Tư vấn pháp luật

10:07, 10/07/2017
.

Ông Nguyễn Ngọc Bút (TP.Quảng Ngãi) hỏi: Trước đây do cha tôi đi tập kết, nên tôi đăng ký khai sinh tại Hà Nội. Tuy nhiên, hiện nay giấy khai sinh của tôi đã bị mất, vừa qua tôi đi làm thủ tục xin đăng ký lại khai sinh thì được cán bộ tư pháp hướng dẫn phải về lại xã trước đây đã đăng ký khai sinh cho tôi để tìm hồ sơ. Nếu không có hồ sơ thì yêu cầu xã đó phải có công văn gửi về, thì mới cấp lại giấy khai sinh. Vậy xin hỏi thủ tục đăng ký lại khai sinh như thế nào, cán bộ tư pháp phường hướng dẫn như vậy có đúng không?

Trả lời: Tại Mục 4, Điều 24 của Nghị định 123/2015/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch đã nêu rõ: (1) Việc khai sinh, kết hôn, khai tử đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 1.1.2016, nhưng Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại; (2) Người yêu cầu đăng ký lại khai sinh, kết hôn, khai tử có trách nhiệm nộp đầy đủ bản sao giấy tờ, tài liệu có nội dung liên quan đến việc đăng ký lại;...

 Điều 26 của Nghị định 123 Quy định hồ sơ đăng ký lại khai sinh gồm các giấy tờ sau đây: (i) Tờ khai theo mẫu quy định, trong đó có cam đoan của người yêu cầu về việc đã đăng ký khai sinh, nhưng người đó không lưu giữ được bản chính giấy khai sinh; (ii) Bản sao toàn bộ hồ sơ, giấy tờ của người yêu cầu hoặc hồ sơ, giấy tờ, tài liệu khác trong đó có các thông tin liên quan đến nội dung khai sinh của người đó; (iii) Trường hợp người yêu cầu đăng ký lại khai sinh là cán bộ, công chức, viên chức, người đang công tác trong lực lượng vũ trang thì ngoài các giấy tờ theo quy định tại điểm a và điểm b khoản này phải có văn bản xác nhận của thủ trưởng cơ quan, đơn vị về việc những nội dung khai sinh của người đó gồm họ, chữ đệm, tên; giới tính; ngày, tháng, năm sinh; dân tộc; quốc tịch; quê quán; quan hệ cha - con, mẹ - con phù hợp với hồ sơ do cơ quan, đơn vị đang quản lý.

Trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ, công chức tư pháp - hộ tịch kiểm tra, xác minh hồ sơ. Nếu việc đăng ký lại khai sinh là đúng theo quy định của pháp luật thì công chức tư pháp - hộ tịch thực hiện đăng ký lại khai sinh như trình tự quy định tại Khoản 2 Điều 16 của Luật Hộ tịch.

Nếu việc đăng ký lại khai sinh được thực hiện tại UBND cấp xã không phải là nơi đã đăng ký khai sinh trước đây thì công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo Chủ tịch UBND có văn bản đề nghị UBND nơi đăng ký khai sinh trước đây kiểm tra, xác minh về việc lưu giữ sổ hộ tịch tại địa phương.

Đối chiếu với các quy định trên, trong trường hợp ông đã bị mất bản chính giấy khai sinh, thì cần đến UBND phường nơi thường trú hiện nay để làm các thủ tục cấp lại khai sinh như trên. Việc gửi văn bản đề nghị UBND nơi đăng ký khai sinh trước đây kiểm tra, xác minh về việc lưu giữ sổ hộ tịch tại địa phương là trách nhiệm của công chức hộ tịch. Do vậy, công chức tư pháp hướng dẫn như vậy là chưa đúng quy định của pháp luật.

Luật gia LAN ANH
 


.