Bữa cơm ấm áp tình người

02:08, 29/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- San sẻ khó khăn với người bệnh đang điều trị tại các bệnh viện, hay người già neo đơn bằng những bữa cơm là việc làm có ý nghĩa nhân văn, đã và đang cho thấy lòng tốt đã lan tỏa từ những con người bình thường nhất.

TIN LIÊN QUAN

Cứ đều đặn 10 giờ rưỡi sáng, quán cơm cô Châu ở tổ dân phố 1, thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) lại đón tiếp những “gương mặt thân quen”. Họ chính là thành viên của CLB “Sống đẹp” của xã Bình Trung đến phụ giúp và nhận cơm cho các người già neo đơn trong xã. Trung bình 4 -6 suất cơm/ngày, từ năm 2015, quán cơm cô Châu đã hỗ trợ trên 3.000 suất cơm với đầy đủ chất dinh dưỡng.

Chị Võ Thị Lộc – Chủ quán cơm cô Châu, chia sẻ: Khi các cháu đặt vấn đề hỗ trợ cơm cho các cụ già ở địa phương, tôi liền ủng hộ, vì thấy các cháu còn rất trẻ, nhưng có suy nghĩ biết lo cho người khác. Nhờ các cháu mà mình cũng thấy được ý nghĩa của việc chia sẻ này. Những lúc quán nghỉ, mình cũng chủ động liên hệ với các quán khác, hoặc hỗ trợ tiền để các cháu mua cơm, không bao giờ để các cụ đói bữa nào.

Thành viên CLB “Sống đẹp” nhận cơm của cô Châu phát cho các cụ già neo đơn ở xã Bình Trung.
Thành viên CLB “Sống đẹp” nhận cơm của cô Châu phát cho các cụ già neo đơn ở xã Bình Trung.


Theo chân các bạn trẻ đưa cơm cho cụ Huỳnh Thị Đạt (90 tuổi) ở thôn Phú Lễ, xã Bình Trung, nhìn cách chăm sóc cụ mới thấy hết được tình cảm, sự quan tâm các cụ già nơi đây của các bạn trẻ như người bà trong gia đình. Bón từng muỗng cơm, giúp các cụ vệ sinh cá nhân là việc làm thường xuyên của các bạn trẻ mỗi lần đưa cơm.

Anh Lê Văn Nam - Chủ nhiệm CLB, cho biết: Hiện nay, CLB nhận hỗ trợ 3 cụ già đều đã trên 80 tuổi. Do không có kinh phí, nên hầu như kêu gọi sự hỗ trợ từ các quán cơm ở thị trấn và rất vui là các quán cơm ủng hộ việc làm này, đặc biệt là quán cô Châu.  Không những có nhiều đóng góp cho công tác từ thiện tại địa phương, cô Châu còn tích cực vận động các quán cơm khác ở thị trấn Châu Ổ cùng chung tay thực hiện phong trào của CLB “Sống đẹp”.

 Nhóm từ thiện tổ dân phố II, thị trấn Trà Xuân (Trà Bồng) cũng hướng đến người bệnh đang điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Trà Bồng với những "Bữa cơm tình thương". Để có đều đặn 80 suất cơm/ tháng cho bệnh nhân nghèo, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, nhóm (3 người) đã đóng góp 100.000 đồng/người để duy trì hoạt động.

Chị Lê Thị Đạo – thành viên của nhóm cho biết: Nhóm gồm những cán bộ hưu trí, nên phải tính toán chi li, vừa tiết kiệm, nhưng vẫn phải đảm bảo bữa cơm có chất lượng, đủ dinh dưỡng để người bệnh ăn ngon miệng. Đa phần các bệnh nhân đang điều trị tại đây đều thuộc diện hộ nghèo, không có điều kiện kinh tế. Họ không giấu được sự xúc động khi những bữa ăn của họ được có thêm miếng thịt, con cá, cải thiện được dinh dưỡng trong khẩu phần ăn để hỗ trợ cho việc điều trị. Tuy là những việc làm bình thường, nhưng đã mang lại niềm vui cho nhiều người bệnh, nhất là bệnh nhân là đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần làm giảm nỗi đau bệnh tật.

Hoạt động hơn 1 năm, nhưng “bữa cơm từ thiện” đã tạo được sự lan tỏa và nhận được sự đồng tình ủng hộ của nhiều nhà hảo tâm. Cùng với đó, đến nay trên địa bàn thị trấn Trà Xuân cũng đã hình thành 2 nhóm hoạt động từ thiện phát cơm, cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo và những người già neo đơn với hàng trăm suất mỗi tháng. Tâm sự với chúng tôi, chị Hồ Thị Sen ở thôn Tây, xã Trà Sơn cho biết, gia đình chị nghèo lại hay bị đau ốm.

Lúc bị bệnh nằm ở nhà, gia đình chị đều phải đi vay mượn tiền, gạo của bà con trong thôn để lấy cái ăn, song bữa ăn cũng chỉ có mắm, muối. Từ hôm vào điều trị tại Trung tâm Y tế huyện, có bữa cơm từ thiện của chị em phụ nữ thị trấn Trà Xuân, người bệnh nghèo như chị cũng đỡ được một phần chi phí khi nằm viện.

Không những giúp bệnh nhân nghèo có bữa ăn ngon, mà còn giúp cải thiện chế độ dinh dưỡng cho bệnh nhân, hỗ trợ quá trình điều trị. Trên hết, đó là những bữa ăn thấm đẫm tình người, tình đồng bào. Hiện nay, nhiều cơ quan quân sự địa phương như Nghĩa Hành, Minh Long, Sơn Tây, Tây Trà... cũng phối hợp với các đơn vị xây dựng mô hình “Bếp ăn tình thương”, "Nồi cơm tình nghĩa" để hỗ trợ cho các bệnh nhân đang điều trị tại Trung tâm Y tế, Bệnh viện huyện. Những nghĩa cử cao đẹp, những suất ăn nóng hổi đã làm ấm lòng biết bao bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện.


Bài, ảnh: Thanh Thuận


 


.