Đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các điểm tái định cư trước mùa mưa bão

02:08, 14/08/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Bốn điểm tái định cư ở miền núi Quảng Ngãi đang dần hoàn thành trong niềm mong mỏi của hàng trăm hộ đồng bào dân tộc thiểu số. Đây sẽ là nơi an cư để họ thoát khỏi cảnh sống thấp thỏm trong vùng sạt lở vào mùa mưa bão sắp tới.

 
Theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ, từ cuối năm 2016, Ban Dân tộc tỉnh chịu trách nhiệm làm chủ đầu tư dự án xây dựng điểm định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số tại 4 huyện Trà Bồng, Tây Trà, Ba Tơ và Sơn Tây. Dự kiến, đến trước mùa mưa bão năm nay, các khu tái định cư này sẽ được bàn giao cho địa phương, nhằm hỗ trợ người dân về nơi ở mới.
 
Mong mỏi về nơi ở mới
 
Trận sạt lở núi trong mùa mưa năm 2016 đã khiến gia đình ông Hồ Văn Phú ngụ ở thôn Trà Khương, xã Trà Lâm (Trà Bồng) mất trắng gia sản. Toàn bộ ngôi nhà cùng heo, bò đều bị đất đá cuốn trôi. Hiện cả gia đình ông Phú đang phải dựng nhà sống tạm ở ven đường Trà Hiệp- Trà Lâm. Nhưng nỗi ám ảnh bị sạt lở núi đe dọa vẫn luôn thường trực.

 

49 hộ dân ở thôn Trà Khương hiện đang dựng nhà sống tạm ở ven đường Trà Hiệp- Trà Lâm
49 hộ dân ở thôn Trà Khương hiện đang dựng nhà sống tạm ở ven đường Trà Hiệp- Trà Lâm
 
Do vậy, khi hay tin, gia đình sẽ được hỗ trợ chuyển về khu tái định cư mới, ở ngay trong thôn, ông Phú mong mỏi từng ngày. “Không mong sao được, hơn 1 năm nay, tôi và nhiều hộ khác dựng nhà tạm sống ven đường. Nhưng vẫn chưa được an toàn, giờ chỉ muốn Nhà nước, chính quyền hỗ trợ nơi ở mới có đường, có điện, có nước sinh hoạt đầy đủ mà lại gần nơi sản xuất thì còn gì bằng”- ông Phú bộc bạch.
 
Được khởi công vào tháng 2.2017, khu tái định cư Trà Khương thuộc xã Trà Lâm có diện tích hơn 2ha, được chia thành 3 cụm với mặt bằng thoáng, rộng cho 49 hộ dân trong vùng sạt lở về ở. Điểm tái định cư này được đầu tư với kinh phí 14 tỷ đồng từ nguồn ngân sách Trung ương. Khu tái định cư được lựa chọn địa điểm kỹ càng, phù hợp với tập quán sinh hoạt và sản xuất của người dân nên được sự đồng thuận khá cao.

 

Sống ở nơi tạm bợ, không an toàn, các hộ dân đang mong mỏi được về nơi ở mới để yên tâm sản xuất
Sống ở nơi tạm bợ, không an toàn, các hộ dân đang mong mỏi được về nơi ở mới để yên tâm sản xuất
 
Ông Hồ Văn Bạn- Chủ tịch UBMTTQVN xã Trà Lâm, huyện Trà Bồng chia sẻ: 49 hộ dân thuộc diện di dời đang rất mong chờ khu tái định cư hoàn thành để di dời về nơi ở mới trước mùa mưa lũ. Sau khi bàn giao mặt bằng, địa phương hy vọng các cấp, ngành tiếp tục hỗ trợ họ ổn định với hệ thống điện, nước, trường học khang trang để cuộc sống của các hộ dân ở nơi mới đỡ vất vả hơn.
 
Nỗ lực đẩy nhanh tiến độ hoàn thành
 
Cùng với khu tái định cư thôn Trà Khương, xã Trà Lâm, 3 khu tái định cư khác cũng đang được Ban Dân tộc tỉnh đôn đốc đơn vị thi công hoàn thành đúng tiến độ. Dự kiến, đến 30.8 sẽ bàn giao mặt bằng cho địa phương 2 điểm tái định cư ở xã Trà Lâm và thôn Gỗ, xã Trà Thanh (Tây Trà). Đến 30.10, tiếp tục bàn giao 2 khu tái định cư còn lại ở xóm Bà Nót, xã Sơn Lập (Sơn Tây) và  thôn Nước Uy, xã Ba Vinh (Ba Tơ).
 
Hiện tiến độ thi công tại 4 điểm này đã ở mức hoàn thành 80% khối lượng công việc. Riêng tại điểm tái định cư xã Trà Lâm, đơn vị thi công đã hoàn thành cơ bản mặt bằng, đang tiếp tục hoàn thiện phần công trình phụ như điện, nước.
 
Ông Bùi Đình Sơn-Phó giám đốc Công ty CP Giao Thủy, một trong những đơn vị thi công điểm tái định cư Trà Lâm, cho hay: Hiện công trình cơ bản hoàn thành, phần mặt bằng cho 4 hộ dân bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi sạt lở đã xong, chỉ chờ các hộ dân đến dựng nhà ở.

 

Đến nay, điểm tái định cư xã Trà Khương, Trà Lâm đã hoàn thành 80% khối lượng công việc
Đến nay, điểm tái định cư xã Trà Khương, Trà Lâm đã hoàn thành 80% khối lượng công việc
 
Dự án xây dựng điểm định canh, định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số tại 4 huyện Trà Bồng, Tây Trà, Ba Tơ và Sơn Tây do Ban Dân tộc tỉnh làm chủ đầu tư với kinh phí 45 tỷ đồng. Dự án được thực hiện nhằm giúp gần 190 hộ dân ở miền núi sống tập trung ở nơi an toàn để yên tâm sinh hoạt và sản xuất.
 
Ông Hồ Văn Thế- Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Chúng tôi đang cố gắng hoàn thành các điểm tái định cư đúng kế hoạch để người dân có nơi ở mới an toàn trước mùa mưa bão. Sau khi bàn giao mặt bằng, chúng tôi cũng tiếp tục phối hợp với địa phương hỗ trợ số tiền 15 triệu đồng/hộ và một số tiền hỗ trợ di dân khác để giúp các hộ dân này có thể xây nhà ở trên vị trí đất được bàn giao.
 
Mùa mưa bão đang đến gần, nỗi lo sợ bị sạt lở đe dọa đến tính mạng và tài sản của các hộ dân miền núi lại dâng cao. Nên việc nỗ lực hoàn thành các điểm tái định cư, sẽ giúp gần 190 hộ dân đồng bào dân tộc thiểu số không còn cảnh sống thấp thỏm nơi triền núi, mà được về nơi ở mới an toàn với cơ sở hạ tầng tương đối khang trang.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.