UBND huyện Mộ Đức: Thực hiện hiệu quả cơ chế một cửa hiện đại

06:07, 27/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 1 năm triển khai thực hiện cơ chế một cửa hiện đại, UBND huyện Mộ Đức đã giải quyết các TTHC cho tổ chức, cá nhân kịp thời, hạn chế thời gian đi lại nhiều lần, tạo niềm tin và sự hài lòng trong nhân dân.

TIN LIÊN QUAN

Lần đầu tiên đến giải quyết hồ sơ đất đai tại Phòng một cửa của UBND huyện Mộ Đức, bà Nguyễn Thị Bân ở xã Đức Minh (Mộ Đức), rất bỡ ngỡ, nhưng được cán bộ tận tình hướng dẫn, bà đã nhanh chóng làm xong các thủ tục theo quy định. Bà Bân, cho biết: “Các cán bộ làm việc với thái độ hòa nhã, gần gũi, phòng làm việc thông thoáng, chúng tôi cảm thấy thoải mái khi đến đây làm giấy tờ”.

Phòng một cửa hiện đại của UBND huyện Mộ Đức đưa vào sử dụng từ tháng 1.2016. Phòng được bố trí khoa học, thoáng mát và trang bị nhiều thiết bị hiện đại, có lắp camera theo dõi, với tổng kinh phí gần 2 tỷ đồng để hỗ trợ, phục vụ tốt nhất cho quá trình giải quyết các TTHC cho người dân, tổ chức. Thông qua hệ thống camera đã giúp lãnh đạo huyện trực tiếp theo dõi, giám sát tình trạng thụ lý, giải quyết thủ tục, hồ sơ cho công dân.

Người dân làm TTHC tại Phòng một cửa của UBND huyện Mộ Đức.
Người dân làm TTHC tại Phòng một cửa của UBND huyện Mộ Đức.


Cùng với cơ sở vật chất, thì nhân sự cũng là yếu tố quan trọng để thực hiện tốt công tác CCHC. Chính vì thế, CBCC phụ trách bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa được UBND huyện cân nhắc, chọn lọc một cách kỹ lưỡng. Hiện phòng có 7 CBCC, trong đó có 1 thạc sĩ, 3 đại học chính quy, 3 đại học tại chức và đa số đều trẻ, nhiệt huyết với công việc. Đa số CBCC ở đây đều sử dụng thành thạo các thiết bị tin học và thực hiện đúng phần việc của mình.

Chị Võ Thị Thanh Thúy, chuyên viên phụ trách lĩnh vực đất đai cho biết: Trung bình một ngày, tôi tiếp nhận từ 20-30 hồ sơ, ngày cao điểm hơn 40 hồ sơ. Khối lượng công việc lớn và làm việc với nhiều người dân không rành về TTHC, đặc biệt là người dân ở các xã ven biển, nên nhiều khi khá căng thẳng. Thế nhưng, với trách nhiệm của người cán bộ, tôi luôn cố gắng hòa nhã, tận tình hướng dẫn cụ thể để bà con không phải mất thời gian đi lại nhiều lần.

Hiện nay, UBND huyện đã chọn được 66/183 loại TTHC, gồm 5 lĩnh vực: Xây dựng; quản lý đô thị; kinh doanh; tư pháp; đất đai để đưa vào giải quyết ở phòng một cửa. Người dân cần giải quyết thủ tục gì thì đến ô của lĩnh vực đó để gửi hồ sơ.

Trong 6 tháng đầu năm 2017, phòng đã tiếp nhận 2.414 hồ sơ, trong đó giải quyết đúng hạn là 2.287 hồ sơ, đạt 94,6%, hồ sơ chưa giải quyết là 74, hồ sơ chuyển trả 14, trễ hẹn 9 hồ sơ. Số hồ sơ trễ hẹn chủ yếu thuộc lĩnh vực đất đai, nguyên nhân do tổ chức và cá nhân chưa kê khai đúng và một phần có sự tranh chấp, nên cán bộ phải đo đạc, kiểm tra hiện trường dẫn đến trả chậm.

Phó Phòng một cửa Bùi Thị Mỹ Hòa, cho biết: Những hồ sơ giải quyết trễ hẹn đều được CBCC các phòng, ban trực tiếp thụ lý giải thích và xin lỗi để người dân thông cảm. Với những hồ sơ còn thiếu thông tin, nhất là về lĩnh vực đất đai, các CBCC luôn tận tình hướng dẫn để người dân kịp thời bổ sung. Theo kế hoạch, thời gian đến, UBND huyện Mộ Đức sẽ tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện thêm Phòng một cửa và sẽ tiếp tục rà soát, bổ sung số lượng lĩnh vực giải quyết công việc theo cơ chế một cửa hiện đại để đảm bảo đủ số lượng giao dịch cần thiết, nhằm phát huy tối đa hiệu quả hoạt động.


Bài, ảnh: HIỀN THU


 


.