Sáng tạo từ công tác tiếp nhận hồ sơ người có công ngay tại cơ sở

05:07, 11/07/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Để tiết kiệm thời gian và công sức cho các gia đình chính sách, huyện Bình Sơn đã cử cán bộ phòng LĐ-TB&XH huyện luân phiên về các xã để nhận hồ sơ và giải đáp thắc mắc cho từng trường hợp cụ thể.

TIN LIÊN QUAN

Nghe tin có cán bộ huyện về xã trực tiếp nhận hồ sơ tồn đọng của người có công với cách mạng, ông Trương Thiểm ở thôn 2, xã Bình Thanh Đông (Bình Sơn) liền mang hết hồ sơ liên quan lên hỏi. Chỉ sau 15 phút chờ đợi, đã đến lượt ông Thiểm làm việc với cán bộ phòng LĐ-TB&XH. Sau khi được trả lời cụ thể những thắc mắc, ông Thiểm cầm trên tay tờ giấy hẹn chờ nhận hồ sơ sau khi đã được hoàn thành, mà không thể giấu nổi sự xúc động.
 
“Bao lâu nay tôi chạy lên, chạy xuống xã không biết bao nhiều lần để hỏi về việc giải quyết chế độ tù cách mạng thời kháng chiến chống Mỹ, nhưng vẫn không đâu vào đâu. Giờ mình được trả lời cụ thể và tiếp nhận hồ sơ thì rất mừng”- ông Thiểm bộc bạch.

 

Cán bộ phòng LĐ-TB&XH huyện Bình Sơn về cơ sở để tiếp nhận hồ sơ và giải đáp thắc mắc cho các gia đình có công với cách mạng
Cán bộ phòng LĐ-TB&XH huyện Bình Sơn về cơ sở để tiếp nhận hồ sơ và giải đáp thắc mắc cho các gia đình có công với cách mạng.

 

Còn bà Lê Thị Quế- xã Bình Thanh Đông có người chồng quá cố từng tham gia phục vụ cách mạng. Nhưng nhiều năm nay gia đình bà không được hưởng chế độ hỗ trợ nào. Đem thắc mắc này gửi đến các cán bộ huyện, bà Quế cũng nhận được câu trả lời vô cùng xác đáng và hài lòng. “Tôi già yếu rồi mà cứ đi đi về nhiều lần vẫn không thể nhận được câu trả lời cụ thể từ xã. Nay cán bộ huyện về tận nơi để giải đáp yêu cầu của bà con thế này thì còn gì bằng”- bà Quế chia sẻ.
 
Chỉ trong vòng  tiếng đồng hồ, các cán bộ huyện đã thu nhận hơn 40 hồ sơ của người có công tại xã Bình Thanh Đông. Đồng thời, trả lời cụ thể từng câu hỏi của các gia đình đến làm việc.
 
Thông lệ, các hồ sơ hay thắc mắc của gia đình chính sách sẽ do cán bộ xã phụ trách mảng lao động, thương binh và xã hội thu nhận. Sau đó, số hồ sơ này sẽ được chuyển lên tuyến huyện và tỉnh. Với cách làm thông thường, thời gian chờ đợi của các gia đình sẽ lâu hơn. Đồng thời, các thắc mắc cũng như nguyện vọng của họ sẽ không được giải quyết dứt khoát, vì qua nhiều khâu trung gian.

 

Sáng tạo trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ sẽ giúp nhiều gia đình chính sách nhận sự quan tâm cũng như chế độ hỗ trợ kịp thời, ý nghĩa
Sáng tạo trong tiếp nhận và giải quyết hồ sơ sẽ giúp nhiều gia đình chính sách nhận sự quan tâm cũng như chế độ hỗ trợ kịp thời, ý nghĩa

 

Từ đầu năm 2017, huyện Bình Sơn đã triển khai công tác giải quyết hồ sơ cho người có công bằng cách về tận cơ sở với mục tiêu đẩy nhanh tiến độ giải quyết các hồ sợ tồn đọng. Ngoài ra còn giúp nhiều gia đình tiết kiệm thời gian lẫn công sức trong quá trình nộp hồ sơ.
 
Hiện việc tiếp nhận hồ sơ đang được tổ chức luân phiên ở 25 xã, thị trấn của Bình Sơn. Đến nay, hơn 200 hồ sơ gửi đến cán bộ huyện trong những lần làm việc ở cơ sở, chủ yếu liên quan đến chính sách nhà ở cho người có công và chế độ hỗ trợ cho thân nhân liệt sĩ.
 
Ông Bùi Thanh Dũng- Phó Phòng LĐ-TB&XH huyện Bình Sơn cho biết: Hiện các quy định về việc giải quyết chế độ cho người có công có nhiều thay đổi. Với một số trường hợp, cán bộ cấp xã không thể trả lời cụ thể, chính xác cho các gia đình. Nếu cấp huyện không về hỗ trợ thì người có công sẽ rất mất thời gian và chi phí đi lại để được giải đáp.
 
"Chúng tôi phải về tận nơi để làm việc trực tiếp để trả lời cho các gia đình. Đồng thời, cách làm này là phương thức giúp nâng cao trách nhiệm đối với cán bộ lao động, thương binh và xã hội để nhanh chóng giải quyết các hồ sơ tồn đọng"- ông Dũng cho hay.
 
Trên địa bàn huyện Bình Sơn hiện có 35 nghìn người có công với cách mạng. Trong đó, có 7.400 liệt sĩ, gần 1.500 mẹ VNAH, còn lại là thương bệnh binh và gia đình liệt sĩ. Đây là một trong những địa phương có nhiều đối tượng chính sách, gia đình có công với cách mạng nhiều nhất tỉnh.
 
Việc sáng tạo, đổi mới trong giải quyết hồ sơ cho người có công sẽ giúp địa phương đẩy nhanh tiến độ giải quyết các hồ sơ tồn đọng cũng như giải đáp các thắc mắc về chế độ, chính sách dành cho người có công.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.