Góp sức xây dựng quê hương

02:08, 18/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dù sinh sống xa quê, nhưng nhiều người vẫn một lòng hướng về nơi “chôn nhau, cắt rốn”, lặng lẽ góp sức xây dựng quê hương bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả.

Vận động 4,5 tỷ đồng trùng tu nghĩa trang

Những ngày này, đi ngang qua Nghĩa trang liệt sĩ (NTLS) xã Tịnh Sơn (Sơn Tịnh) nằm cạnh Quốc lộ 24B, ai nấy đều cảm thấy ấm lòng khi tuyến đường dẫn vào nghĩa trang rực sáng ánh điện. Ngoài hệ thống cột điện kéo dài khoảng 200m được lắp đặt, thì toàn bộ nghĩa trang cũng đã được trùng tu, nâng cấp, mới hoàn thành trong dịp 27.7 vừa qua.

Để có được sự khang trang ấy, ông Nguyễn Ngọc Hưng, quê ở xã Tịnh Sơn, hiện đang làm việc và sinh sống tại TP.Hồ Chí Minh, là người đã đứng ra vận động được 4,5 tỷ đồng để sửa chữa lại nghĩa trang. Tấm lòng vì quê hương của ông được người dân cảm phục.

Nghĩa trang liệt sĩ xã Tịnh Sơn được trùng tu, nâng cấp từ sự vận động, quyên góp của những tấm lòng xa quê.
Nghĩa trang liệt sĩ xã Tịnh Sơn được trùng tu, nâng cấp từ sự vận động, quyên góp của những tấm lòng xa quê.


Bà Trần Thị Lợi ngụ thôn Tây, xã Tịnh Sơn có anh ruột là liệt sĩ Trần Thanh Thuần, đang yên nghỉ tại NTLS xã Tịnh Sơn, chia sẻ: Tôi làm công tác quản trang ở đây đã được 16 năm. Bản thân rất trăn trở khi nghĩa trang ngày càng xuống cấp, nhưng vì kinh phí hạn hẹp, nên việc sửa chữa vẫn không được như mong muốn. Bây giờ nghĩa trang đã được trùng tu khang trang hơn rất nhiều, bà con nhân dân trong xã ai cũng mừng.

Chủ tịch UBND xã Tịnh Sơn Nguyễn Thanh Sơn, chia sẻ: NTLS xã Tịnh Sơn là nơi yên nghỉ của trên 500 liệt sĩ. Những năm trước, Nhà nước đã bố trí kinh phí trên 1 tỷ đồng để sửa chữa lại, nhưng vẫn chưa được khang trang như mong muốn. Mới đây, một người con xa quê đã đứng ra vận động tiền để làm mới lại nghĩa trang, được bà con nhân dân rất ủng hộ.

Chung sức với chính quyền

Phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở xã Bình Mỹ (Bình Sơn) được triển khai nhiều năm qua đã nhận được sự ủng hộ của bà con nhân dân trong xã. Nhiều người con ở xã Bình Mỹ làm ăn ở nơi xa cũng đã đồng lòng đóng góp hàng trăm triệu đồng để xây dựng quê hương.

Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ Nguyễn Văn Quân cho biết, dù không sinh sống ở quê hương, không được hưởng lợi nhiều từ sự đóng góp của mình, nhưng không phải vì thế mà những người con xa quê ở Bình Mỹ đứng ngoài cuộc. Họ vẫn lặng lẽ đóng góp tiền, xi măng để chính quyền dốc sức xây dựng quê hương. Nổi bật, có những cá nhân rất “mát tay” trong việc vận động, quyên góp để giúp xã xây dựng NTM. Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn về nguồn vốn, nhưng đến nay xã Bình Mỹ đã đạt 14 tiêu chí NTM; phấn đấu đến năm 2018 “cán đích” NTM theo mục tiêu của huyện đề ra.

Ngoài sự đóng góp của những người con xa quê, phong trào xây dựng NTM ở xã Bình Mỹ cũng nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của nhân dân. “Điểm sáng” nhất thể hiện sự đồng lòng của nhân dân là từ năm 2013 đến nay, bà con nhân dân toàn xã đã đồng lòng đóng góp từ 1,5- 2 triệu đồng/hộ để xây dựng NTM.

Chủ tịch UBND xã Bình Mỹ Nguyễn Văn Quân, chia sẻ: Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, phong trào xây dựng NTM ở xã đang có những bước khởi sắc. Những khoản tiền đóng góp của nhân dân, chúng tôi đều công khai minh bạch và tính toán sử dụng sao cho hiệu quả, tiết kiệm nhất, dưới sự giám sát của người dân, những người luôn hết lòng vì cái chung của cộng đồng.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 


.