Giá vé tàu cao tốc tăng, người dân Lý Sơn bất ngờ

05:08, 17/08/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Thời gian qua, trước việc giá vé các tàu cao tốc tuyến Lý Sơn- Sa Kỳ và ngược lại tăng giá khiến người dân Lý Sơn và nhiều du khách không khỏi bất ngờ, bởi họ không hiểu vì sao giá vé lại tăng trong khi giá xăng dầu vẫn ở mức ổn định, chất lượng phục vụ của các tàu này vẫn không thay đổi. 
 
 
Giá tăng nhưng chất lượng không tăng
 
Qua tìm hiểu của chúng tôi, doanh nghiệp thực hiện bán tăng giá vé đầu tiên là Công ty TNHH Thương mại Xây dựng và Dịch vụ vận tải Viễn Đông bắt đầu từ ngày 15.7, sau đó đến các doanh nghiệp khác. Đến thời điểm này trừ Công ty Chín Nghĩa, 4/5 doanh nghiệp hoạt động kinh doanh vận tải khách tuyến Lý Sơn-Sa Kỳ đã bán tăng giá vé, với mức tăng dao động từ 5-20 nghìn đồng/vé/khách.
 
Tính từ đầu 2017 đến nay, đây là lần thứ 3 giá vé tàu khách tuyến Lý Sơn- Sa Kỳ và ngược lại có sự điều chỉnh giá. Theo đó, dịp Tết âm lịch vừa qua giá vé tàu cao tốc tuyến Sa Kỳ- Lý Sơn từ 95 nghìn đồng/lượt/khách tăng lên 125 nghìn đồng/lượt/khách và tuyến Lý Sơn- Sa Kỳ từ 90 nghìn đồng/lượt/khách lên 120 nghìn đồng/lượt/khách. 
 
Sau đợt tăng vé này, giá vé tiếp tục có sự điều chỉnh giảm mỗi vé 10 nghìn đồng/lượt/khách, tức giá vé tuyến Sa Kỳ- Lý Sơn là 115 nghìn đồng/lượt/khách, tuyến Lý Sơn- Sa Kỳ là 110 nghìn đồng/lượt/khách. Đến thời điểm này, giá vé lại tiếp tục tăng, trong đó, tàu khách Biển Đông và Lý Sơn có mức tăng cao nhất 20 nghìn đồng lên 135 nghìn đồng/vé. 
 
Lý do mà các chủ tàu đưa ra để đề nghị và được các cấp ngành thẩm quyền của tỉnh cho phép tăng giá vé là vì hiện số lượng tàu hoạt động vận tải của tuyến đông, chi phí lại cao... Trong khi đó lượng khách đi không ổn định, chủ yếu tập trung vào dịp cuối tuần, còn các ngày khác nhiều lúc phải chạy 1 chiều rỗng dẫn đến lỗ vốn.
 
Giá vé tàu cao tốc tăng cao trong khi chất lượng không tăng khiến người dân bức xúc
Giá vé tàu cao tốc tăng cao trong khi chất lượng không tăng khiến người dân bức xúc
 
“Nếu giá vé mà tăng như vậy thì đồng thời phải nâng cấp chất lượng tàu lên để xứng đáng với đồng tiền người dân chúng tôi bỏ ra, đằng này, chất lượng tàu, thời gian chạy chậm, chất lượng phục vụ… vẫn vậy mà tăng giá vé như thế là quá cao so với trước đây”- ông Nguyễn Đình Văn ở huyện Lý Sơn bày tỏ. 
 
Không riêng gì ông Văn mà không ít người dân Lý Sơn cũng tỏ ra thắc mắc và không đồng tình với lần tăng giá vé này. Bởi theo đánh giá của người dân Lý Sơn, việc tăng giá vé dù dựa trên cơ sở nào đi chăng nữa thì chất lượng tàu, chất lượng phục vụ phải đưa lên hàng đầu. Tuy nhiên, qua phản ánh của người dân, thời gian qua, chất lượng của một số tàu hoạt động tuyến đường thủy Lý Sơn- Sa Kỳ không những không được tăng lên mà còn có dấu hiệu giảm xuống. 
 
Tại cuộc họp chuyên đề về tình hình hình hoạt động của tuyến giao thông đường thủy đảo Lớn- đảo Bé và Lý Sơn- Sa Kỳ mới đây, lãnh đạo huyện Lý Sơn cũng đã bày tỏ sự quan ngại về chất lượng của một số tàu khách hoạt động tuyến đường thủy này.
 
Theo đó, qua đánh giá, bên cạnh một số kết quả đạt được thì tình hình hoạt động của các tuyến giao thông đường thủy này vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập; tuy số lượng khách gia tăng nhưng chất lượng có xu hướng giảm, một số tàu chất lượng chưa tốt, nguy cơ mất an toàn, lịch trình chạy tàu chưa hợp lý, hành khách không có nhiều cơ hội để lựa chọn tàu…
 
Cần tính toán hợp lý
 
Hiện tại, tham gia hoạt động vận tải khách tuyến Lý Sơn-Sa Kỳ có tất cả 11 tàu thuộc 5 doanh nghiệp, với sức chở là trên 1.500 khách. Trong đó chiếc nhỏ nhất chở 78 khách và chiếc lớn nhất chở được 266 khách. 
 
“Đây là phương tiện lưu thông từ lâu nay của người dân đất đảo để kết nối với đất liền. Mỗi khi có công việc, học tập hay ốm đau bệnh tật nặng, người dân chúng tôi cũng phải đi vào đất liền, một năm đi không biết bao nhiêu lần. Giờ mà tăng vé tăng cao như thế này, trong khi thu nhập của người dân còn thấp, thì tội cho người dân địa phương chúng tôi. Chính vì vậy, chúng tôi mong các cấp ngành cần tính toán  để có mức giá vé phù hợp, tạo điều kiện cho bà con đi lại thuận lợi”- ông Phạm Văn Sinh ở huyện đảo Lý Sơn chia sẻ. 
 
Người dân và du khách mong muốn cần có những tình toán gía vé phù hợp hơn
Người dân và du khách mong muốn cần có những tình toán gía vé phù hợp hơn.
 
Chia sẻ với chúng tôi về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND huyện Lý Sơn Phạm Thị Hương cho biết: Để bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế, không ảnh hưởng đến kinh tế của nhân dân Lý Sơn và phục vụ tốt du khách, sắp tới, huyện sẽ có văn bản đề nghị Sở Giao thông vận tải và Sở Tài chính tính toán lại giá vé một cách hợp lý nhất, đặc biệt là cần có chính sách giảm giá vé và ưu tiên bán vé cho nhân dân địa phương và cán bộ đất liền công tác tại huyện đảo.
 
Đồng thời, nhằm hạn chế những bất cập, tạo điều kiện thuận lợi, an toàn cho du khách và nhân dân, huyện Lý Sơn cũng đề nghị Sở Giao thông vận tải và các sở, ngành, cơ quan liên quan khác cần kiểm tra, đánh giá chất lượng các tàu để phân hạng tàu và áp dụng mức giá vé hợp lý đối với từng loại tàu; khắc phục tình trạng một số tàu có mức đầu tư, chất lượng thấp, chạy chậm nhưng công suất vận tải hành khách cao hơn và mức giá ngang bằng với tàu chất lượng tốt hơn.  
 
Bảo Ngọc

.