Tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ từ hàn, cắt kim loại

10:08, 12/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Khi hàn, cắt kim loại, các hạt kim loại với nhiệt độ cao bắn ra vô tình bắt vào các chất dễ bắt lửa sẽ rất nguy hiểm và tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao. Đó cũng là nguyên nhân của những vụ cháy lớn xảy ra trong thời gian gần đây.

TIN LIÊN QUAN


Tại đường Võ Nguyên Giáp, phường Trương Quang Trọng (TP.Quảng Ngãi) có nhiều cơ sở hàn cắt kim loại, nhưng không có đồ bảo hộ chuyên dụng, che chắn xung quanh, nên tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ rất cao. Tuy nhiên, do chủ quan và chỉ thấy cái lợi trước mắt, nên nhiều cơ sở phớt lờ các quy định về an toàn PCCC.

 

Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC tỉnh nỗ lực dập tắt vụ cháy chuồng bò và kho rơm của gia đình ông Mai Văn Quý.                                                                      Ảnh: BS
Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát PCCC tỉnh nỗ lực dập tắt vụ cháy chuồng bò và kho rơm của gia đình ông Mai Văn Quý. Ảnh: BS

Theo lực lượng cảnh sát PCCC tỉnh, khi hàn cắt kim loại, nhiệt độ tâm ngọn lửa lên tới 3.000 độ C, nhiệt độ mối hàn khoảng 1.700 - 1.800 độ C. Trong quá trình hàn, cắt sẽ làm phát sinh các hạt kim loại nóng chảy, nhiệt độ trên 1.000 độ C bắn ra xung quanh, rất dễ gây hỏa hoạn khi tiếp xúc với các vật liệu dễ cháy như vải, giấy, nệm mút, xốp... Đặc biệt, quy trình cắt kim loại có dùng luồng ô-xy có lưu lượng và áp lực lớn thổi bạt lớp ôxít kim loại và một phần kim loại nóng chảy ra ngoài, nếu đám cháy nhỏ không được phát hiện kịp thời thì dễ bùng phát cháy lớn.

Qua khảo sát tại nhiều cơ sở chúng tôi thấy, phần lớn các thợ hàn, cắt kim loại xuất thân từ những cơ sở nhỏ và vừa; nhiều công nhân không được tập huấn kiến thức cơ bản về PCCC. Bởi vậy, khi hàn cắt kim loại, họ thiếu các biện pháp an toàn PCCC. Thậm chí, người trực tiếp hàn cắt không nắm được những đặc tính nguy hiểm cháy, nổ của hàn, cắt kim loại; không biết sử dụng các loại dụng cụ, phương tiện chữa cháy tại chỗ, dẫn đến khi xảy ra cháy, thợ hàn thường không biết cách xử lý, dập tắt đám cháy ngay khi mới phát sinh, nên đám cháy bùng phát lớn, gây hậu quả nghiêm trọng. Có thể nói, chỉ cần một sơ suất nhỏ, hoàn toàn có thể dẫn đến những thiệt hại nghiêm trọng.

Ở tỉnh ta, theo thống kê của Cảnh sát PCCC tỉnh, thời gian qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra nhiều vụ cháy có nguyên nhân xuất phát từ hàn xì, cắt gọt kim loại. Bài học từ vụ cháy Trung tâm Điện máy Quang Lợi, xã Đức Nhuận (Mộ Đức) ngày 7.4.2016 thiệt hại hơn 10 tỷ đồng cũng xuất phát từ việc dùng đèn khò khí đá phía trong kho chứa hàng điện gia dụng của trung tâm.

Hay như ngày 4.7.2016, trong quá trình hàn điện, một thợ hàn phía nhà bên cửa hàng tranh ảnh số 660 Quang Trung (TP.Quảng Ngãi) đã làm tia lửa điện bén vào một số sản phẩm tranh thêu, tranh vải gây cháy, thiệt hại hơn 700 triệu đồng. Và mới đây, ngày 30.7, tại gia đình ông Mai Văn Quý, ở thôn Thống Nhất, xã Tịnh Ấn Tây (TP.Quảng Ngãi) trong quá trình làm mái hiên, thợ sắt hàn xì tôn kẽm đã để những tia lửa bắn vào kho rơm trên chuồng bò gây cháy. Rất may người dân phát hiện kịp thời và có sự can thiệp của lực lượng PCCC, nên không gây thiệt hại nghiêm trọng.  

Do đó, các cơ sở hàn, cắt kim loại cần trang bị kỹ năng PCCC cho thợ, đầu tư các phương tiện PCCC, để kịp thời xử lý khi có tình huống xảy ra. Đồng thời, Cảnh sát PCCC cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý những cơ sở chưa chấp hành nghiêm công tác PCCC...
 
HƯƠNG MINH

 

.