Phát hiện sai phạm, nhưng không xử lý dứt điểm

02:07, 23/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Qua phản ánh của người dân, UBND xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa) đã lập biên bản xử phạt hành chính ông Hà Văn Toa về hành vi lấn chiếm đất sản xuất nông nghiệp. Song, vụ việc đã qua hơn 2 năm, nhưng UBND xã Nghĩa Thương vẫn chưa xử lý dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân.
 

Xử phạt rồi... để đó

 Theo ông Nguyễn Thanh Tới ở thôn Điện An 4, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa), sau khi dự án VLAP đo đạc để chuyển đổi bản đồ năm 1993 sang bản đồ năm 2010, ông Hà Văn Toa (ở cùng thôn) vào UBND xã nhận giấy chứng nhận QSDĐ. Qua đối chiếu, UBND xã phát hiện ông Toa lấn chiếm hơn 300m2 đất. Lúc này, thay vì làm rõ vi phạm của ông Toa, UBND xã Nghĩa Thương lại yêu cầu ông Toa nộp tiền phạt do lấn chiếm đất với hình thức viết giấy ủng hộ địa phương 6 triệu đồng (ngày 15.7.2013). Sau đó, UBND xã đã giao giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Toa.

Ông Nguyễn Thanh Tới chỉ phần đất mà ông Toa lấn chiếm trái phép.
Ông Nguyễn Thanh Tới chỉ phần đất mà ông Toa lấn chiếm trái phép.

Đến tháng 5.2014, ông Toa tiếp tục lấn chiếm đất sản xuất nông nghiệp trong phần diện tích còn lại, để xây dựng chuồng chăn nuôi, gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư. UBND xã đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm tại hiện trường, nhưng rồi... "vẫn để đó". Đến nay, dù người dân đã nhiều lần kiến nghị, thậm chí có đơn tố cáo, nhưng việc xử lý hành vi lấn chiếm đất của ông Toa vẫn chưa dứt điểm.

 Đại diện lãnh đạo UBND xã Nghĩa Thương cho rằng, ông Toa đã lấn chiếm hơn 37m2 đất trồng lúa để xây dựng chuồng heo và xây hầm biogas. Ngày 15.5.2015, UBND xã đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi lấn chiếm đất và sử dụng đất không đúng mục đích; đồng thời đề nghị ông Toa khắc phục hậu quả đã gây ra, nhưng ông Toa không thực hiện mà lại tiếp tục tái phạm.
 
Phải chăng có sự "bao che"?

 Vụ việc vi phạm của ông Toa đến nay đã trôi qua hơn 2 năm,  nhưng UBND xã Nghĩa Thương vẫn chưa có động thái kiên quyết buộc ông Toa chấp hành nghiêm pháp luật. Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Thương Võ Đình Chí, cho biết: Thường trực UBND xã có khuyết điểm trong việc giải quyết khiếu nại giữa ông Nguyễn Thanh Tới và ông Hà Văn Toa, để vụ việc kéo dài. Những sai phạm của ông Toa, UBND xã sẽ kiên quyết xử lý trong thời gian đến. Nếu ông Toa không chấp hành, xã sẽ có biện pháp cưỡng chế. Ông Chí khẳng định, trong tuần tới (tức từ ngày 24 - 30.7), UBND xã sẽ giải quyết dứt điểm sai phạm của ông Toa. Riêng nội dung tố cáo của ông Tới về việc ông Toa lấn chiếm hơn 302m2 thì không thuộc thẩm quyền giải quyết của xã.

 Theo tìm hiểu của PV Báo Quảng Ngãi, trước những tố cáo của ông Nguyễn Thanh Tới, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa Lê Trung Thành đã có quyết định thụ lý giải quyết đơn tố cáo và thành lập Tổ xác minh nội dung tố cáo. Trong báo cáo của UBND xã Nghĩa Thương “giải trình” cho UBND huyện Tư Nghĩa, từ tháng 4.2016 đến ngày 5.5.2017, UBND xã Nghĩa Thương đã mời ông Toa đến làm việc gần cả chục lần về việc lấn chiếm và sử dụng đất không đúng mục đích, cũng như thông báo ông Toa phải thực hiện nghiêm túc các biên bản của UBND xã. Tuy nhiên, trên thực tế, những sai phạm của ông Toa vẫn chưa được xử lý dứt điểm. Điều đó khiến người dân đặt câu hỏi, liệu rằng có sự "bao che" nào đó đối với những vi phạm của ông Toa.          

       
Bài, ảnh: NG.TRIỀU



 


.