụ giúp tụi trẻ giám sát, coi công trình, để chúng đi làm đem tiền về đóng góp cùng chòm xóm”, già Sơn vui vẻ nói và chỉ vào cây cầu nơi cụ và nhiều người cao tuổi khác trong xóm đang cùng thi công dở.
 
Thật ra, có thợ làm cả nhưng vì muốn cây cầu đẹp, chắc chắn hơn nên các cụ đã bỏ thêm chút công làm thành cầu. Mùa mưa dân làng cùng lũ nhỏ đi lại sẽ an tâm hơn. 
 
Con đường mà bà con đang thi công là con đường chính dẫn đến di tích căn cứ núi Đá Ngựa, nằm cách khu dân cư chưa đầy 200m. Cho nên, với người dân ở Khánh Hạ nói riêng, xã Tịnh Bình nói chung, đây là công trình có ý nghĩa, cần triển khai đầu tiên.
 
Với nguồn hỗ trợ xi măng kịp thời của Nhà nước, cùng với sự quan tâm của các cấp, chính quyền, người dân chúng tôi có thêm động lực để cùng góp công sức, tiền của để làm đường, hưởng ứng chủ trương xây dựng nông thôn mới mà khắp nơi đang phát động và thực hiện”, ông Nguyễn Văn Lan, xóm trưởng xóm Khánh Hạ bày tỏ.
 
Nghèo nhưng cũng ráng
 
Xóm Khánh Hạ, thôn Bình Nam, xã Tịnh Bình trước đây là một vùng trũng, thấp. Nhiều con đường chính nhỏ, hẹp, nhất là đường chạy qua các cánh đồng đi vào thôn không khác gì bờ ruộng lớn, rộng chỉ tầm sải tay. 
 
Xe đạp, xe máy tránh nhau khó khăn. Mùa gặt xe này nhường xe kia đi qua muốn khổ. Không ít lần cả xóm rủ nhau “góp gạo thổi cơm chung” xây lại con đường mới nhưng vì khó khăn, kế hoạch chung đẩy ra xa lần.
 
Từ nguồn hỗ trợ xi măng của các cấp, mỗi hộ dân đã đóng góp khoảng 10 triệu đồng để hoàn thành các tuyến đường trong xóm.
Từ nguồn hỗ trợ xi măng của các cấp, mỗi hộ dân đã đóng góp để hoàn thành các tuyến đường trong xóm.
 
Thế là, sau những vụ lúa, bà con trong xóm bảo nhau gom góp, dành dụm chút tiền để làm đường. Vài năm sau, kế hoạch, ý tưởng đó đã thành hiện thực.
 
Cả xóm có 60 hộ dân, mỗi hộ tự nguyện đóng góp 10 triệu đồng, thậm chí hiến đất để khởi công gần 2km đường bê tông, tổng kinh phí hơn 700 triệu đồng. Càng phấn khởi hơn, trong số tiền này có đến hơn 100 triệu đồng do con em, bà con xa gửi về ủng hộ.
 
Ông Nguyễn Xuân Xinh, 79 tuổi, một thương binh nghèo, neo đơn, cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng cũng cố gắng tích góp cùng người dân. 
 
Ông bày tỏ: “Thời chiến mình sống tựa vào sự cưu mang của dân làng. Thời bình, mình có cách cống hiến, đóng góp riêng. Là bộ đội cụ Hồ mình phải tiên phong, gương mẫu đi đầu để con cháu trong xóm nhanh có con đường mới, đi lại cho thuận tiện”.
 
 
Những con đường hoàn thành như tạo nên bộ mặt mới cho xóm làng.
Những con đường bên tông hoàn thành, tạo nên bộ mặt mới cho Khánh Hạ.
 
Những con đường chạy quanh khu dân cư, bà con không “bỏ sót”, mỗi hộ còn đóng góp thêm 3 triệu đồng. Có đường mới, làng xóm như đẹp, sáng sủa hơn.
 
Chủ tịch UBND xã Tịnh Bình- Nguyễn Thị Dương Lộc, cho hay: “Xã còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Thế nhưng xã lại luôn ở trong tư thế chủ động vì nhiều xóm, làng như Khánh Hạ sẵn sàng vận động kinh phí, chỉ đợi nguồn xi măng từ các cấp là có thể triển khai”.
 
“Việc người dân xóm Khánh Hạ tự nguyện đóng góp tiền xây dựng đường giao thông đã chia sẻ được một phần gánh nặng cho địa phương. Những con đường ở đây hoàn thành đã tạo động lực để nhiều nơi khác trong xã cùng nỗ lực, hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới trong thời gian đến”, bà Lộc nói thêm.
 
Sau một thời gian ngắn, các con đường rộng hơn 3m ở Khánh Hạ đã dần hoàn thành. Người dân ai nấy đều tự hào với công sức, giọt mồ hồi mà mình chắc chiu. Thành không đó không chỉ xuất phát từ tiền gom góp ở những vụ mùa. Đó là thành quả của tình đoàn kết, sự đùm bọc, yêu thương, niềm khát khao, quyết tâm thay đổi bộ mặt nông thôn của người dân.
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu
 

.