Tấm lòng của già Xúc

02:07, 15/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Ngôi nhà của cựu chiến binh Đinh Văn Xúc nằm trên sườn đồi ở cuối thôn Đắk Trên, xã Sơn Dung (Sơn Tây). Dẫu xa xôi cách trở, nhưng nhiều người biết tấm lòng của ông Xúc. Những năm qua, ông Xúc vừa nỗ lực làm kinh tế giỏi, vừa giúp đỡ nhiều người cùng vươn lên thoát nghèo.

Buổi chiều, nắng vàng trải dài trên sườn núi ở xứ ngàn cau. Chỉ tay về phía mảnh đồi trước nhà, ông Xúc nói: “Nhà mình còn giữ lại hơn 1.000 cây cau, không chỉ để làm kinh tế mà còn giữ cây trồng truyền thống của địa phương”. Ông Xúc kể: “Năm 1970, mình đi bộ đội. Sau khi xuất ngũ về địa phương, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Thu nhập chính của gia đình chỉ trông chờ vào đồng lương từ chế độ bệnh binh của hai vợ chồng. Mình bàn với vợ là tự thân phải vươn lên, không trông chờ ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước”.

Từ đó, ông Xúc đầu tư trồng keo, trồng mì, nuôi trâu bò... Thu nhập từ chăn nuôi, trồng trọt, ông Xúc đầu tư cho con ăn học và tích lũy. Lúc nhiều nhất, ông Xúc có đến 10ha keo. Sau này, ông Xúc chia đều cho các con để có vốn làm ăn.

Ông Đinh Văn Xúc (bên trái) bên trường mẫu giáo và trường tiểu được xây trên phần đất mà ông hiến cho địa phương.
Ông Đinh Văn Xúc (bên trái) bên trường mẫu giáo và trường tiểu được xây trên phần đất mà ông hiến cho địa phương.


Trong những năm qua, ông Xúc giúp đỡ nhiều gia đình hội viên cựu chiến binh khó khăn ở địa phương. Hiện nay, tổng số hội viên Chi hội Cựu chiến binh thôn Đắk Trên có 22 hội viên. Từ năm 2009 trở về trước, hầu như số hộ cựu chiến binh đều nghèo khó. Nhờ các chính sách của Đảng và Nhà nước cùng sự hỗ trợ của hội cựu chiến binh các cấp thông qua việc mở lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, vay vốn ngân hàng chính sách... các hộ đã mạnh dạn đầu tư vào sản xuất.

Đến nay, hầu hết các hộ đều có xe máy, 100% hộ có tivi; trong đó có 2 hộ giàu, 5 hộ kinh tế khá. Khi gia đình nào không may gặp hoạn nạn, ông Xúc đều tham gia giúp đỡ ngày công lao động, ủng hộ gạo. Là người có uy tín trong khu dân cư, ông được tín nhiệm bầu làm chi hội phó chi hội cựu chiến binh thôn.

Bên cạnh ngôi nhà của gia đình là trường mẫu giáo và tiểu học kiên cố của thôn Đắk Trên, còn trước nhà là con đường bê tông kiên cố. Người dân thôn Đắk Trên có đường, có trường một phần nhờ công đóng góp của ông Xúc.

Năm 2010, dù cau và quế có giá trị kinh tế, nhưng ông Xúc vẫn không ngần ngại chặt bỏ, để hiến đất làm đường và trường tiểu học. Năm 2013, già Xúc tiếp tục hiến thêm đất, để làm trường mẫu giáo. Tổng diện tích đất ông Xúc hiến hơn 1.000m2. Ông Xúc chia sẻ: “Có đường, có trường, con cháu yên tâm học hành. Tương lai của con cháu và quê hương mình sẽ ngày càng phát triển...”.

Bài, ảnh: BẢO HÒA
 


.