Lý Sơn: Xã "tố" doanh nghiệp đổ đất thải trái phép?

09:08, 21/08/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Trước việc Công ty TNHH MTV xây dựng và thương mại Toàn Thịnh đổ đất thải tại vị trí sát lăng An Hộ và lấn luôn sân bóng chuyền ở thôn Đồng Hộ, xã An Hải (Lý Sơn) nhưng không báo với chính quyền xã. Lãnh đạo xã An Hải đã tiến hành đo đạc và có văn bản báo cáo lên cấp trên để có hướng xử lý vụ việc này. 

TIN LIÊN QUAN

Theo báo cáo của UBND xã An Hải về kết quả quản lý đất đai trên địa bàn xã khu vực thôn Đồng Hộ, vào thời điểm tháng 6.2017, Công ty TNHH MTV xây dựng và thương mại Toàn Thịnh (Công ty Toàn Thịnh) đang thi công Công trình Nghĩa địa tập trung ở núi Hòn Sỏi, lượng đất thừa về đổ cơi nới mở rộng lăng An Hộ và đổ luôn sân bóng chuyền thôn Đồng Hộ; đồng thời, tự ý vùi lấp một số cây dương liễu lớn nhỏ, nhưng không thông báo cho chính quyền địa phương biết. UBND xã đã tiến hành kiểm tra ngăn chặn không cho xe đổ thì Công ty Toàn Thịnh cho rằng việc đổ đất thải ở đây đã được sự đồng ý của lãnh đạo Phòng KT& HTNT huyện.
 
Trao đổi chúng tôi về vấn đề này, ông Tạ Ngọc Thịnh- Giám đốc Công ty Toàn Thịnh cho rằng, việc đổ đất thải ở khu vực gần lăng An Hộ đã được huyện cho phép và gửi cho chúng tôi xem văn bản thông báo Kết luận của Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn tại cuộc họp giải quyết việc đổ đất thải cho dự án Khu nghĩa địa tập trung huyện Lý Sơn.
 
Đất thải đổ lấn luôn sân bóng chuyền phía sau Lăng An Hộ
Đất thải đổ lấn luôn sân bóng chuyền phía sau Lăng An Hộ
 
Theo đó, trong thông báo kết luận này, Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn thống nhất cho Công ty Toàn Thịnh đổ đất thải tại 5 vị trí, nhưng trong quá trình làm bãi thải và đổ đất bãi thải phải đảm bảo an toàn giao thông, vệ sinh môi trường khu vực xung quanh và không làm ảnh hưởng đến sản xuất, sinh hoạt của người dân.
 
Trong 5 vị trí được cho phép có 1 vị trí gần lăng An Hộ ở thôn Đồng Hộ, xã An Hải; đồng thời, trong thông báo này cũng nêu ở vị trí này chỉ được đổ đất dọc theo đường cơ động, trừ những điểm cấp thoát nước công trình.
 
Tuy nhiên, qua phản ánh của chính quyền địa phương và quan sát của chúng tôi, ngoài đổ đất thải dọc theo đường cơ động, Công ty Toàn Thịnh còn đổ đất lấn luôn lên khu vực bên trên sát lăng An Hộ, thậm chí đổ chiếm luôn sân bóng chuyền nằm ở phía sau lăng với khối lượng lớn. 
 
Một người dân ở đây cho biết, đây là sân bóng chuyền đã được bê tông để thanh niên địa phương vui chơi, thế nhưng chúng tôi không hiểu sao thời gian qua, người ta lại đem đất thải đổ lên đó người dân chúng tôi rất bức xúc. 
 
Ông Nguyễn Chí Thanh- Phó Chủ tịch UBND xã An Hải cho biết, việc Công ty Toàn Thịnh tự ý đổ đất thải tại khu vực này không thông qua chính quyền địa phương nên xã không biết. Qua đo đạc của địa chính, diện tích mà Công ty Toàn Thịnh đổ đất thải trái phép là 644m2, đây là diện tích đất trồng cây trước đây. UBND xã cũng đã có văn bản báo cáo các cấp có hướng chỉ đạo để giải quyết vấn đề này. 
 
H.P
 

.