Tràn lan chiêu thức cho vay "nóng"

08:08, 04/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chuyện vay “nóng” giờ đây không còn xa lạ với nhiều người. Điều đáng nói là, hình thức tín dụng trái phép này đã không còn hoạt động lén lút mà gần như công khai từ thành thị đến nông thôn.

Đặc biệt, tại TP.Quảng Ngãi, thời gian gần đây, các tổ chức, cá nhân núp bóng dưới dạng cho vay nặng lãi đã dán quảng cáo rất nhiều ở công cộng.

Quảng cáo vay tiền tràn lan

Ở TP.Quảng Ngãi, từ các con đường chính đến những hẻm nhỏ, trên các trụ điện, tường rào, đâu đâu chúng ta cũng dễ dàng bắt gặp những biển quảng cáo cho vay tiền mặt, với thông tin khá rõ ràng. Theo số điện thoại ghi trên biển quảng cáo, phóng viên gọi vào số máy 0985.954xxx thì nghe giọng của một người đàn ông giới thiệu mình là người của Công ty TNHH Hà Quảng A&E.

 

Bảng quảng cáo vay nóng treo trên đường Nguyễn Đình Chiểu (TP.Quảng Ngãi). ẢNH: PV
Bảng quảng cáo vay nóng treo trên đường Nguyễn Đình Chiểu (TP.Quảng Ngãi). ẢNH: PV

Sau những câu chào hỏi xã giao, người này cho rằng “công ty chúng tôi thực hiện cho vay tiền mặt, nếu anh cần vay thì chỉ cần mang giấy đăng ký xe máy chính chủ và chứng minh nhân dân là có thể vay tiền rất nhanh chóng, tiện lợi”. Phóng viên tiếp tục đặt vấn đề về lãi suất, thì người đàn ông này cho biết, nếu vay 1 triệu đồng thì lãi suất 5 nghìn đồng/ngày. Nếu vay số tiền nhiều thì lãi suất có thể giảm hơn đôi chút.

Với mức lãi suất này, đem so sánh với lãi suất của ngân hàng thương mại hiện nay thì cao hơn 15 lần (lãi suất của các ngân hàng hiện nay giao động từ 0,6 đến 1%/tháng).
 

Liên quan đến việc tràn lan cho vay “nóng”, trái quy định pháp luật xảy ra ở các địa phương trên địa bàn tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Trường Thọ đã ký Công văn số 4350 về việc chấn chỉnh hoạt động cho vay đối với tổ chức, cá nhân không phải là tổ chức tín dụng. Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thành phố khẩn trương chỉ đạo các đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra thực tế tình trạng cho vay nặng lãi dưới nhiều hình thức; kịp thời triển khai các giải pháp chấn chỉnh hoạt động cho vay tiền trái quy định của pháp luật, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Chiêu thức mới cho vay “nóng”

 Trước tình trạng treo biển quảng cáo cho vay tiền mặt tràn lan hiện nay, Ngân hàng Nhà nước-Chi nhánh Quảng Ngãi đã có văn bản gửi UBND tỉnh đề nghị xử lý vấn đề này. Bởi theo cơ quan này thì các tổ chức, cá nhân có biển quảng cáo cho vay ở nơi công cộng là các đối tượng núp bóng dưới dạng cho vay nặng lãi, không có chức năng cho vay vốn. Việc cho vay của các doanh nghiệp này là vi phạm pháp luật.

“Qua theo dõi, giám sát, Ngân hàng Nhà nước- Chi nhánh Quảng Ngãi nhận thấy, những biển quảng cáo này không phải của các ngân hàng mà đây là của các tổ chức, cá nhân có thể ở  Quảng Ngãi, có thể nơi khác đến, để hoạt động tín dụng núp dưới dạng cho vay nặng lãi”- Giám đốc Ngân hàng Nhà nước- Chi nhánh tỉnh Quảng Ngãi Trần Luyện, quả quyết.

Trong văn bản của Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Quảng Ngãi nêu đích danh 2 doanh nghiệp có biển quảng cáo là Công ty TNHH Hà Quảng A&E, số 399 Hùng Vương và Công ty TNHH Thương mại Nhất Tín, số 836 Quang Trung, đều đóng tại TP. Quảng Ngãi cho vay vốn là vi phạm pháp luật, bởi 2 doanh nghiệp trên không có chức năng này.

Kiểm chứng thông tin, phóng viên đã đến Sở KH&ĐT, nơi cấp giấy đăng ký kinh doanh cho doanh nghiệp và được biết, cả 2 doanh nghiệp trên đều đăng ký kinh doanh những ngành nghề khá giống nhau và không liên quan gì đến việc cho vay tín dụng.

Với những chiêu thức mới cho vay “nóng”, Ngân hàng Nhà nước - Chi nhánh Quảng Ngãi cũng khuyến cáo người dân không được vay vốn các tổ chức có biển quảng cáo, vì không chỉ lãi suất cao mà còn nhiều rủi ro khác rất khó lường. Bên cạnh đó, với chế tài đã quy định, các cơ quan hữu quan cần kiên quyết xử lý thực trạng vay “nóng” đang diễn ra tràn lan như hiện nay.


Bảo Hoàng


 


.