Tri ân những hy sinh thầm lặng của Mẹ VNAH

01:07, 16/07/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chăm lo, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước. Đây cũng là việc làm thường xuyên của các đơn vị, tổ chức ở Quảng Ngãi để giúp các Mẹ sống lâu, sống khỏe và là điểm tựa cho thế hệ hôm nay.

TIN LIÊN QUAN

Niềm vui của Mẹ
 
Mẹ VNAH Nguyễn Thị Dần ngụ ở xã Tịnh Thiện (TP.Quảng Ngãi), năm nay đã bước qua tuổi 92. Trải qua chiến tranh, 2 người con trai của mẹ đều đã nằm lại chiến trường. Nỗi đau ấy đã đi cùng Mẹ suốt quãng đời còn lại.
 
Và nỗi đau ấy đang dần được xoa dịu khi Mẹ luôn nhận được sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước. Hàng tháng, bên cạnh việc nhận trợ cấp tiền tuất, Mẹ Dần còn được Công ty Điện lực Quảng Ngãi nhận phụng dưỡng với số tiền 1 triệu đồng.
 
Nhiều tổ chức, cá nhân cũng thường xuyên đến thăm hỏi, tặng quà cho Mẹ vào những dịp lễ, Tết. Ông Phạm Kim Cúc- Chủ tịch Công đoàn Công ty Điện lực Quảng Ngãi cho biết: “Chúng tôi vận động cán bộ viên chức, người lao động đóng góp 1 ngày thu nhập để làm công tác an sinh xã hội, trong đó có việc phụng dưỡng Mẹ VNAH.  Hằng tháng, chúng tôi trích 1 triệu đồng để lo vấn đề ăn uống cho Mẹ và bố trí các đơn vị đến thăm. Những ngày Mẹ ốm đau, ngày lễ, Tết, 27.7 chúng tôi đều có quà riêng”. Mắt đã mờ, tay chân chẳng còn nhanh nhẹn nhưng trái tim của Mẹ lại được đong đầy bởi sự quan tâm.

 

Mẹ Hơn tuy sống một mình nhưng lại có niềm vui nhờ sự quan tâm của chính quyền và đơn vị phụng dưỡng
Mẹ Hơn tuy sống một mình nhưng lại có niềm vui nhờ sự quan tâm của chính quyền và đơn vị phụng dưỡng.

 

Còn với Mẹ Trần Thị Hơn (82 tuổi) ở thôn An Kỳ, xã Tịnh Kỳ (TP.Quảng Ngãi), dù đang sống một mình nhưng Mẹ không thấy cô đơn. Bởi, Mẹ luôn có sự quan tâm của bà con láng giềng và đơn vị phụng dưỡng là Ban chỉ huy quân sự TP.Quảng Ngãi.
 
Trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, Mẹ Hơn từng tham gia phục vụ cách mạng và bị tù đày trong thời gian dài. Không chỉ vậy, người chồng và đứa con trai duy nhất của Mẹ cũng hy sinh trong chiến tranh. Nỗi đau chồng chất nỗi đau. Nhưng Mẹ vẫn kiên cường đấu tranh để chứng kiến thời khắc đất nước hoàn toàn giải phóng.
 
Đến cuối năm 2014, Mẹ vinh hạnh đón nhận danh hiệu Mẹ VNAH. Từ đó đến nay, Mẹ lại mở lòng chào đón những người con không phải ruột thịt nhưng lúc nào cũng nồng ấm tình người. “Với Mẹ, chẳng có niềm vui nào bằng khi những hy sinh của chồng và con được chính quyền và nhân dân ghi nhận. Và mẹ rất vui khi các con thường xuyên lui tới, chăm nom Mẹ!”- Mẹ Hơn tâm sự.
 
Tri ân sâu sắc những hy sinh của các Mẹ
 
Toàn tỉnh Quảng Ngãi có 6.239 Bà Mẹ Việt Nam anh hùng, trong đó có 438 mẹ còn sống. Ghi nhớ công ơn to lớn của những Bà Mẹ VNAH, những năm qua, tỉnh luôn chú trọng thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời mọi chế độ, chính sách của Nhà nước đối với các Mẹ. 
 
Bên cạnh đó, các cấp ủy, chính quyền địa phương trong tỉnh còn tích cực vận động các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp nhận chăm sóc, phụng dưỡng các mẹ Việt Nam anh hùng, thực hiện tốt các hoạt động “Ðền ơn đáp nghĩa”, thể hiện đạo lý truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc.

 

Hiện có hơn 300 đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng suốt đời 438 Mẹ VNAH còn sống ở Quảng Ngãi
Hiện có hơn 300 đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng suốt đời 438 Mẹ VNAH còn sống ở Quảng Ngãi.

 

Hiện có hơn 300 đơn vị, doanh nghiệp tổ chức nhận phụng dưỡng các Mẹ VNAH. Trong đó, có nhiều đơn vị chú trọng công tác đền ơn đáp nghĩa, nhận phụng dưỡng cùng lúc 3-5 Mẹ đến cuối đời như Công ty Đường Quảng Ngãi, Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn, Công ty Thiên Tân... Tất cả các mẹ VNAH còn sống đều được nhận chăm sóc, phụng dưỡng suốt đời, với mức trợ cấp hàng tháng từ 800.000 – 1.000.000 đồng/ tháng.

 
Ông Lê Văn Sáu- Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cho biết: Qua vận động của mặt trận các cấp, chúng tôi cho rằng, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã tích cực tham gia phụng dưỡng, chăm sóc các Mẹ Việt Nam anh hùng, góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh thực hiện tốt chương trình “Đền ơn đáp nghĩa”  đối với các Mẹ VNAH.
 
Sự quan tâm, chăm sóc của toàn xã hội dành cho các Mẹ VNAH chính là sự tri ân sâu sắc của thế hệ hôm nay đối với các Mẹ và những người đã hi sinh xương máu cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
 
Bài, ảnh: An Điền
 

.