Đưa luật về vùng cao

08:08, 17/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ 4 giờ sáng, gần 20 ĐVTN của Chi đoàn Sở Tư pháp đã bắt đầu chuyến hành trình đến với đồng bào Cor ở huyện miền núi Tây Trà, để tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL).  

Đã nhiều lần như thế, tuổi trẻ Sở Tư pháp về các huyện miền núi tuyên truyền, phổ biến pháp luật, góp phần hình thành ý thức tuân thủ pháp luật trong đồng bào các dân tộc thiểu số.

Đường xa thì mặc đường xa...

Dù đường sá đi lại rất khó khăn, nhưng người dân ở các xã trên địa bàn huyện Tây Trà đã có mặt ở điểm tập trung từ rất sớm. Khi báo cáo viên trình bày các vấn đề cụ thể, thiết thực như: Dân số, hôn nhân, gia đình; bảo vệ rừng, hình sự, dân sự; phòng chống tội phạm, khiếu nại tố cáo, cả những vấn đề liên quan đến lao động và việc làm của thanh niên, người dân luôn chăm chú lắng nghe.

Ông Hồ Văn Thanh, ở xã Trà Xinh cho biết: “Cán bộ tuyên truyền, giải thích rất kỹ, nên dễ nhớ. Thanh niên trong xã nhiều cháu muốn đi tìm việc làm ở các tỉnh khác hoặc đi xuất khẩu lao động mà nhiều khi chẳng biết các quy định của Nhà nước thế nào. Giờ được tư vấn pháp luật, nên chúng tôi hiểu biết rõ hơn".

Người dân huyện Tây Trà được các bạn đoàn viên thanh niên Sở Tư pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.
Người dân huyện Tây Trà được các bạn đoàn viên thanh niên Sở Tư pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật.


Bí thư Chi đoàn Sở Tư pháp Đoàn Nhật Nam chia sẻ: “Khó khăn khi đến vùng cao để tuyên truyền, PBGDPL là địa hình phức tạp, đi lại vất vả. Thế nhưng, đồng bào rất cần những kiến thức pháp luật mà mình mang lại, nên đường xa có là gì đâu. Tuyên truyền trên vùng cao không khó, không dễ, mình phải hiểu người dân, thân thiện với họ thì sẽ tuyên truyền được. Còn nếu cứ cứng nhắc phổ biến thì không bao giờ bà con tiếp cán bộ, chứ đừng nói là bà con nghe và làm theo mình”.

Cán bộ và nhân dân cùng học luật

Tham dự buổi tuyên truyền, PBGDPL, cùng với người dân còn có các cán bộ địa phương. Nhờ sự năng động của các tuyên truyền viên trẻ tuổi, sự e dè trong cách đặt câu hỏi của cán bộ, người dân không còn. Riêng cán bộ xã lâu nay vẫn sợ “dân hiểu luật rồi khiếu kiện nhiều”, thì qua những lớp “học luật” cũng đã xóa bỏ suy nghĩ này. Ở nhiều địa phương, sau khi được tuyên truyền, PBGDPL, số lượng các vụ khiếu nại giảm dần.

Những năm qua, công tác trợ giúp pháp lý, tuyên truyền, PBGDPL luôn được tuổi trẻ Sở Tư pháp chú trọng thực hiện. Anh Đoàn Nhật Nam chia sẻ, mỗi chuyến đi về với miền núi, vùng sâu, vùng xa là dịp để đoàn viên thanh niên đem kiến thức về pháp luật đến với người dân, nhằm giúp họ bảo vệ được quyền, lợi ích hợp pháp của mình; nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật.

Bài, ảnh: NG.TRIỀU
 


.